Bài giảng Công nghệ 8 tiết 41: Cấu tạo máy biến áp một pha

Em hãy định nghĩa máy biến áp?

Máy biến áp một pha là thiêt bị điện từ tĩnh, làm việc theo nguyên lí cảm ứng điện từ dùng để biến đổi điện áp của dòng điện xoay chiều mà vẫn giữ nguyên tần số của dòng điện.

 

ppt14 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 939 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Công nghệ 8 tiết 41: Cấu tạo máy biến áp một pha, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ LỚP HỌCMáy biến áp một pha là thiêt bị điện từ tĩnh, làm việc theo nguyên lí cảm ứng điện từ dùng để biến đổi điện áp của dòng điện xoay chiều mà vẫn giữ nguyên tần số của dòng điện.Em hãy định nghĩa máy biến áp?KIỂM TRA BÀI CŨCẤU TẠO MÁY BIẾN ÁP MỘT PHATIẾT: 41Máy biến áp gồm các bộ phận:Bộ phận dẫn từ (lõi thép).Bộ phận dẫn điện (dây quấn).Vỏ bảo vệ (vỏ máy).Vật liệu cách điện. Lõi thép được chế tạo bằng các lá thép kỹ thuật điện dày 0,3; 0,35; 0,5mm bên ngoài có lớp cách điện. 1- Bộ phận dẫn từ (lõi thép):Lõi thép có cấu tạo như thế nào? LÁ THÉP KỸ THUẬT ĐIỆN Lõi thép có nhiệm vụ làm mạch dẫn từ đồng thời làm khung quấn dây. Lá thép thường có dạng chữ U, I, E.- Theo hình dáng lõi thép máy biến áp được chia làm 2 loại: kiểu lõi (kiểu trụ) và kiểu bọc (kiểu vỏ). - Ngoài ra còn có một số lõi thép kiểu khác.Nhiệm vụ của lõi thép là gì?2- Bộ phận dẫn điện (dây quấn): Dây quấn của máy biến áp thường làm bằng đồng, là loại dây điện mềm, có độ bền cơ học cao, khó đứt, dẫn điện tốt. Bên ngoài có bọc cách điện. Thông thường máy biến áp có 2 cuộn dây lồng vào nhau gọi là dây quấn sơ cấp và thứ cấp.I 1I 2Dây quấn sơ cấpDây quấn thứ cấpLõi thép- Dây quấn nối với nguồn điện, nhận năng lượng từ nguồn vào gọi là dây quấn sơ cấp có N1 vòng dây.- Dây quấn nối với phụ tải, cung cấp điện cho phụ tải gọi là dây quấn thứ cấp có N2 vòng dây.Nguồn điệnPhụ tảiMáy biến áp có cuộn dây sơ cấp và thứ cấp không nối điện với nhau gọi là máy biến áp cảm ứng.  MÁY BIẾN ÁP CẢM ỨNG Máy biến áp có 2 cuộn dây quấn nối điện với nhau và có phần chung gọi là máy biến áp tự ngẫu. MÁY BIẾN ÁP TỰ NGẪUMáy biến áp tự ngẫu tiết kiệm được lõi thép, dây quấn và tổn hao công suất nhỏ hơn máy biến áp cảm ứng (có cùng công suất và thiết kế) nhưng ít an toàn về điện.3- Vỏ máy: Thường làm bằng kim loại để bảo vệ máy đồng thời còn làm giá lắp đồng hồ đo, bộ phận chuyển mạch.v.vVỏ máy biến áp một pha dùng trong gia đình 1. Hai ổ lấy điện ra, 2. vôn kế, 3. Ampe kế, 4. Bộ phận chuyển mạch, 5. Áptômát Vật liệu cách điện của máy biến áp làm nhiệm vụ cách điện giữa các vòng dây với nhau, giữa dây quấn và lõi thép, giữa phần dẫn điện và phần không dẫn điện. Đồng thời làm tăng tuổi thọ của máy biến áp. Vật liệu cách điện trong máy biến áp công suất nhỏ gồm: - Giấy cách điện. - Vải thủy tinh, vải bông. - Sơn cách điện4- Vật liệu cách điện:BÀI VỪA HỌC: XEM KỸ CẤU TẠO MÁY BIẾN ÁP.BÀI SẮP HỌC: XEM TRƯỚC NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC SỬ DỤNG VÀ BẢO DƯỠNG MÁY BIẾN ÁP.HÖÔÙNG DAÃN HOÏC ÔÛ NHAØBÀI GI¶NG ®ÕN ®ÂY KÕT THÚCXIN CH©n thµnh c¶m ¬n!

File đính kèm:

  • pptCAU TAO MAY BIEN AP.ppt