Bài giảng môn Lịch sử Lớp 7 - Tiết 15, Bài 11: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (Bản hay)

Tượng vua Lý Thánh Tông

Lý Thánh Tông (1023 – 1072) là vị vua thứ ba của nhà Lý, cai trị từ năm 1054 đến 1072. Ông tên thật là Lý Nhật Tôn ), sinh tại kinh đô Thăng Long, Hà Nội, Việt Nam.

Lý Thánh Tông là người tài kiêm văn võ. Song, ông còn nổi tiếng là một minh quân có nhiều đức độ trong lịch sử Việt Nam. Ông tận tụy công việc, thương dân như con, được biết đến vì đã đối xử tốt với tù nhân.

 Công lao của ông là đặt quốc hiệu Đại Việt, xây dựng Văn Miếu, phá Tống (1060) và bình Chiêm (1069), lấy được ba châu của Chiêm Thành.

 

ppt18 trang | Chia sẻ: tranluankk2 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 329 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Lịch sử Lớp 7 - Tiết 15, Bài 11: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bài 11- tiết 15 
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC TỐNG (1075 – 1077) 
Bản đồ Đại Việt thời Lý - trần 
Tượng Lý Thường Kiệt 
Lý Thường Kiệt tên thật là Ngô Tuấn , sinh năm 1019 vào thời vua Lý Thái Tổ và mất năm 1105 dưới thời vua Lý Nhân Tông . Ông được lịch sử ghi nhận là một vị anh hùng dân tộc có nhiều đóng góp trong công cuộc phá Tống , bình Chiêm (1069) . Đặc biệt , bài thơ thần Nam quốc sơn hà ( Sông núi nước Nam) của ông được coi như bản tuyên ngôn độc lập hùng tráng đầu tiên của dân tộc Việt Nam . 
Chăm pa (1069). 
Tượng vua Lý Thánh Tông 
Lý Thánh Tông  ( 1023  –  1072 ) là vị   vua   thứ ba của   nhà Lý , cai trị từ năm 1054 đến 1072. Ông tên   thật   là   Lý Nhật Tôn  ), sinh tại kinh đô Thăng Long,  Hà Nội ,  Việt Nam . 
Lý Thánh Tông là người tài kiêm văn võ . Song, ông còn nổi tiếng là một   minh quân   có nhiều đức độ trong   lịch sử Việt Nam . Ông tận tụy công việc , thương dân như con, được biết đến vì đã đối xử tốt với tù nhân . 
	 Công lao của ông là đặt quốc hiệu   Đại Việt , xây dựng   Văn Miếu , phá   Tống  (1060) và bình   Chiêm  (1069), lấy được ba châu của Chiêm Thành . 
Lý Thường Kiệt 
42 ngày 
Tông Đản 
Lược đồ cuộc tấn công để tự vệ của nhà Lý ( 10- 1075) 
	 Nùng Tông Đản sinh năm   1046   tại tổng Kim Pha , châu Quảng Nguyên thuộc đạo   Thái Nguyên  (nay là Nà Cạn , phường Sông Bằng , thị xã   Cao Bằng ). Cha ông là Nùng Tồn Thương làm châu mục châu Quảng Nguyên ; là nguời có công giúp nhà Lý bình ổn vùng biên cương   Cao Bằng ,  Lạng Sơn . 
Lý Thường Kiệt đánh thành khâm châu 
Lý thường Kiệt đánh thành ung châu 
Đền thờ Lý Thường Kiệt ở Thanh Hóa 
	 Để thực hiện âm mưu đánh chiếm Đại Việt , nhà Tống có chủ trương gì ? 
A. Xúi giục Cham -pa đánh lên từ phía Nam 
B. Ngăn cản viêc buôn bán giữa 2 nước Việt – Tống 
C. Dụ dỗ các tù trưởng người dân tộc ở dọc biên giới nước ta 
D. Tất cả các ý trên 
1. Vì sao nói cuộc tiến công vào đất Tống là cuộc tấn công để tự vệ chứ không phải là cuộc tấn công để xâm lược ? 
2. Việc chủ động tiến công có ý nghĩa như thế nào ? 

File đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_lich_su_lop_7_tiet_15_bai_11_cuoc_khang_chien.ppt
Bài giảng liên quan