Bài giảng môn Ngữ văn Khối 8 - Tiết 49: Tìm hiểu văn bản Bài toán dân số (Thái An) - Phạm Bích Nga

 Đất đai không sinh thêm,con người lại ngày càng nhiều lên gấp bội. Nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thì con người sẽ tự làm hại chính mình.Từ câu chuyện một bài toán cổ về cấp số nhân, tác giả đã đưa ra các con số buộc người đọc phải liên tưởng và suy ngẫm về sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là ở những nước chậm phát triển.

 

ppt22 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn Khối 8 - Tiết 49: Tìm hiểu văn bản Bài toán dân số (Thái An) - Phạm Bích Nga, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Hội thi giáo viên dạy giỏiNhiệt liệt chào mừngmôn văn - tiếng việt Người dạy: Phạm Bích Nga Giáo viên Trường THCS Thái Thịnh bài toán dân sốTiết 49 Thái AnXuất xứTrích trong : báo Giáo dục và thời đại chủ nhật số 28- 1995 của Thái An.Tên đầy đủ : Bài toán dân số đã được đặt ra từ thời cổ đại.Tuổi cập kêCấp số nhânGiải nghĩa từ khóTừ đầu ...... Sáng mắt ra.Tiếp ...... Bàn cờsự ra đời của bài toán dân sốBản chất và thực tế của bài toán dân sốLời giải cho bài toán dân sốBố cụcCòn lại1. Bài toán cổ cấp số nhân.Các luận điểm phần thân bài2. Sự gia tăng dân số3. Khả năng sinh con của phụ nữ Nhà thông thái có một cô con gái đẹp đến tuổi lấy chồng. Ông kén rể bằng cách đưa bàn cờ tướng gồm 64 ô và yêu cầu đặt vào ô thứ nhất 1 hạt thóc, ô thứ 2 hai hạt thóc và các ô tiếp theo cứ thế nhân đôi. Ai đủ số thóc đến ô 64 của bàn cờ thì sẽ là chồng của cô gái. Ban đầu ai cũng tưởng dễ nhưng rồi không chàng trai nào đủ số thóc để lấy được cô gái.Tóm tắt câu chuyện31Năm19955,63 TỷNăm 20157 Tỷ30Bảng thống kê dân số	Năm200120022003Việt Nam78.685.80079.727.40080.402.400Thế giới6.114.135.0006.215.431.0006.314.000.000Bài ca dao	Gái một con trông mòn con mắt Gái hai con con mắt liếc ngangBa con cổ ngẳng răng vàngBốn con quần áo đi ngang khét mùNăm con tóc rối tổ cuSáu con yếm trụt váy dù vặn ngang.Gia tăng dân sốđói nghèochậm phát triển	Đất đai không sinh thêm,con người lại ngày càng nhiều lên gấp bội. Nếu không hạn chế sự gia tăng dân số thì con người sẽ tự làm hại chính mình.Từ câu chuyện một bài toán cổ về cấp số nhân, tác giả đã đưa ra các con số buộc người đọc phải liên tưởng và suy ngẫm về sự gia tăng dân số đáng lo ngại của thế giới, nhất là ở những nước chậm phát triển.ghi nhớ	A. Do khả năng sinh con của người phụ nữ là rất lớnB. Do kinh tế thấp kém.C. Do không có biện pháp kế hoạch hóa gia đình.D. Do con người. Nhất là người phụ nữ chưa được hưởng quyền lợi giáo dụcNguyên nhân chính của sự gia tăng dân số là gì?	A. Sự “tồn tại hay không tồn tại “của chính loài ngườiB. Nền kinh tế thế giới bị giảm sút.C. Mất ổn định chính trị trên toàn cầuD. Nền giáo dục của các nước nghèo nàn, lạc hậu.ý nào nói đúng nhất hậu quả của sự gia tăng dân số thế giới?Trò chơiTiếp theoÔ chữTrường THCS Thái ThịnhPhần mềm dạy họcXin trân trọng cảm ơn ban giám khảo3119955,63 Tỷ20157 Tỷ301. Xét theo cấu tạo :Kiểu liệt kê theo từng cặp.Kiểu liệt kê không theo từng cặp.2. Xét theo ý nghĩa :Kiểu liệt kê tăng tiến.Kiểu liệt kê không tăng tiến.ghi nhớ	A. Sự phát triển đời sống xã hội nói chungB. Chỉ riêng sự phát triển giáo dụcC. Chỉ riêng sự phát triển kinh tếD. Chỉ riêng sự phát triển chính trịNhận định nào nói đúng nhất vấn đề có liên hệ mật thiết với sự gia tăng dân số?143265TệiLêkòàHBGnơưTạMcHGúNãIHgiưoTKSTuưHủyNềMiTINềTI trò chơi	 Điền các chữ cái thích hợp vào ô trống để tạo thành từ hàng ngang có nghĩa nói về các khúc nhạc, nhạc cụ, làn điệu dân ca Huế.

File đính kèm:

  • pptBAI_TOAN_DAN_SO.ppt
Bài giảng liên quan