Bài giảng môn Tin học 9 bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động

1. Nguyên tắc tạo ảnh động

Là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một thời gian ngắn.

2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF:

 - Khởi động phần mềm: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Tin học 9 bài 14: Làm quen với phần mềm tạo ảnh động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG VĂN QUANG-THCS AN TÂNKiểm tra bài cũĐa phương tiện là gì? Hãy nêu một số ví dụ về đa phương tiện Nêu một số ứng dụng tiêu biểu của đa phương tiện trong cuộc sống.1. Nguyên tắc tạo ảnh độngLà sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một thời gian ngắn.Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG Hình 1: 5 giâyHình 2: 5 giâyHình 3: 5 giâyHình 4: 5 giâyHình 5: 5 giâyHình Nguyên tắc tạo ảnh động2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF: - Khởi động phần mềm: Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG - Giới thiệu giao diện phần mềm BMG:2. Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF: -- Các bước tạo ảnh động: Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ.Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp.Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động.Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.Nháy nút Save để lưu kết quả Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG Lưu ý: Khi thêm ảnh mới vào ảnh động bằng nút Add Frame(s) , ảnh tĩnh sẽ luôn được thêm vào cuối dãy hình hiện thời. Nếu ta nháy chuột để chọn một khung hình và nháy nút lệnh Insert Frame(s) , rồi thực hiện tiếp các bước 3 và 4 như trên, ảnh thêm vào sẽ được chèn vào trước khung hình đã chọn. 3. Xem và điều chỉnh khung hình- Nháy chuột để chọn một khung hình trong dãy các khung hình, các tuỳ chọn của khung hình được hiển thị ở góc trên, bên trái: Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG Thông tin chi tiết của hình bao gồm: - Kích thước. - Số thứ tự trong dãy. - Thời gian dừng của khung hình (đơn vị tính là 1/100 giây). 4. Thao tác với khung hình Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình để chọn nó. Có thể nháy các nút để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời. - Xoá khung hình: Nháy nút để xoá khung hình đang được chọn. - Sao chép hoặc di chuyển khung hình: Nháy nút để sao chép hoặc nháy nút để cắt và sao chép khung hình hiện thời vào bộ nhớ máy tính.Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG 4. Thao tác với khung hìnhSao chép hoặc di chuyển khung hình: Nháy nút để sao chép hoặc nháy nút để cắt và sao chép khung hình hiện thời vào bộ nhớ máy tính.- Dán khung hình: Nháy nút để dán khung hình trong bộ nhớ vào trước khung hình hiện thời. Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG 4. Thao tác với khung hìnhBài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG Cácnútlệnhthaotáctrựctiếpvớikhunghình4. Thao tác với khung hình:- Chỉnh sửa khung hình trực tiếp: Nháy nút sẽ mở ra cửa sổ riêng cho phép chỉnh sửa khung hình một cách trực tiếp. Cửa sổ như hình 116 xuất hiện (tương tự như phần mềm Paint) cho phép vẽ thêm, tô màu hoặc xoá các chi tiết của hình. Sau khi chỉnh sửa xong nháy nút để cập nhật thay đổi hoặc nút để bỏ qua các thay đổi và quay lại màn hình chính của phần mềm. Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG Cửa sổ chỉnh sửa khung hình5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động:- Nháy chuột lên các biểu tượng ở ngăn phải của màn hình chính.- Chọn 1 trong 2 kiểu hiệu ứng:	+ Hiệu ứng chuẩn (Normal)Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG 5. Tạo hiệu ứng cho ảnh động:Chọn 1 trong 2 kiểu hiệu ứng:	+ Hiệu ứng động (Animated) Bài 14. LàM QUEN VớI PHầN MềM TạO ảNH ĐộNG Củng cố bài:- Học sinh làm bài tập tại lớp sau :1/. Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động.2/. Hãy nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF.3/. Khi tạo ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF, em có thể đặt để các ảnh khác nhau được hiển thị với khoảng thời gian khác nhau không? Nếu có thì thực hiện như thế nào? Dặn dò:- Bài tập về nhà:Dùng một phần mềm đồ hoạ để vẽ các tệp hình ảnh mô phỏng quả bóng ở các vị trí như hình 119 dưới đây:Hình 119Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng qủa bóng bay lên và rơi xuống mặt đất. Gợi ý: Với mỗi mỗi hinh trong dãy, trên cửa sổ của Beneton Movie GIF, hãy nhập 10 trong ô Delay và chọn ô Loop và chọn ô Loop . Dặn dò:- Bài tập về nhà:Dùng một phần mềm đồ hoạ để tạo ba tệp hình vẽ mô phỏng đèn tín hiệu điều khiển giao thông như hình 120.Hình 120Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng hoạt động của các tín hiệu điều khiển giao thông của cột đèn.- Xem và học phần ghi nhớ (SGK)

File đính kèm:

  • pptLam quen phan mem tao anh dong.ppt
Bài giảng liên quan