Bài 5: Quyền bình đẳng giữa các dân tộc, tôn giáo - Nguyễn Thị Mỹ Hà
Ngày rằm, mùng một bố mẹ em thường thắp hương trên bàn thờ tổ tiên, như vậy bố, mẹ em đã cú tớn ngưỡng chưa? Vỡ sao?
tụn giỏo.Chựa Tõy PhươngThạch Thất – Hà Tõy (nay là Hà Nội)Hỡnh ảnh một số tượng cỏc vị La Hỏn trong chựa Tõy PhươngNhà thờ lớn ở Hà NộiNhà thờ SaPaEm biết gì về nghi lễ của những người theo đạo Phật?(kể ra một vài nghi lễ tiờu biểu mà em biết)Việc thực hiện nghi lễ của những người theo cùng một đạo ở các địa phương giống hay khác nhau ? nghi lễ đú thể hiện sự sựng bỏi ai?Vì sao?Hoạt động của những người theo cùng một đạo mang tính tự do cá nhân hay có tổ chức?Những hình thức tụ̉ chức hoạt đụ̣ng trờn được gọi là gì?Những hình thức tụ̉ chức hoạt đụ̣ng trờn được gọi là tụn giáo.Tụn giáo là gì? 2. Bình đẳng giữa các tụn giáo a. Khái niợ̀m tớn ngưỡng, tụn giỏo và mờ tớn Tín ngưỡng: Là niềm tin vào một lực lượng siờu nhiờn nào đú như : Thần linh, thượng đế, chúa trời … Tụn giáo: Là một hình thức tín ngưỡng có tổ chức, với những quan niệm, giáo lí thể hiện sự tín ngưỡng và những hình thức lễ nghi thể hiện sự sùng bái ấy.Ở nước ta hiợ̀n nay có những tụn giáo nào?Theo em người cú đạo cú phải là người cú tớn ngưỡng khụng? vỡ sao?Ngoài tớn ngưỡng ra, nước ta hiện nay đang tồn tại 6 tụn giỏo chớnh: đạo thiờn chỳa; đạo tin lành; đạo cao đài; đạo hũa hảo; đạo phật; đạo hồiNhà thờ đỏ Phỏt Diệm –Ninh Bỡnh2. Bình đẳng giữa các tụn giáoa. Khái niợ̀m tớn ngưỡng, tụn giỏo Tín ngưỡng: Tụn giáo: em hiểu biết gỡ về mờ tớn ? Lấy VD minh họa. Mờ tín: Là tin vào những điều mơ hồ nhảm nhí không phù hợp với lẽ tự nhiên.HS Xem búi xem mỡnh cú đỗ đại học khụng, nếu khụng đỗ thỡ khụng cần học nữa.Chữa bệnh chỉ cần tin cú chỳa trời cứu giỳp sẽ khỏi bệnh mà khụng cần dựng thuốc. Hoặc chữa bệnh bằng bựa, bằng cỳng bỏi.Người lười biếng, chậm chạp hoặc làm việc thất đức nhưng vẫn cầu và tin thần, phật sẽ cho được giàu cú...Thảo luọ̃n: Hãy so sánh và chỉ ra sự giống và khác nhau của ba khái niệm : tín ngưỡng, tôn giáo , mê tín dị đoan ?Tín ngưỡngTụn giáo Mờ tín dị đoanGiống : Đều thể hiện lòng tin vào một lực lượng thần bí.- Lòng tin phù hợp với lẽ tự nhiên, - mang tính tự nguyện tự do cá nhân Hình thức thể hiện niềm tin được qui định cụ thể bằng những nghi lễ riêng, có hệ thống, có tổ chứcTin một cách mù quáng, thái quá, mang tính tiêu cực, gõy hậu quả xấu2. Bình đẳng giữa các tụn giáoa. Khái niợ̀m tớn ngưỡng, tụn giỏo b. Khái niợ̀m bình đẳng giữa các tụn giáoEm hiểu thế nào là sự bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo? * Quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo được hiểu là cỏc tụn giỏo ở Việt Nam đều cú quyền hoạt động tụn giỏo trong khuụn khổ phỏp luật; đều bỡnh đẳng trước phỏp luật; những nơi thờ tự tớn ngưỡng, tụn giỏo được phỏp luật bảo hộ.Khỏi niệm bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏoCỏc tụn giỏo ở Việt Namcú quyền hoạt động tụn giỏo trong khuụn khổ phỏp luậtbỡnh đẳng trước phỏp luậtnhững nơi thờ tự tớn ngưỡng, tụn giỏo được phỏp luật bảo hộ.Quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo đó được nhà nước ta thừa nhận như thế nào?2. Bình đẳng giữa các tụn giáoc. Nội dung quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo. Cỏc tụn giỏo được nhà nước cụng nhận đều bỡnh đẳng trước phỏp luật, cú quyền hoạt động tụn giỏo theo quy định của phỏp luật.+) CD thuộc cỏc tụn giỏo , hoặc khụng theo tụn giỏo đều bỡnh đẳng về quyền và nghió vụ của CD, khụng phõn biệt đối xử vỡ lớ do tụn giỏo.+) Đồng bào theo đạo và cỏc chức sắc tụn giỏo cú trỏch nhiệm sống tốt đời đẹp đạo, giỏo dục cho tớn đồ lũng yờu nước...thực hiện quyền , nghĩa vụ cụng dõn và ý thức chấp hành phỏp luật. +) CD cú hay khụng cú tụn giỏo, cụng dõn thuộc cỏc tụn giỏo khỏc nhau đều phải tụn trọng lẫn nhau.Cỏc nhà sư tại Súc Trăng đang theo dừi danh sỏch cỏc ứng cử viờn. Ảnh TTXVN.Cỏc nữ tu dũng mến Thỏnh giỏ tại nhà thờ Phỳ cam( Huế) đi bỏ phiếu bầu cử Quốc Hội thỏng 5 năm 2007Tổng Bớ thư Nụng Đức Mạnh thực hiện nghĩa vụ cụng dõn Chức sắc cỏc tụn giỏo HN tại buổi núi chuyện về Chủ tịch Hồ Chớ Minh do UB MTTQ Hà Nội tổ chức sỏng 8/6/2007. Cỏc nhà sư, tu sĩ đang quyờn gúp ủng hộ đồng bào bị thiờn tai Bài tập tỡnh huốngChị An là y tỏ một cơ sở y tế. Ở cơ quan chị là người chăm chỉ làm việc, hết lũng hết sức với cụng việc, được nhiều bạn bố, đồng nghiệp và người bệnh yờu mến. Ở khu phố, chị luụn quan tõm, giỳp đỡ bà con, hàng xúm những gia đỡnh gặp khú khăn, những người ốm đau, bệnh tật. Trong đợt bầu cử đại biểu hội đồng nhõn dõn địa phương, chị được cơ quan giới thiệu ra ứng cử đại biểu Hội đồng nhõn dõn địa phương. Tuy nhiờn, cú ý kiến cho rằng chị là người theo đạo nờn khụng thể ứng cử đại biểu hội đồng nhõn dõn được.HỎI: Theo em ý kiến đú đỳng hay sai ? Phỏp luật quy định vấn đề này thế nào ?Trả lờií kiến cho rằng chị An là người cú đạo nờn khụng thể làm ứng cử viờn đại biểu Hội đồng nhõn dõn địa phương được là trỏi với quy định của Hiến phỏp: ”mọi cụng dõn đều bỡnh đẳng trước phỏp luật, khụng phõn biệt giới tớnh, dõn tộc, tuổi tỏc, nghề nghiệp, thành phần và địa vị xó hội đều được hưởng cỏc quyền và phải thực hiện cỏc nghĩa vụ theo quy định của phỏp luật”.Phỏp lệnh Tớn ngưỡng, tụn giỏo cũng khẳng định: cỏc chức sắc, cỏc nhà tu hành và cụng dõn cú tớn ngưỡng, tụn giỏo được hưởng mọi quyền cụng dõn và cú trỏch nhiệm thực hiện nghĩa vụ cụng dõn. Khụng được phõn biệt đối xử vỡ lý do tớn ngưỡng, tụn giỏo.Như vậy, nếu chị An đủ điều kiện theo quy định của phỏp luật thỡ vẫn cú thể được cơ quan giới thiệu ra ứng cử đại biểu Hội đồng nhõn dõn. 2. Bình đẳng giữa các tụn giáoc. Nội dung quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo Cỏc tụn giỏo được nhà nước cụng nhận đều bỡnh đẳng trước phỏp luật, cú quyền hoạt động tụn giỏo theo quy định của phỏp luật. Hoạt động tớn ngưỡng, tụn giỏo theo quy định của phỏp luật được nhà nước bảo đảm; cỏc cơ sở tụn giỏo hợp phỏp được phỏp luật bảo hộ.- Thế nào là hoạt động tớn ngưỡng, tụn giỏo(tr51)Em hóy kể tờn một số hoạt động tớn ngưỡng, tụn giỏo mà khụng được nhà nước ta thừa nhận? Tại sao nhà nước ta lại khụng thừa nhận sự tồn tại hoạt động của cỏc tổ chức này?Cỏc đạo Vàng Chứ, Thiền Hựng xuất hiện ở đồng bào dõn tộc phớa Bắc, đặc biệt đạo Tin lành Đờ-ga ở vựng đồng bào dõn tộc Tõy Nguyờn bị coi là tà đạo, tà giỏo.Lụi kộo người dõn hiền lành, chất phỏc, cả tin...gõy rối, chống đối chớnh quyền, đũi “tự trị” gõy chia rẽ dõn tộc,phỏ hoại sự ổn định của đất nước.Tổ đỡnh Phật giỏo Hũa Hảo Toà thỏnh đạo cao đài ở Tõy NinhTại sao Nhà nước ta lại đảm bảo quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo?2. Bình đẳng giữa các tụn giáoa. Khái niợ̀m tớn ngưỡng, tụn giỏo b. Khỏi niệm Quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo. c. Nội dung quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo. d. í nghĩa quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo * Quyền bỡnh đẳng giữa cỏc tụn giỏo là cơ sở, tiền đề của khối đại đoàn kết dõn tộc, thỳc đẩy tỡnh đoàn kết gắn bú nhõn dõn Việt Nam tạo thành sức mạnh tổng hợp của dõn tộc trong cụng cuộc xõy dựng đất nước. Củng cố:Bài tập: 1) Em hóy tỡm cõu trả lời đỳng trong những cõu sau:A) Tụn giỏo cũn được coi là đạoB) Tụn giỏo được hỡnh thành và phỏt triển từ tớn ngưỡng.C) Người cú tớn ngưỡng là người cú tụn giỏoD) Người cú hoặc khụng cú tụn giỏo đều bỡnh đẳng về quyền và nghĩa vụ cụng dõn. E) Cỏc tụn giỏo khụng phõn biệt lớn nhỏ được tự do hoạt động trong khuụn khổ phỏp luật, bỡnh đẳng như nhau trước phỏp luật.G) Mọi hành vi chia rẽ tụn giỏo, lợi dung tụn giỏo đều bị xử lớ theo phỏp luật.H) Tất cả cỏc cơ sở tụn giỏo đều được phỏp luật bảo hộ.2) Hóy giải thớch tai sao cỏc đỏp ỏn cũn lại là sai?chỳc cỏc em học tốt ! TƯ LIỆUTại Nam bộ, từ bao đời nay trong cỏc Srok của người Khmer thỡ ngụi chựa là quần thể quan trọng nhất đối với họ. Chựa là trung tõm tụn giỏo văn húa xó hội của người Khmer và là nơi chủ yếu bảo tồn truyền thống của họ. Người Khmer từ khi sinh ra đời cho đến khi qua đời, mọi buồn vui của họ đều gắn bú với ngụi chựa. Đạo Phật Tiểu thừa ở người Khmer chỉ ở giới nam. Mỗi người nam nào bất kể tầng lớp xó hội đều cú thể đi tu. Khi lờn 12 tuổi nam giới đi tu, nhưng cũng cú người đi tu trẻ tuổi hơn. Thời gian xuất gia đi tu được tự ý tự giỏc của từng người, khụng cú quy định, cú thể là một đờm, một thỏng, một năm, hoặc suốt đời. Con trai Khmer đều muốn đi tu, ớt nhất một lần. Tu khụng phải để đắc đạo thành Phật mà là tu để thành người, để chuẩn bị cho cuộc sống ngày mai tốt đẹp hơn. Đi tu cũng là cơ hội để học chữ, học đạo lý và đức hạnh, đồng thời là cỏch tớch phước cho cha mẹ, cho gia đỡnh và cho chớnh bản thõn mỡnh.Thời điểm xuất gia tốt nhất là vào dịp lễ hội mà đặc biệt là lễ nhập hạ, lễ mừng năm mới theo tục lệ truyền thống cổ truyền của người Khmer. Người con trai Khmer thành đạt trong học vấn, cú chức sắc trong nhà chựa thỡ được mọi người kớnh trọng. Chựa Hang (Trà Vinh)Trong giới luật của giới tu sĩ phỏi Tiểu thừa, tu sĩ vẫn ăn mặn, chỉ kiờng mười thứ thịt là thịt người, thịt chú, thịt voi, thịt ngựa, thịt rắn, thịt rựa, thịt cọp, thịt beo, thịt sư tử, thịt chú súi. Cỏc loại thịt khỏc được ăn khi khụng phải tự tay mỡnh giết mổ. Tu sĩ mỗi ngày chỉ ăn hai bữa, bữa sỏng và bữa trưa (ngọ). Từ sau bữa trưa đến sỏng hụm sau khụng được ăn cỏc chất đặc mà chỉ dựng thức uống như sữa, trà… Người Khmer khụng sợ nghốo, mà chỉ sợ chết khụng được hỏa tỏng lấy cốt đem vào chựa được ở gần đức Phật. Họ ớt lo cho bản thõn mỡnh tớch lũy để gúp vào xõy dựng mở rộng chựa làng mỡnh ngày một khang trang.Đạo Phật Tiểu thừa ở người Khmer Nam bộ cú những lễ nghi như :- Lễ Cầu siờu: để phần hồn được độ trỡ siờu thoỏt cú thể tổ chức tại gia.- Lễ Ngàn nỳi hay lễ Đắp nỳi: để xin cỏc loài sinh vật tha thứ, khụng làm hại họ.- Lễ Hội linh: lễ tạo phước cho linh hồn.Tham gia vào cỏc sinh hoạt tụn giỏo ở Việt Nam cú khoảng 20 triệu người, gần 62.500 chức sắc, nhà tu hành và 22.354 cơ sở thờ tự tụn giỏo; cỏc cơ sở đào tạo tụn giỏo được mở rộng. Hiện nay, tại Việt Nam cú 10 trường Đại học Tụn giỏo, 3 Học viện Phật giỏo, 6 Đại Chủng viện Thiờn chỳa giỏo, 1 Viện Thỏnh kinh thần học của Tổng liờn hội Hội Thỏnh Tin Lành Việt Nam, 40 trường đào tạo cỏc giỏo chức tụn giỏo ở cỏc cấp độ khỏc nhau, cỏc ấn phẩm tụn giỏo, nhất là kinh sỏch được xuất bản theo yờu cầu của cỏc tụn giỏo.
File đính kèm:
- BAI 5 QUYEN BINH DANG GIUA CAC DAN TOC TON GIAO.ppt