Bài giảng Ngữ văn 11 tiết 88: Đặc điểm loại hình của tiếng việt

 I. Loại hình ngôn ngữ

 1. Khái niệm

 - Loại hình ngôn ngữ là cách phân chia thành các nhóm ngôn ngữ dựa trên những đặc trưng giống nhau về các mặt ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp.

 

pptx15 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11 tiết 88: Đặc điểm loại hình của tiếng việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Trường:THPT Nguyễn TrãiGiáo án điện tửTiết 88ĐẶC ĐIỂM LOẠI HÌNH CỦA TIẾNG VIỆT I. Loại hình ngôn ngữ 1. Khái niệm - Loại hình ngôn ngữ là cách phân chia thành các nhóm ngôn ngữ dựa trên những đặc trưng giống nhau về các mặt ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp. 2. Phân loại Ngôn ngữ đơn lập: Tiếng Việt, tiếng Hán, Tiếng Thái, Ngôn ngữ hòa kết: Tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Anh,  Đơn lậpHòa kếtTừTách rờiTôi là Có sự nối từI am = I’mPhát âm Độc lậpTrường họcCó âm gióSchool Cách viếtTách rờiĐang đọcCó khi nối liền readingBẢNG SO SÁNH NGÔN NGỮ ĐƠN LẬP VÀ HÒA KẾTII.Đặc điểm của loại hình tiếng Việt 1. Đặc điểm 1. - VD: Thuyền về có nhớ bến chăng Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền. (Cao dao)-> Câu thơ trên có 14 tiếng, 14 âm tiết, 13 từ, (khăng khăng là từ láy).Mỗi tiếng trên có thể là một yếu tố cấu tạo từ. - Bến -> bến bờ. - Khăng -> khăng khăng. - Đợi -> chờ đợi.Thanh điệu Âm đầu T VầnÂm đệm OÂm chính AÂm cuối N MÔ HÌNH ÂM TIẾT - Đặc điểm: Tiếng là đơn vị cơ sở của ngữ pháp. * Về mặt ngữ âm, tiếng là âm tiết. * Về mặt sử dụng, tiếng có thể là từ hoặc yếu tố cấu tạo từ.2.Đặc điểm 2.VD: Trèo lên Cây bưởi hái hoa, Bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân1. Nụ tầm xuân2 nở ra cánh biếc, Em có chồng rồi anh tiếc em thay. (Ca dao)-> Nụ tầm xuân1 bổ ngữ cho động từ “ hái”. Nụ tầm xuân2 chủ ngữ cho động từ “nở”.-> Xét về ngữ âm và chữ viết hoàn toàn không có sự khác biệt. - Đặc điểm: Từ không biến đổi hình thái. So sánh chức vụ ngữ pháp, ngữ âm, chữ viết của những từ trong hai câu tiếng Việt và tiếng Anh sau:- Tiếng Việt: Ngày hôm qua tôi1 thấy cô ấy1 trong siêu thị nhưng cô ấy2 không thấy tôi2.- Tiếng Anh: Yesterday,I saw her, in the supermarket but she did not see me. Chủ ngữBổ ngữTôi1 Cô ấy2Tôi2 Cô ấy 1ISheMeHer - Tiếng Việt: Về mặt ngữ âm và thể hiện chữ viết hoàn toàn không có gì khác biệt.- Tiếng Anh: Để biểu thị ý nghĩa ngữ pháp, từ thường phải biến đổi hình thái, tiếng Anh thuộc loại hình ngôn ngữ hòa kết. 3. Đặc điểm 3. VD1: Tôi học bài	 Tôi đã học bài Ý nghĩa câu thay Tôi đang học bài đổi hoặc vô nghĩa. Tôi sẽ học bài - Đặc điểm: Ý nghĩa được biểu thị bằng trật từ và hư từ.Tóm lại:Đặc điểm loại hình tiếng ViệtĐơn vị cơ sở của ngữ pháp tiếng Việt là tiếngTừ trong tiếng Việt không biến đổi hình tháiÝ nghĩa ngữ pháp trong câu tiếng Việt được biểu thị bằng trật tự từ và hư từHướng dẫn học bài và soạn bàiXem kĩ phần ghi nhớLuyện tập trang 58 – SGKChuẩn bị bài mới Tôi yêu em. Bài học của chúng ta đến đây là hếtChúc các em có một buổi học tốt!

File đính kèm:

  • pptxTiet 88 Dac diem loai hinh cua tieng Viet.pptx