Bài giảng môn Ngữ văn 8 - Đọc văn bản Tiết 30: Chiếc lá cuối cùng (O Hen-ri)

Tổng kết

1 Nghệ thuật :

- Đảo ngược tình huống hai lần

- Nhiều tình tiết hấp dẫn

- Sắp xếp nhiều chi tiết chằt chẽ khéo léo .

2.Nội dung:

Văn bản giúp người đọc cảm nhận và dung động trước tình cảm yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ qua đó thấy được lòng cảm thông của tác giả đối với những nỗi bất hạnh của người nghèo.

 

ppt13 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn 8 - Đọc văn bản Tiết 30: Chiếc lá cuối cùng (O Hen-ri), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Nhiệt liệt chào mừng cỏc thầy cụ đến dự giờ thăm lớpTiết 3oChiếc lá cuối cùng (ô-Hen Ri)II tìm hiểu văn bản1 Diễn biến tâm trạng của Giôn –Xi2 Tình thương yêu của Giôn- Xi3 Chiếc lá cuối cùng “kịêt tác “của cụ Bơ Men Giống chiếc lá thậtĐem lại sự sống cho Giôn XiVẽ bằng cả tình thương bao la và lòng hi sinh cao thượng Kiệt tác4. Đảo ngược tình huống hai lần:Lần 1: Giôn Xi ốm dần đến cái chết Kết thúc -> Yêu đời thoát được bệnh nguy hiểm.Lần 2:Cụ Bơ men khoẻ mạnh Cuối cùng -> Cụ chết vì bệnh sưng phổi Ghi nhớ Mấy trang kết thúc truyện “Chiếc lá cuối cùng “trên đây của O hen Ri đủ chứng tỏ truyện được xây dựng theo kiểu có nhiều tình tiết hấp dẫn, sắp xếp chặt chẽ khéo léo , kết cấu đảo ngược tình huống hai lần gây hứng thú và làm cho chúng ta rung cảm trước tình yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ.III Tổng kết 1 Nghệ thuật :- Đảo ngược tình huống hai lần- Nhiều tình tiết hấp dẫn - Sắp xếp nhiều chi tiết chằt chẽ khéo léo .2.Nội dung:Văn bản giúp người đọc cảm nhận và dung động trước tình cảm yêu thương cao cả giữa những con người nghèo khổ qua đó thấy được lòng cảm thông của tác giả đối với những nỗi bất hạnh của người nghèo. Khoanh tròn vào đáp án đúngBài tập trắc nghiệmDòng nào nói đúng đặc sắc nhất về mặt nghệ thuật của truyện chiếc lá cuối cùng Miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế sâu sắc . Sử dụng nhiều phương thức biểu đạt khác nhau. Đảo ngược tình huống của truyện Sử dụng nhiều biẹn pháp tu từ A.Tác phẩm đó phải rất đẹp. B. Tác phẩm đó phải rất độc đáo.C.Tác phảm đó phải có ích cho cuộc sống. D. Tác phẩm đó phải đồ sộ.Bài 2:Qua câu chuyện em hiểu thế nào là một tác phẩm nghệ thuật được coi là kiệt tác.CBài tập 3: Nhóm tiếp sức.Ghi những từ chỉ tâm trạng của các nhân vật: Tâm trạng của Giôn XI Tâm trạng của XiuChán nản,Tuyệt vọng Buồn rầu Bi quan Lo lắngYêu thươngLo sợTâm trạng của Bơ MenBực mìnhLo lắngYêu thương Sợ SệtThảo luận :Em có suy nghĩ gì về tiêu đề của truyện “chiếc lá cuối cùng “Bài tập về nhàViết một đoạn văn ngắn khoảng (5 đến 7 câu) nói về suy nghĩ của em trước việc làm cao cả của cụ Bơ Men. 

File đính kèm:

  • pptTiet_29_30_Chiec_la_cuoi_cung_2.ppt
Bài giảng liên quan