Bài dự thi cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương (1975-2010)

Câu 1: Anh (chị) cho biết, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sông Bé lần thứ nhất được tổ chức vào thời gian nào? Nhiệm vụ bức thiết của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Sông Bé trong kế hoạch 5 năm (1976-1980) mà Đại hội đại biểu lần thứ nhất của tỉnh đã xác định là gì?

Trả lời:

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Sông Bé lần thứ I họp tại Thị xã Thủ Dầu Một. Đại hội được tổ chức hai vòng:

 Vòng 1: diễn ra từ ngày 10 đến ngày 20 tháng 11 năm 1976, có 291 đại biểu tham dự. Trong 10 ngày làm việc đại hội đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận Đề cương Báo cáo chính trị, dự thảo Điều lệ Đảng (sửa đổi) và quán triệt sâu sắc hơn những vấn đề đường lối cách mạng của Đảng.

 

doc11 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dự thi cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương (1975-2010), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 hóa - thông tin, thể dục- thể phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. 
+ Các chương trình phát thanh – truyền hình ngày càng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu được thông tin và giải trí của nhân dân. Năm 2005, hệ thống phát thanh – truyền hình, truyền thanh của tỉnh có 97 đơn vị gồm: 1 đài phát tranh truyền hình, 7 đài truyền thanh huyện, thị xã và 89 trạm truyền thanh xã phường, thị trấn.
+ Mạng lưới thông tin, báo chí ngày càng mở rộng , đặc biệt là tờ tin của các cơ quan phục vụ nhiệm vụ chính trị như: Báo Bình Dương đã phát triển thêm báo điện tử và trở thành nhật báo. Tạp chí của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đựơc xuất bản, làm phong phú thêm các loại hình thông tin của mọi tầng lớp nhân dân.
+ Hoạt động thể dục – thể thao được xã hội hóa, thể dục thể thao quần chúng đã phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh và trở thành phong trào rộng khắp trong các cơ quan đơn vị, các địa phương. Số người tham gia luyện tập, rèn luyện sức khỏe thường xuyên chiếm trên 20% dân số, có khoảng 12,6% hộ gia đình tham gia thể thao thường xuyên. Đáng chú ý là thể thao thành tích cao tiến tục đựơc giữ vững được vị trí như: bóng đá, bóng bàn, Judo, điền kinh, thể dục thể hình, cờ vuađã đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi đấu ở trong nước và quốc tế. Từ năm 2001-2005, đạt trên 570 huy chương các loại, trong đó có 140 huy chương vàng và 79 huy chương bạc (có 96 huy chương tại các giải thi đấu quốc tế). Số vận động viên cấp 1 có 36 người.
- Công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống nhân dân: trong 5 năm (2001-2005) đã huy động hơn 626 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn cho các đối tượng nghèo vay, góp phần giảm trên 11.000 hộ nghèo (hoàn thành chỉ tiêu trước 2 năm so với kế hoạch). Bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho khoảng 33.000 lao động. Chú trọng việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn và bộ đội xuất ngũ. Tỷ lệ lao động qua đạo tạo đạt 38%. 
+ Phong trào “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “ Ngày vì người nghèo” được nhân dân hưởng ứng. Đã vận động nhiều nguồn vốn xây dựng được 1.048 căn và sử chữa 407 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách với tổng kinh phí gần 22 tỷ đồng, trao tặng nhiều sổ tiết kiện và 5.038 căn nhà đại đoàn kết trị giá 25,8 tỷ đồng. Tham khảo trang từ 514 đến 530 – Lịch sử Đảng bộ Bình Dương 1975-2010.
Câu 8: Hãy trình bày tóm tắt những bài học kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ Bình Dương thời kỳ 1975-2010. 
Trả lời:
Những bài học kinh nghiệm:
1- Đoàn kết thống nhất trong Đảng, trước hết là quan hệ đoàn kết trong các Ban Thường vụ, các cấp ủy là yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền trong toàn bộ tiến trình phát triển kinh tế - xã hội. 
2- Quá trình Đảng lãnh đạo cũng là quá trình luôn tìm tòi, xây dựng phương thức lãnh đạo thích hợp của Ban Thường vụ và các cấp ủy trong toàn bộ hệ thống chính trị. 
3- Trân trọng và phát huy những lợi thế so sánh trong thiên thời địa lợi và nhân hòa; khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tổng hợp. 
4- Trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, đề cao và tuân thủ 5 nguyên tắc phát triển: Phát triển nhanh gắn với ổn định và bền vững. Phát triển kinh tế gắn với tiến bộ văn hóa và công bằng xã hội. Công nghiệp gắn với dịch vụ và đô thị, mở đường cho nông nghiệp và nông thôn phát triển. Xây dựng đồng bộ 3 loại hạ tầng: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng văn hóa – xã hội và hạ tầng về các thể chế tài chính, tín dụng. Không xem nhẹ hoặc hy sinh bất kỳ lợi ích nào của người dân, lấy cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân là mục tiêu cuối cùng hướng đến phát triển.
5- Thời kỳ mới, cán bộ mới. Khoan dung, trách nhiệm, quan tâm chăm sóc, bồi dưỡng các thế hệ kế thừa. 
6- Gắn kết chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng an ninh. Luôn chủ động trên mọi mặt trận quốc phòng,an ninh trong điều kiện mới. 
Câu 9: Nêu cảm nghĩ của ông (bà), anh (chị) sau khi đọc cuốn Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương (1975-2010) và cho biết điều tâm huyết của mình muốn góp ý với lãnh đạo tỉnh nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương trong tương lai trở thành địa phương giàu, đẹp, văn minh, hiện đại. 
Trả lời:
Bình Dương là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh, có diện tích tự nhiên 2.695,5km². Qua những biến đổi của lịch sử, vùng đất Bình Dương ngày nay đã có nhiều lần thay đổi tên gọi khác nhau trong thời kỳ chiến tranh nhằm đáp ứng việc chỉ đạo chiến lược của từng giai đoạn lịch sử. Bình Dương có vị trí đặc biệt trọng yếu về chính trị, quân sự và kinh tế. Trong suốt chiều dài lịch sử, nhất là từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã một lòng đi theo Đảng, vượt qua mọi gian nan thử thách, giành thắng lợi vẻ vang trong chiến đấu chống ngoại xâm cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhằm tổng kết , đánh giá toàn diện, khách quan, khoa học chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển của Bình Dương từ 1975-2010 cuốn sách Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương (1975-2010) được Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức biên soạn và phát hành. Đây là một tài liệu quý , góp phần giáo dục, động viên các thế hệ hôm nay và mai sau; ghi nhận công lao của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Bình Dương trong 35 năm qua; rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm vận dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời góp phần làm phong phú thêm lịch sử của toàn Đảng trong một thời kỳ mà tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động và thách thức nhưng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã vượt qua và giành được những thắng lợi có ý nghĩa thời đại sâu sắc, đưa đất nước ta ngày càng phát triển mạnh mẽ và có vị trí cao trên trường quốc tế. Tổng kết lại những trang sử hào hùng của Đảng bộ và nhân dân Bình Dương là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết cho cả hiện tại lẫn tương lai.
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ và chính quyền tỉnh đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách mới, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Với chính sách trải chiếu hoa đón các nhà đầu tư, Bình Dương đã biến vùng đất thuần nông thành những khu, cụm công nghiệp quan trọng. Đến năm 2010, toàn tỉnh đã có 28 khu công nghiệp và nhiều cụm công nghiệp. Trong đó có những khu công nghiệp tiêu biểu cho cả nước về xây dựng kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại, về tốc độ thu  hút đầu tư, quản lý sản xuất và bảo vệ môi trường như VISIP 1 và 2, Mỹ Phước, Đồng An, Sóng Thần Bằng những chính sách phù hợp, Bình Dương đã thu hút được gần 2.000 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn là 13 tỷ đô la Mỹ, hơn 9.000 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn trên 60 ngàn tỷ đồng. Bình Dương đã xây dựng được nhiều khu đô thị và dân cư mới văn minh, hiện đại mà tiêu biểu nhất là mô hình Thành phố mới Bình Dương đã chính thức được khởi công Lễ khởi động xây dựng Thành phố mới Bình Dương được tổ chức ngày 26/4/2010 tại địa bàn 02 phường Hòa Phú và Phú Tân, thị xã Thủ Dầu một tỉnh Bình Dương. Dự án Trung tâm Thành phố mới Bình Dương là công trình mang ý nghĩa quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh đô thị của tỉnh trong thời kỳ đổi mới nhằm phấn đấu sớm đưa Bình Dương trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. Việc xây dựng Trung tâm Thành phố mới Bình Dương sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hoạch định các khu chức năng và cơ sở hạ tầng phù hợp với tiêu chuẩn và tầm nhìn quốc tế.
 Gắn liền với các khu, cụm công nghiệp và đô thị đó là hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hiện đại và hoàn thiện. Bình Dương đã nổ lực xây dựng được hàng ngàn km đường giao thông các loại, nối liền các vùng công nghiệp, các cụm cảng hàng hóa, các khu đô thị và khu dân cư trong và ngoài tỉnh. Những tuyến đường cao tốc đã và đang được thi công; những cây cầu bê tông kiên cố bắc qua các con sông, nối liền các vùng kinh tế, dân cư đã được đưa vào sử dụng. Bình Dương đã cố gắng tạo được  những cơ sở về cung cấp điện, nước và thông tin cho phát triển kinh tế và dân sinh, cả trước mắt và lâu dài. Bình Dương cũng đã cố gắng rất nhiều và đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển cơ sở hạ tầng về tài chính, tín dụng và thương mại, dịch vụ. Hơn 40 ngân hàng đã thiết lập chi nhánh ở Bình Dương. Nhiều tập đoàn thương mại lớn của cả nước đã xây dựng siêu thị các loại ở Bình Dương. Đảng bộ và Chính quyền Bình Dương đã có chính sách phù hợp và đã tập trung nổ lực cao nhất, đạt được những thành tựu quan trọng và lớn lao để thiết lập cơ sở hạ tầng hiện đại, phục vụ cho phát triển kinh tế nhanh, ổn định và bền vững.
Các chính sách an sinh xã hội cũng được Bình Dương đặc biệt quan tâm như hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà cho những hộ nghèo trong tỉnh, xây dựng nhà ở xã hội cho những người thu nhập thấpĐó là những việc làm thiết thực mà Đảng bộ và Chính quyền Địa phương thể hiện sự quan tâm đến những người lao động, giúp họ ổn định được nơi ở để làm việc tốt.
Những thành quả mà Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đạt được như hôm nay là quá trình của sự tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm của Đảng bộ Sông Bé trước đây cũng như Đảng bộ Bình Dương hôm nay. Sự quyết tâm và ý thức trách nhiệm đó đều nhằm mục đích không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân cả vật chất lẫn tinh thần, góp phần cùng cả nước thực hiện những mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra. Thiết nghĩ, bên cạnh những thuận lợi và thành tựu kinh tế, giáo dục, y tế thì Bình Dương có được thì Đảng bộ và Chính quyền Bình Dương đang phải đối mặt với những vấn đề cấp thiết về việc bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm và nhà ở cho dân khi mà các khu công nghiệp ngày càng mọc nhiều hơn, kéo theo là sự nhập cư của dân ngoài tỉnh. Kế đến là việc xây dựng các xã trở thành các xã nông thôn mới, đưa nước sạch đến với các người dân ở các huyện xa. Với sự lãnh đạo của Đảng và Chính quyền, tôi tin tưởng rằng nhân dân Bình Dương đoàn kết xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển hơn nữa.

File đính kèm:

  • doccau hoi Tim hieu Lich su Dang Bo Tinh Binh Duong.doc
Bài giảng liên quan