Bài giảng Ngữ văn 8 - Đọc hiểu văn bản Tiết 118: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục

Tóm tắt vở hài kịch Trưởng giả học làm sang:

 Vở kịch gồm những hồi có xen những màn ca vũ nên goị là vũ khúc hài kịch. Ông Giuốc - đanh,nhân vật chính, tuổi ngoài bốn mươi, Là một người giàu có nhờ bố mẹ ngày trước làm nghề buôn dạ nên tấp tểnh muốn trở thành nhà quý tộc, bước chân vào thế giới thượng lưu.Tuy dốt nát nhưng ông muốn học đòi những người cao sang nên thuê thầy về dạy đủ tất cả các môn như âm nhạc, kiếm thuật, triết lý và xem cách thay đổi cả lối ăn mặc .Ông ngớ ngẩn để cho bọn họ lừa bịp dễ dàng. Ông Giuốc - đanh từ chối gả con gái cho Clê- ông chỉ vỡ chàng không phải là quý tộc . Cuối cùng nhờ mưu mẹo của đầy tớ Cô - vi – en, Clê - ông cải trang làm hoàng tử Thổ Nhĩ Kỳ đến hỏi cưới và được ông chấp nhận ngay.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 8 - Đọc hiểu văn bản Tiết 118: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
đến dự giờ NGỮ VĂN Lớp 8Aông Giuốc - đanh mặc lễ phụcTiết 118KIỂM TRA BÀI CŨTúm tắt vở kịch: “ễng Giuốc đanh mặc lễ phục”?2. 	ễng Giuốc đanh và phú may.Tóm tắt vở hài kịch Trưởng giả học làm sang:	Vở kịch gồm những hồi có xen những màn ca vũ nên goị là vũ khúc hài kịch. Ông Giuốc - đanh,nhân vật chính, tuổi ngoài bốn mươi, Là một người giàu có nhờ bố mẹ ngày trước làm nghề buôn dạ nên tấp tểnh muốn trở thành nhà quý tộc, bước chân vào thế giới thượng lưu.Tuy dốt nát nhưng ông muốn học đòi những người cao sang nên thuê thầy về dạy đủ tất cả các môn như âm nhạc, kiếm thuật, triết lý và xem cách thay đổi cả lối ăn mặc .Ông ngớ ngẩn để cho bọn họ lừa bịp dễ dàng. Ông Giuốc - đanh từ chối gả con gái cho Clê- ông chỉ vỡ chàng không phải là quý tộc . Cuối cùng nhờ mưu mẹo của đầy tớ Cô - vi – en, Clê - ông cải trang làm hoàng tử Thổ Nhĩ Kỳ đến hỏi cưới và được ông chấp nhận ngay.Trên nền màn ca vũ ( nhạc, hát, nhảy múa ). Các nhân vật lần lượt xuất hiện .1. Ông Giuốc -đanh và bác phó maya. Vấn đề về đôi bít tất và đôi giầy:- Rồi nó dãn ra..- Tưởng tượng ra thế...Bít tất chật... giày làm đau chân...- “ Tưởng tượng ra thế vỡ tôi thấy thế. ”...“ Thưa,đây là bộ lễ phục đẹp nhất triều đỡnh...” Phó may đánh lảng vỡ đuối lí. Bị lộ mặt.Nhận ra đúng- sai nhờ cảm giỏc: “ chật quá” , “ đau chân ghê gớm”.=> Nhận thức cảm tính – nhận thức ở bậc thấp.Ông Giuốc – đanh lời lẽ khá sắc bén. Vẫn tỉnh táo biết phân biệt đúng- sai.b.Về bộ lễ phục:Ông ta luôn nghĩ đến bộ lễ phục của các quý ông... - => Chủ động sang bị động=> Mê muội , ngu dốt, ngớ ngẩn.- “ Không , không .” - “ Cần phải bảo may hoa xuôi ư ?”- “ Thế thỡ may được đấy...”- “ Bác may hoa ngược mất rồi.”=>Láu cá, lừa bịp.-“ Tôi sẽ xin may hoa xuôi lại”... -“ Các nhà quý phái đều mặc như thế ...”- “Ngài có bảo muốn may hoa xuôi đâu..”- “ Bộ lễ phục đẹp nhất triều đỡnh”.Phó may Bị động sang chủ động.Ông Giuốc - đanhNguyên nhân bị lừa bịp: Ngu dốtThích học đòi làm sang.“ Ô kỡa, bác phó ! Vải này là thứ hàng của tôi ....”c. Vấn đề bị bớt vải:Mời ngài mặc thử bộ lễ phục chứ ạ?... đẹp quá nên tôi đã gạn môt áo để mặcđành là đẹp, đáng lẽ đừng gạn vào áo của tôi mới phảiVải này là thứ hàng tôi đưa bác may bộ lễ phục trước của tôi đây mà Mời ngài mặc thử bộ lễ phục chứ ạ?đành là đẹp, đáng lẽ đừng gạn vào áo của tôi mới phải...=> Phàn nàn Quên ngay sự việc bị bớt vải “ừ, đưa đây tôi” đánh lảng sang chuyện khác 2. Ông Giuốc -đanh và thợ phụ:- ễng lớn, cụ lớn, đức ụng=> Nghệ thuật tăng cấp.=> Tõng bốc địa vị xó hội của Giuốc đanh.- Khao khỏt muốn làm quý tộc- Là kẻ hỏo danh, ưa nịnh, ngu dốtQua tỡm hiểu lớp kịch em cú nhận xột về nghệ thuật?Thảo luận nhúm:Đỏp ỏn:Bằng nghệ thuật chõm biếm bậc thầy Moolie đó tạo nờn tiếng cười thoải mỏi cho khỏn giả và sau đú là những suy ngẫm về những trũ lố bịch trỏi tự nhiờn trong xó hội.

File đính kèm:

  • pptOng_Giuoc_-_danh_mac_le_phuc.ppt