Bài giảng Bài 9 : Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư (tiếp)
BÀI TẬP : TRONG CUỘC TRANH LUẬN Ở LỚP , BẠN LAN NÓI : “NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHÓ THƯỜNG HAY CÓ TÍNH TỰ LẬP” EM CÓ TÁN THÀNH Ý KIẾN ĐÓ KHÔNG ? VÌ SAO
BÀI TẬP : TRONG CUỘC TRANH LUẬN Ở LỚP , BẠN LAN NÓI : “NHỮNG NGƯỜI NGHÈO KHÓ THƯỜNG HAY CÓ TÍNH TỰ LẬP” EM CÓ TÁN THÀNH Ý KIẾN ĐÓ KHÔNG ? VÌ SAO BÀI TẬP : EM HÃY NÊU MỘT SỐ NÉT ĐẸP VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG Ở NƯỚC TA ( CÁC LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG , Y PHỤC TRUYỀN THỐNG , PHONG TỤC TẬP QUÁN )KEÁ HOAÏCH HOÙA GIA ÑÌNHKHÔNG KẾ HOẠCH HOÁ GIA ĐÌNH HỌAT ĐỘNG NHÓM CÂU 1 : EM HÃY CHO BIẾT NHỮNG HIỆN TƯỢNG TIÊU CỰC Ở NỘI DUNG 1CÂU 2 : NHỮNG HIỆN TƯỢNG ĐÓ ẢNH HƯỞNG NTN ĐẾN CUỘC SỐNG NGƯỜI DÂN CÂU 3 : VÌ SAO LÀNG HINH ĐƯỢC CÔNG NHẬN LÀ LÀNG VĂN HÓA ? CÂU 4 : NHỮNG THAY ĐỔI CỦA LÀNG HINH CÓ ẢNH HƯỞNG NTN ĐẾN CUỘC SỐNG CỘNG ĐỒNG ? TRẢ LỜI CÂU 1 : NHỮNG HIỆN TƯỢNG TIÊU CỰC- TẢO HÔN DỰNG VỢ GẢ CHỒNG SỚM - NGƯỜI CHẾT HOẶC GIA SÚC CHẾT MỜI THẦY CÚNG THẦY MO ĐỂ PHÙ PHÉP TRỪ MACÂU 2 : NHỮNG HIỆN TƯỢNG ĐÓ -CÁC EM ĐI LẤY CHỒNG LẤY VỢ PHẢI XA GIA ĐÌNH -CÁC EM KHÔNG ĐƯỢC ĐI HỌC -NHỮNG CẶP VỢ CHỒNG TRẺ BỎ NHAU CUỘC SỐNG DANG DỞ -NGUYÊN NHÂN SINH RA ĐÓI NGHÈO -NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC COI LÀ MA BỊ XUA ĐUỔI -NHỮNG NGƯỜI BẤT HẠNH NÀY PHẢI CHẾT VÌ ĐỐI XỬ TỒI TỆ CUỘC SỐNG CÔ ĐỘC KHỐN KHỔ CÂU 3 : LÀNG HINH ĐƯỢC CÔNG NHẬN LÀ LÀNG VĂN HÓA :- VỆ SINH SẠCH SẼ - DÙNG NƯỚC GIẾNG SẠCH - KHÔNG CÓ BỆNH DỊCH LÂY LAN - BÀ CON ỐM ĐAU ĐẾN TRẠM XÁ -TRẺ EM ĐỦ TUỔI ĐẾN TRƯỜNG - PHỔ CẬP GIÁO DỤC XÓA MÙ CHỮ - ĐÒAN KẾT NƯƠNG TỰA GIÚP ĐỠ NHAU - AN NINH GIỮ VỮNG XÓA BỎ PHONG TỤC TẬP QUÁN LẠC HẬU CÂU 4 : ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ THAY ĐỔI ĐÓ - MỖI NGƯỜI DÂN CỘNG ĐỒNG AN TÂM SẢN XUẤT LÀM ĂN KINH TẾ - NÂNG CAO ĐỜI SỐNG TINH THẦN VĂN HÓA CỦA NHÂN DÂN BÀI 9 : XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ ĐẶT VẤN ĐỀ LÀNG HINH -> LÀ LÀNG VĂN HÓA XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VỚI PHÁT TRIỂN KINH TẾ VÀ AN NINH CHÍNH TRỊ II. NỘI DUNG BÀI HỌC 1. CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 2. TIÊU CHUẨN VH Ở CỘNG ĐỒNG DÂN CƯ 3. Ý NGHĨA 4. TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CÔNG DÂN III . BÀI TẬP IV. DẶN DÒ HỌAT ĐỘNG NHÓM CÂU 1 : NÊU NHỮNG BIỂU HIỆN NẾP SỐNG VĂN HÓA KHU DÂN CƯ VÀ NGƯỢC LẠICÂU 2 : NÊU NHỮNG BIỆN PHÁP XD NẾP SỐNG VĂN HÓA KHU DÂN CƯ CÂU 3 : VÌ SAO CẦN PHẢI XD NẾP SỐNG VĂN HÓA KHU DÂN CƯ ?CÂU 4 : HỌC SINH LÀM GÌ XD NẾP SỐNG VĂN HÓA KHU DÂN CƯ ?CẤU 1 : NHỮNG BIỂU HIỆU NẾP SỐNG VĂN HÓA Ở KHU DÂN CƯCÓ VĂN HÓA :-CÁC GĐ GIÚP NHAU LÀM KINH TẾ -THAM GIA XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO -ĐỘNG VIÊN CON CHÁU ĐI ĐẾN TRƯỜNG -GIỮ GÌN VỆ SINH TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG THAM GIA HỌAT ĐỘNG XH -PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XH -THỰC HIỆN SINH ĐẺ CÓ KH -NẾP SỐNG VĂN MINH THÖÏC HIEÄN KEÁ HOAÏCH HOÙA GIA ÑÌNHNUOÂI CON NGOAN NGOAÕN LEÃ PHEÙP VÔÙI NGÖÔØI LÔÙN TUOÁIKINH TEÁ GÑ ÑAÀY ÑUÛKINH TEÁ GÑTHIEÁU THOÁN GIA ĐÌNH ĐẦM ẤM HẠNH PHÚC KHOÂNG BAÛO VEÄ MOÂI TRÖÔØNG BAÛO VEÄ MOÂI TRÖÔØNG TUAÂN THUÛ LUAÄT GIAO THOÂNG KHOÂNG TUAÂN THUÛ LUAÄT GIAO THOÂNGTHIẾU VĂN HÓA :- CHỈ BIẾT LO CHO CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH, ÍCH KỈ KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN NGƯỜI KHÁC - TỤ TẬP QUÁN XÁ - MUA SỐ ĐỀ , NGHIỆN HÚT , ĐUA XE - MÊ TÍN DỊ ĐOAN -TẢO HÔN - NGHE TIN ĐỒN NHẢM - TỔ CHỨC CƯỜI XIN MA CHAY LINH ĐÌNH - LẤN CHIẾM VỈA HÈ - VI PHẠM AN TÒAN GIAO THÔNG Trói người bệnh, dùng lửa để đuổi tà, cho bệnh nhân uống “linh dược” chế từ nước tro... không ít những đối tượng vô lương tâm như vậy vẫn nhởn nhơ hành nghề mê tín dị đoan. Thậm chí, có những kẻ còn cắt đầu nạn nhân để “luyện linh đan” nhằm “trường sinh bất tử”.Chị Nguyễn Thị Xinh (sinh năm 1949) ở Long An bị bệnh tâm thần nhưng gia đình chạy chữa nhiều nơi không khỏi. Được tin “thầy” Tuấn (Võ Anh Tuấn, sinh năm 1954 ở thị xã Tân An, tỉnh Long An) có biệt tài chữa bách bệnh nên gia đình đưa chị đến nhờ “thầy” chữa.Khi tiếp xúc với bệnh nhân, Tuấn cho rằng chị bị “mắc bệnh tà ma, quỷ nhập nên mới tâm thần”. Và để “đuổi ma quỷ” ra khỏi người chị Xinh, Tuấn bảo người nhà trói chị vào cột nhà ở tư thế ngồi, lấy vải trùm kín người chị rồi dùng lửa để xông. Hậu quả là chị Xinh bị bỏng và chết tại chỗ. Tuấn đã bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt 4 năm tù về tội hành nghề mê tín dị đoan, gây hậu quả nghiêm trọng...Vợ chồng anh H. ở huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đã đẩy đứa con nhỏ của mình vào chỗ chết vì cách chữa bệnh phù thủy. Con của anh H. là bé T. bị bệnh tiêu chảy, thay vì phải đưa con vào bệnh viện, vợ chồng anh đã tin vào “linh dược” của “thầy” Châu Thị Nhâm ở huyện Hoà Thành, Tây Ninh có thể chữa bệnh cho con.Chỉ vài ngày sau khi dùng “linh dược” là nước tro bùa chú, cháu T. đã tử vong. Dù vậy, “thầy” vẫn trấn an vợ chồng anh H. rằng: “Đừng lo, hồn chỉ mới ngao du địa phủ, để ta gọi về nhưng phải làm đúng theo lời ta dặn”. Theo lời “thầy”, hai vợ chồng anh H. phải nằm cạnh xác cháu bé để truyền hơi ấm vào, trong vòng bảy ngày cháu sẽ được “cải tử hồi sinh”, vợ chồng anh H. làm theo. Sự việc được một người hàng xóm phát hiện, “thầy” Nhâm phải vào “an dưỡng” trong tù.Nạn tảo hôn ở Long An Chủ rể tuổi 14 NẠN TẢO HÔN Ở LONG AN : CHÚ RỄ 14 TUỔI “Chồng gì chồng bé...”Bước sang năm 2010, Hà Văn T (SN 1996), mới 14 tuổi, còn tung tăng chơi đùa với bọn trẻ trong ấp, bỗng nhiên được bố mình thông báo: Lấy vợ!!! Vợ T không ai khác là cô gái (SN 1993), năm nay tròn 17 tuổi, con gái bạn bố của T.Ngày 14/3/2010, dân cư ấp Gò Pháo ngỡ ngàng với đám cưới diễn ra giữa chú rể mới 14 tuổi và cô dâu tròn 17. Tân lang Hà Văn T sánh duyên cùng tân nương Nguyễn Thị Mỹ T. Tiếng nhạc hát mừng lễ cưới náo nhiệt càng làm tăng thêm sự hiếu kỳ của mọi người.Được biết gia đình anh Hà Văn Tính (SN 1978) kết thông gia cùng gia đình anh Nguyễn Văn Lạc (SN 1963). Cả hai gia đình đều ngụ tại ấp Gò Pháo, xã Hưng Điền B. Gia đình anh Tính cho rằng, vẫn biết con trai chưa đủ tuổi kết hôn, nhưng "vì hai đứa thương nhau quá nên cho cưới"(?!).Không có gà heo để cúng làng vì tội "chửa hoang" nên ngày 17/5, khi chuyển dạ, chị Diêu đã phải chạy vào rừng sinh con trong cơn mưa lớn và sấm sét.Chị Hồ Thị Diêu 23 tuổi, là người dân tộc M"Nông, quê ở huyện Nam Trà My. Năm 2006 chị đến thôn 5, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My làm ăn, yêu một thanh niên ở đây và có thai với anh ta. Dân làng tổ chức họp truy xét "tác giả" bào thai. Chị khai ra tên người yêu nhưng anh này dứt khoát không nhận và bỏ đi. Do đó, chị Diêu bị buộc tội chửa hoang.Theo phong tục người M"nông, con gái chửa hoang phải đẻ ngoài rừng ngoài rẫy, cách làng ít nhất một con suối, sau một tháng mới được trở về. Muốn đẻ trong làng thì phải cúng một con heo lớn và một con gà để trừ ma trừ tà. Nếu không, trong làng sẽ xảy ra ốm đau, chết chóc, con gái trong làng sẽ bắt chước chửa hoang.Không có gà heo nên ngày 17/5, khi chuyển dạ, chị Diêu đã chạy vào rừng sinh con trong cơn mưa lớn và sấm sét. Sản phụ và hài nhi ướt đẫm, vắt rừng bâu cắn đầy người. Một vài phụ nữ tốt bụng đi làm rẫy về nghe tiếng trẻ em khóc bèn tới xem, rồi cùng nhau đốn tre nứa và dùng tấm bạt cũ dựng cho chị căn chòi. Chòi tạm này cách làng 400 m và một con suối, đúng như phong tục.Trong 7 ngày đầu sau đẻ, chị Diêu sống một mình, không ai chăm sóc, không có lương thực và bất cứ dụng cụ sinh hoạt nào, chỉ có vài bộ quần áo để mặc và choàng cho đứa trẻ. Người làng qua lại ai cho gì, chị ăn nấy. Em bé không được tắm rửa mà chỉ lau chùi bằng nước lạnh.SINH CON TRONG RỪNGSÂU VÌ HỦ TỤC LẠC HÂUVI PHẠM GIAO THÔNG-Toå chöùc ñaùnh baïc- Gieát ngöôøiHoái loäBÀI TẬP : EM CÓ NHẬN XÉT GÌ VỀ NẾP SỐNG VĂN HÓA NƠI GIA ĐÌNH EM Ở ? LẤY MỘT VÀI VÍ DỤ VỀ NHỮNG VIỆC LÀM MÀ THEO EM LÀ GÓP PHẦN XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HÓA VÀ NGƯỢC LẠI .CÂU 2 : BIỆN PHÁP XD NẾP SỐNG VH KHU DÂN CƯ -THỰC HIỆN ĐƯỜNG LỐI CHÍNH SÁCH CỦA ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC-XD ĐỜI SỐNG VĂN HÓA TINH THẦN LÀNH MẠNH PHONG PHÚ -NÂNG CAO DÂN TRÍ CHĂM LO GIÁO DỤC SỨC KHỎE-GIỮ GÌN TRẬT TỰ AN NINH -BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG -GIỮ GÌN KỈ CƯƠNG PHÁP LUẬTCÂU 3 : Ý NGHĨA XÂY DỰNG NẾP SÔNG VĂN HÓA Ở KHU DÂN CƯ CUỘC SỐNG BÌNH YÊN GIỮ GÌN BẢN SẮC DÂN TỘC ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN ỔN ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN THAM GIA HĐ CHÍNH TRỊ VÀ XÃ HỘITRAÙNH XA TEÄ NAÏN XAÕ HOÄICÂU 4 : NHỮNG VIỆC HỌC SINH CẦN LÀM NGOAN NGOÃN LỄ PHÉP VỚI MỌI NGƯỜICHĂM CHỈ HỌC TẬP THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ XHQUAN TÂM GIÚP ĐỠ MỌI NGƯỜI THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN HÓA TRÁNH XA TỆ NẠN XÃ HỘIĐẤU TRANH CHỐNG HIỆN TƯỢNG MÊ TÍN DỊ ĐOAN CUỘC SỐNG VĂN HÓA LÀNH MẠNH BÀI TẬP : Theo em, những biểu hiện nào sau đây là xây dựng nếp sống văn hoá? GH đình giúp nhau làm kinh tế xoá đói giảm nghèo.b. Học sinh tụ tập ở quán xá, là cà ngoài đường.c. Trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường.d. Tổ chức cưới xin, ma chay linh đình.e. Làm vệ sinh đường phố, làng xóm.g. Nghe và tuyên truyền tin đồn nhảm.h. Lấy chồng trước tuổi quy định của pháp luật.XXXDẶN DÒ -HỌC BÀI -SOẠN BÀI 10 -TỔ TIẾP THEO ĐÓNG KỊCH -LÀM TIẾP BÀI TẬP TRONG STH
File đính kèm:
- bai 9 gop phan xay dung nep song van hoa o congdong dan cu.ppt