Bài giảng Âm nhạc 8 tiết 15: Ôn tập học kì I

1. NHẠC SĨ: TRẦN HOÀN

-Tên thật là: Nguyễn Tăng Hích, còn có bút danh là Hồ Thuận An

- Sinh năm : 1928

- Quê: Huyện Hải Lăng – Tỉnh Quảng Trị.

- Ông nguyên là Bộ trưởng bộ văn hóa - Thông tin.

- Tham gia hoạt động cách mạng và hoạt động âm nhạc từ khi kháng chiến chống thực dân Pháp.

- Ông đã để lại cho nền âm nhạc Việt Nam nhiều tác phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật lớn như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Lời ru trên Nương. và đặc biệt những sáng tác về Bác Hồ như: Thăm bế Nhà Rồng, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Lời Bác dặn trước lúc đi xa.

- Đặc điểm âm nhạc của Trần Hoàn đằm thắm, chữ tình, mang đậm chất dân gian

- Ông đã được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh vè Văn học nghệ thuật năm 2003

ppt20 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Âm nhạc 8 tiết 15: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Chào mừng quý thầy cụ về dự giờ thăm lớpÂm nhạc 8Tiết: 15 Ôn tập học kì IÔn 2 bài hát :- Mùa thu ngày khai trường- Lí dĩa bánh bò1. Ôn bài hát : Mùa thu ngày khai trườngBài hát:Mùa thu ngày khai trườngM2. Ôn bài hát : Lí dĩa bánh bòBài hát: Lí Dĩa bánh bòII. ễn 2 bài tập đọc nhạc: TĐN số 1, TĐN số 2. 1. ễn bài TĐN số 1. Tập đọc nhạc số 1                                                                                                                     2. ễn tập TĐN số 2MMMIII. Ôn âm nhạc thường thức1. Nhạc sĩ: Trần Hoàn-Tên thật là: Nguyễn Tăng Hích, còn có bút danh là Hồ Thuận An- Sinh năm : 1928- Quê: Huyện Hải Lăng – Tỉnh Quảng Trị.- Ông nguyên là Bộ trưởng bộ văn hóa - Thông tin.- Tham gia hoạt động cách mạng và hoạt động âm nhạc từ khi kháng chiến chống thực dân Pháp.- Ông đã để lại cho nền âm nhạc Việt Nam nhiều tác phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật lớn như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Lời ru trên Nương.... và đặc biệt những sáng tác về Bác Hồ như: Thăm bế Nhà Rồng, Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Lời Bác dặn trước lúc đi xa.- Đặc điểm âm nhạc của Trần Hoàn đằm thắm, chữ tình, mang đậm chất dân gian- Ông đã được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh vè Văn học nghệ thuật năm 2003 Bài hát: Một Mùa Xuân nho nhỏ - Được nhạc sĩ Trần Hoàn phổ thơ từ một bài thơ cùng tên của nhà thơ Thanh Hải. - Với chất liệu trữ tình của dân ca Huế, qua bài hát tác giả đã khắc họa thật rõ nét về một mùa Xuân với nhiều cảm xúc chan chứa tình người. Bài hát Là một bức tranh Xuân đầm ấm và tràn đầy tình cảm trên đất Huế2. Nhạc sĩ: Hoàng VânTên thật : Lê Văn Ngọ ( Bút danh Y- Na)Sinh năm: 1930 tại Hà NộiTham gia cách mạng và hoạt động sáng tác từ khi còn ít tuổiLà tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như: Hò kéo pháo, tôi là người thợ mỏ, Hai chị em, Quảng Bình quê ta ơi, Tình ca tây nguyên, Bài ca xây dựng..... .Ngoài sáng tác cho người lớn ông còn sáng tác cho thiếu niên, nhi đồng, rất nhiều bài hát hay được các em yêu thích như: Con chim Vành Khuyên, Em yêu trường em, Mùa Hoa Phượng nở, Ca ngợi tổ quốc...... Đặc điểm âm nhạc của Hoàng Vân tha thiếtđằm thắm, chữ tình dễ đi vào lòng người. Ông đã được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nhệ thuật. Bài hát :Hò Kéo Pháo Bài hát ra đời năm 1954 Nội dung bài hát ca ngợi tinh thần anh dũng, quyết tâm của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Bằng tinh thần yêu nước với lòng quyết tâm cao như núi, như đèo chúng ta đã được đền đáp xứng đáng, đó là trân Điện Biên lừng lẫy năm châu, đánh đuổi hoàn toàn chế độ thực dân Pháp “Kết vành hoa đỏ, nên thiên sử Vàng”. Cho đến nay đây vẫn là một trong những bài hát còn vang mãi. Nó như một lời kêu gọi lớp lớp thế hệ mai sau hãy nêu cao tinh thần đoàn kết và quyết tâm chống mọi kẻ thù. * Củng cố* DẶN Dề:- về nhà học bài ôn lại các bài từ tiết 1 đến hết tiết 13 để tiết 16 ôn tập và kiểm tra học kì ICHÚC THẦY Cễ VÀ CÁC EM SỨC KHỎE, NIỀM VUI VÀ HẠNH PHÚC.HẸN GẶP LẠI LẦN SAU!

File đính kèm:

  • pptbai giang am nhac 2013 2014.ppt
Bài giảng liên quan