Bài giảng môn Ngữ Văn Khối 8 - Tiết 98: Hành động nói (Tiếp theo)

Mỗi hành động nói có thể được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính phù hợp với hành động đó( cách dùng trực tiếp ) hoặc bằng kiểu câu khác ( cách dùng gián tiếp )

 

ppt6 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Ngữ Văn Khối 8 - Tiết 98: Hành động nói (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Kiểm tra bài cũThế nào là hành động nói ?Nêu các hành động nói thường gặp ?Bài tập: xác đinh kiểu câu cho những câu sau :	1 . Bác trai đã khá rồi chứ ?	2 . Cho tớ mượn quyển sách giáo khoa được không ?	3 . Ông giáo hút trước đi.	4 . Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi !	5 . Dân tộc ta có truyền thống tốt đẹp .	6 . Bổn phận của người học sinh là phải học tập .	gCâu nghi vấngCâu nghi vấngCâucầu khiếngCâu cảm thángCâu trần thuậtgCâu trần thuậtDựa vào bảng sau, em hãy xác định mục đích nói của những câu đã cho CâuMục đích12345HỏiTrình bàyĐiều khiểnHứa hẹnBộc lộ cảm xúc +++++1 . ví dụ :	Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những thứ của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công cuộc yêu nước, công cuộc kháng chiến.12345Tiết:98 Hành động nói (Tiếp theo)I . Cách thực hiện hành động nói Bài tập Xác đinh tiếp kiểu câu của những câu còn lại và hành động nói của những câu sau:	1 . Bác trai đã khá rồi chứ ? g Câu nghi vấn	2 . Cho tớ mượn quyển sách giáo khoa được không ? g Câu nghi vấn	3 . ông giáo hút trước đi. g Câu cầu khiến	4 . Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi ! g Câu cảm thán	5 . Dân tộc ta có truyền thống tốt đẹp . g Câu trần thuật	6 . Bổn phận của người học sinh là phải học tập. g Câu trần thuật	7 . Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình.g	8 . Những người muôn năm cũ	 Hồn ở đâu bây giờ ? g	9 . Có cuyện gì để anh ở nhà lo liệu . g	Câu trần thuậtCâu trần thuậtCâu nghi vấn( hỏi)( điều khiển)( điều khiển)( bộc lộ tình cảm cảm xúc)( trình bày) (điều khiển ) ( bộc lộ tình cảm cảm xúc)( bộc lộ tình cảm cảm xúc ) ( hứa hẹn )2 .Mối quan hệ giữa các kiểu câu với các hành động nói và cách dùng:Kiểu câuHành động nóiCách dùngNghi vấn Hỏi Điều khiển, bộc lộ tình cảm cảm xúcCầu khiến- Điều khiển (yêu cầu )Cảm thán- Bộc lộ tình cảm cảm xúcTrần thuật Trình bày Điều khiển, hứa hẹn, bộc lộ tình cảm cảm xúc Trực tiếpGián tiếpTrực tiếpTrực tiếpTrực tiếpGián tiếpGhi nhớ:	Mỗi hành động nói có thể được thực hiện bằng kiểu câu có chức năng chính phù hợp với hành động đó( cách dùng trực tiếp ) hoặc bằng kiểu câu khác ( cách dùng gián tiếp )Bài tập 4: Trong những câu hỏi dưới đây , em nên dùng những cách nào để hỏi người lớn ?	a. Bác có biết bưu điện ở đâu không ạ ?	b. Bác làm ơn chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu ạ ?	c. Bưu điện ở đâu hả bác ?	c. Chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu với ? 	d. Bác có thể chỉ giùm cháu bưu điện ở đâu không ạ ?Trong năm cách hỏi đường chọn cách a, b, c. Nhưng cách b và c là hai cách thể hiện sự lịch sự , lễ phép g nên dùngCòn cách c và d là cách nói trống không, thiếu lễ độ g không nên dùngChỳc mừngbạn !XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN.

File đính kèm:

  • pptHanh dong noi ( tiep theo ).ppt