Bài giảng Hướng dẫn sử dụng PM Lecture maker - Thực hành 4: Hướng dẫn sử dụng Lecture Maker
Mục đích của bài thực hành
Mục đích của bài thực hành số 4 nhằm giúp Thầy Cô và các bạn làm quen với các thao tác chèn phương trình, đồ thị, câu hỏi trắc nghiệm.
Để thực hành bài số 4, chúng ta sẽ tiếp tục dùng file LectureMaker thuchanh3 để thực tập.
Hãy mở file thuchanh3.lme
Chúng ta đã có sẵn các frame với các tên Phương trình, Đồ thị, Trắc nghiệm.
Trang bài thực hành 4, ứng với mỗi frame, chúng ta sẽ đưa vào các nội dung phù hợp cho từng frame.
Thực hành 4Hướng dẫn sử dụng LectureMakerMục đích của bài thực hànhMục đích của bài thực hành số 4 nhằm giúp Thầy Cô và các bạn làm quen với các thao tác chèn phương trình, đồ thị, câu hỏi trắc nghiệm.Để thực hành bài số 4, chúng ta sẽ tiếp tục dùng file LectureMaker thuchanh3 để thực tập.Hãy mở file thuchanh3.lmeBài thực hành 4Chúng ta đã có sẵn các frame với các tên Phương trình, Đồ thị, Trắc nghiệm.Trang bài thực hành 4, ứng với mỗi frame, chúng ta sẽ đưa vào các nội dung phù hợp cho từng frame.Bài thực hành 4Chọn frame 2 (có tên Phương trình), chúng ta sẽ chèn 1 phương trình vào frame 2.Bên khung Phuong trinh bên tay phải, chọn mục Layout Object cuối cùng và nhấn nút Delete để xóa bỏ đối tượng này.Bài thực hành 4Vẫn đang chọn frame 2, vào menu Insert, nhấn nút Equation.Cửa sổ Daul Equation hiện raBài thực hành 4Vùng công thức xuất hiệnVùng dành cho người dùng nhập codeBài thực hành 4Chúng ta có thể nhập trực tiếp các mã Toán học nếu rành, hãy thử nhập dòng code sau:sin {Pi} over { 2 } + cos{Pi} over {2}Công thức Toán học sẽ xuất hiện ở ô phía trên.Bài thực hành 4Nếu không biết cách nhập công thức, hãy sử dụng các ký tự phía trên.Cách sử dụng tương tự chương trình Equation của Microsoft hay MathTye.Nếu vẫn ngại nhập, hãy thử tìm các công thức có sẵn ở Tab Template, nút Insert.Sau khi đã có công thức Toán học như ý, hãy nhấn hình cái kẹp giấy để quay trở lại file bài giảng.Bài thực hành 4Lúc này ở frame 2, chúng ta sẽ thấy có 1 phương trình xuất hiện.Bài thực hành 4Click chuột chọn frame 3 (có tên Đồ thị) để chèn 1đồ thị vào frame.Chọn menu Insert, nhấn nút Graph ở mục Editor.Bài thực hành 4Cửa sổ Daul Graph xuất hiện. Nhấn vào nút New Graph để nhập phương trình của đồ thị.Bài thực hành 4Trong cửa sổ New Graph, mục Equation, Thầy cô và các bạn nhập thử dòng text sau:y=2*xNhấn nút OK.Chúng ta sẽ có đồ thị như hình bênBài thực hành 4Chúng ta cũng có thể sử dụng những phương trình có sẵn.Hãy chọn menu Template, nút Insert. Các phương trình có sẵn sẽ xuất hiện.Bài thực hành 4Để thay đổi các thiết lập về trục và lưới trong đồ thị, hãy nhấp đôi chuột trên các chữ Axis hay Grid để cửa sổ Setup Screen Display xuất hiện.Sau khi điều chỉnh xong các thông số như mong muốn, nhấn nút OK.Bài thực hành 4Sau khi đã có 1 đồ thị như ý, chúng ta nhấn nút có hình kẹp giấy để thoát khỏi chế độ thao tác với đồ thị và quay lại với chế độ chỉnh sửa bài giảng.Lúc này chúng ta sẽ có 1 đồ thị trong frame 3Bài thực hành 4Tiếp theo, chúng ta sẽ làm quen với 2 dạng trắc nghiệm trong LectureMaker:Multiple Choice Quiz (nhiều lựa chọn)Short Answer Quiz (trả lời ngắn)Nhấp chuột để chọn frame thứ 4 (có tên Trắc nghiệm)Bài thực hành 4Chèn 5 textbox vào frame 4, với các nội dung như bên dưới. Chúng ta có 1 câu hỏi và 4 câu trả lời (tổng cộng 5 textbox)Bài thực hành 4Vào menu Insert, chọn Multiple Choice Quiz ở mục Quiz.Rê chuột tạo thành 1 vùng trên frameCửa sổ Object Property, xuất hiện.Bài thực hành 4Ý nghĩa các mục này như sau:No. of Example: số lượng khả năng lựa chọn trả lời. Với ví dụ mà chúng ta đang thực hiện, thì khả năng lựa chọn là 4.Horizontal và Vertical: cách sắp xếp các lựa chọn theo chiều thẳng đứng và chiều ngang.Use submit button: sử dụng nút Submit khi trả lời.Correct Answer: câu đúng nằm ở vị trí nào. Với ví dụ của chúng ta, câu đúng (ngày 2/9) nằm ở vị trí thứ 3. Chọn số 3.Nhấn OKBài thực hành 4Điều chỉnh cho các câu trả lời nằm trên các văn bản của 4 câu trả lời.Nhấn nút Run from current frame (góc trái-cạnh dưới, trong mục Frame Screen) để kiểm tra bài trắc nghiệm.Bài thực hành 4Màn hình khi chạy kiểm tra sẽ như sau.Sau khi kiểm tra xong, nhấn phím Esc để quay lại chế độ chỉnh sửa.Bài thực hành 4Chúng ta tiếp tục thử nghiệm với kiểu trắc nghiệm Short Answer Quiz (Câu trả lời ngắn)Tạo thêm 1 textbox và gõ dòng chữ: Tên viết tắt của Trung tâm hỗ trợ giáo viên là gì?Bài thực hành 4Ở menu Insert, mục Quiz, chọn Short Answer Quiz.Rê chuột lên frame để vẽ 1 khung.Cửa sổ Object Property xuất hiện.Bài thực hành 4Mục Correct Answer: chúng ta nhập vào câu trả lời đúng. Trong ví dụ của chúng ta, tên viết tắt của Trung tâm hỗ trợ giáo viên là CENTEA. Mục Correct Answer Decision: chọn Ignore sapces and case (ý nghĩa là: bỏ qua khoảng trắng và chữ hoa chữ thường trong câu trả lời.)Chọn mục Use submit buttonChọn mục Show answer on the screen (thể hiện câu trả lời đúng trên màn hình sau khi click chuột).Nhấn OK.Bài thực hành 4Nhấn nút Run from current frame để kiểm tra.Chúng ta sẽ có màn hình như bên dưới.Bài thực hành 4Bài thực hành số 4 giúp Thầy Cô và các bạn làm quen với việc chèn các đối tượng phương trình, đồ thị, trắc nghiệm vào frame.Kết thúc bài thực hành 4.
File đính kèm:
- Huong dan Su dung PM Lecture maker 20 Bai TH 4.ppt