Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 8 - Đọc văn bản Tiết 21,22: Cô bé bán diêm

TÓM TẮT VĂN BẢN

 Vào một đêm giao thừa ngoài đường phố lạnh giá, xuấthiện một em bé ngồi nép trong một góc tường, rét buốt nhưng không giám về nhà vì sợ bố đánh, bởi enm chưa bán được bao diêm nào. Em quyết định quẹt một que diêm để sưởi. Lần quẹt thứ nhất, em thấy ánh lò sưởi. Lần quẹt thứ hai thấy bàn ăn có ngỗng quay. Lần quẹt thứ ba thấy cây thông No-en. Lần quẹt thứ tư em thấy bà hiện về. Quẹt hết những que diêm còn lại, hai bà cháu bay về chầu Thượng đế. Buổi sáng mồng một đầu năm người ta thấy thi thể đứa bé giữa những bao diêm. Không ai biết những điều kỳ diệu em bé đã trông thấy.

 

ppt34 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 310 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 8 - Đọc văn bản Tiết 21,22: Cô bé bán diêm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Kớnh chào quý thầy cụ giỏo cựng cỏc em về tham dự tiết học!KOPENHAGEN 	 	 Nhà văn Cri- Xti- An -Đec-Xen (1805-1875)Truyện cổ tích an- đec- xenCô bé bán diêmVăn học dân gian, văn học viết và cả hư cấu sáng tạo độc lập Tóm tắt văn bản Vào một đêm giao thừa ngoài đường phố lạnh giá, xuấthiện một em bé ngồi nép trong một góc tường, rét buốt nhưng không giám về nhà vì sợ bố đánh, bởi enm chưa bán được bao diêm nào. Em quyết định quẹt một que diêm để sưởi. Lần quẹt thứ nhất, em thấy ánh lò sưởi. Lần quẹt thứ hai thấy bàn ăn có ngỗng quay. Lần quẹt thứ ba thấy cây thông No-en. Lần quẹt thứ tư em thấy bà hiện về. Quẹt hết những que diêm còn lại, hai bà cháu bay về chầu Thượng đế. Buổi sáng mồng một đầu năm người ta thấy thi thể đứa bé giữa những bao diêm. Không ai biết những điều kỳ diệu em bé đã trông thấy. Đoạn I: Từ đầu đến “Tay em đã cứng đờ ra”Đoạn II: còn lại*Hoàn cảnh sống của cô bé bán diêm* Những mộng tưởng, thực tại và cái chết của cô bé bán diêmĐoạn I: Từ đầu đến “Tay em đã cứng đờ ra”Đoạn II: tiếp đến “ về chầu thưọng đế”Đoạn II: Còn lại *Hoàn cảnh sống của cô bé bán diêm* Những mộng tưởng và thực tại của cô bé bán diêm*Cái chết của cô bé bán diêm-Gia tài tiêu tán-Nơi ở cuả hai bố con là một só tối tăm* Hoàn toàn cô, đơn đói rét * Luôn bị bồ đánh * Phải tự mình đi bán diêm ở ngoài đường để kiếm sống và mang tiền về cho bố -Bà nội hiền hậu mất-Mồ côi mẹ, ở với bốGia cảnhTình trạng * ở từng ngôi nhà: cửa sổ mọi nhà đều sáng rực sực nức mùi ngỗng quay. * ở ngoài đường phố: em ngồi nép trong một góc tường; thu đôi chân vào người, nhưng mỗi lúc em càng thấy rét buốt hơn. Em không thể về nhà nếu không bán được ít bao diêm hay không ai bố thí cho một đồng xu nào đem về; nhất định là cha em sẽ đánh em. Trời đông giá rét, tuyết rơi đầu trần đi chân đất Em bé bụng đói trong phố sực nức mùi ngỗng quay Ngoài trời lạnh buốt và tối đen cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn Cái xó tối tăm em sống Ngôi nhà xinh xắn có dâychui rúc với bố em hiện thường xuân bao quanh nay năm xưa khi bà nội em còn sống *cô bé nhỏ nhoi, cô độc, bị rét, bị đầy ải, không được ai đoái hoài*một em bé hết sức khốn khổ và đáng thương Thật hạnh phỳc khi loài người cú được Andersen. Người đàn ụng cú gương mặt khắc khổ này đó gỡn giữ phần tươi trẻ nhất trong mỗi con người bằng những chuyện kể của mỡnh. Cổ tớch của Andersen dành cho mọi lứa tuổi, khụng cú bất kỳ sự phõn biệt ranh giới nào. Đó là con người, thỡ sẽ đọc Andersen và tỡm thấy mỡnh trong đú. Cú thể ai đú sẽ cho rằng đó sang thế kỷ 21, con người đó xuống tận nơi sõu nhất của biển và đang tỡm cỏch chinh phục khụng gian thỡ việc gỡ phải nghe cổ tớch và tin vào điều huyễn hoặc. Khụng đõu, đú là điều cú thật trong trỏi tim và tõm hồn mỗi người, khụng thể bị đỏnh trỏo hoặc tiờu diệt. Bởi khi những điều như thế mất đi, trỏi đất sẽ trở nờn quỏ cằn cỗi và những nụ cười sẽ khụng cũn mang hương vị của cỏc bụng hoa. ( Ngô Thị Kim Cúc – báo Thanh niên 1/6/2004)

File đính kèm:

  • pptVan.ppt
Bài giảng liên quan