Bài giảng Ngữ văn 8 - Đọc văn bản: Bàn về phép học

GHI NHỚ

 Với cách lập luận chặt chẽ , bài bàn luận về phép học giúp ta hiểu mục đích của việc học là để làm người có đạo đức , có tri thức , góp phần làm hưng thịnh đất nước , chứ không phải để cầu danh lợi . Muốn học tốt phải có phương pháp , học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn , đặc biệt , học phải đi đôi với hành .

 

ppt23 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 447 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ngữ văn 8 - Đọc văn bản: Bàn về phép học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔKIỂM TRA BÀI CŨ NƯỚC ĐẠI VIỆT TA( NGUYỄN TRÃI )3/	Em hãy đọc thuộc lòng đoạn thơ nói về chân lý độc lập dân tộc trong văn bản “Nước Đại Việt ta”của Nguyễn Trãi.1/	Văn bản “Nước Đại Việt ta” được trích từ tác phẩm nào ? 2/	Nêu đặc điểm của thể “cáo” ? 2/	Em hãy đọc thuộc lòng đoạn thơ nói về thực tiễn lịch sử trong văn bản “Nước Đại Việt ta”của Nguyễn Trãi.1/	Nguyên lý nhân nghĩa của Nguyễn Trãi là gì ? 3/	Nêu nội dung nghệ thuật của văn bản “Nước Đại Việt ta”? Tuần 28 Bài 25:Tiết 102:	 VĂN BẢN BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC ( LUẬN HỌC PHÁP )- Nguyễn Thiếp -Tác giả : 	Nguyễn Thiếp (1723-1804) tự là khải xuyên , hiệu là Lạp Phong Cư Sĩ , người đương thời kính trọng thường gọi là La Sơn Phu Tử , quê ở làng Mật Thôn , xã Nguyệt Ao , huyện La Sơn ( nay thuộc huyện Đức Thọ ) , tỉnh Hà Tĩnh . Nguyễn Thiếp là người “thiên tư sáng suốt , học rộng hiểu sâu “, từng đỗ đạt , làm quan dưới triều Lê nhưng sau đó từ quan về dạy học . Quang Trung mấy lần viết thư mời ông cộng tác với thái độ rất chân tình nên cuối cùng Nguyễn Thiếp ra giúp triều Tây Sơn , góp phần xây dựng đất nước về mặt chính trị . Khi Quang Trung mất , ông lại về ở ẩn đến cuối đời mà không hợp tác với nhà Nguyễn .Tác phẩm : 	Tấu là một loại văn thư của bề tôi , thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc , ý kiến , đề nghị ( khác với tấu trong nghệ thuật hiện đại là một loại hình kể chuyện , biểu diễn trước công chúng , thường mang yếu tố hài ). Tấu có thể viết bằng văn xuôi hay văn vần ,văn biền ngẫu . Bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung bàn về ba điều mà theo ông bậc đế vương nên biết : quân đức ( đức của vua ) , dân tâm ( lòng dân ) , học pháp ( phép học ).	Phần 1: Từ đầu .....”học là học điều ấy.”.	=>Mục đích chân chính của việc học . 	Phần 2: Tiếp theo ...”những điều tệ hại ấy .”.	=>Phê phán lối học lệch lạc , sai trái.	Phần 3: Tiếp theo......”Xin chớ bỏ qua.”.	=>Khẳng định quan điểm , phương pháp 	học tập đúng đắn .	Phần 4: Đoạn còn lại.	=>Tác dụng của việc học chân chính .BỐ CỤC( Đánh dấu trong sách giáo khoa ) 1/Câu văn nào đề cao ý nghĩa của việc học ?	Ngọc không mài , không thành đồ vật ; người không học không biết rõ đạo . Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. Kẻ đi học là học điều ấy. 2/Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì ?4/Theo Nguyễn Thiếp, mục đích chân chính của việc học là gì ?3/Đạo, theo quan niệm của Nguyễn Thiếp nghĩa là gì ?1/	Nguyễn Thiếp phê phán lối học nào ?	Nước Việt ta , từ khi lập quốc đến giờ , nền chính học đã bị thất truyền . Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi , không còn biết đến tam cương , ngũ thường . Chúa tầm thường , thần nịnh hót . Nước mất nhà tan đều do những điều tệ hại ấy .2/	Học như thế đã gây nên những tác hại gì ? Người ta đua nhau lối học hình thức hòng cầu danh lợi .Câu hỏi thảo luậnThế nào là học hình thức hòng cầu danh lợi ?	Cúi xin từ nay ban chiếu thư cho thầy trò trường học của phủ , huyện , các trường tư , con cháu các nhà văn võ , thuộc lại ở các trấn cựu triều , đều tùy đâu tiện đấy mà đi học .	Nguyễn Thiếp khuyên vua Quang Trung thực hiện những chính sách gì ?Tùy đâu tiện đấy mà đi học 	Những “phép học” mà Nguyễn Thiếp đề ra là gì?	Phép dạy nhất định theo Chu Tử . Lúc đầu học tiểu học để bồi lấy gốc . Tuần tự tiến lên học đến tứ thư , ngũ kinh , chư sử . Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo điều học mà làm . Họa may kẻ nhân tài mới lập được công , nhà nước nhờ thế mà vững yên . Đó mới thực là cái đạo ngày nay có quan hệ tới lòng người . Xin chớ bỏ qua .	Những “phép học” ấy có ý nghĩa như thế nào?VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM NƠI DỰNG BIA GHI TÊN CÁC TIẾN SĨ	Đạo học thành thì người tốt nhiều ; người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn mà thiên hạ thịnh trị .	Đó là mấy điều thành thật xin dâng . Chẳng quản lời nói vu vơ , cúi mong Hoàng thượng soi xét .	Theo Nguyễn Thiếp , việc học chân chính mang lại tác dụng gì ?CỦNG CỐ1/	Theo Nguyễn Thiếp thì mục đích chân 	chính của việc học là để làm gì ?2/	Theo ông lối học nào đáng phê phán ?->	 Mục đích của việc học là để làm người 	có đạo đức , có tri thức , góp phần làm 	hưng thịnh đất nước ->	Là lối học theo hình thức hòng cầu danh 	lợi. CỦNG CỐ3/	Ông khẳng định phương pháp học tập 	như thế nào là đúng đắn ?4/	Tác dụng của việc học chân chính là gì ?->	Học rộng rồi tóm lược cho gọn , theo 	điều học mà làm.->	 Đạo học thành thì người tốt nhiều ; 	người tốt nhiều thì triều đình ngay ngắn 	mà thiên hạ thịnh trị .GHI NHỚ 	Với cách lập luận chặt chẽ , bài bàn luận về phép học giúp ta hiểu mục đích của việc học là để làm người có đạo đức , có tri thức , góp phần làm hưng thịnh đất nước , chứ không phải để cầu danh lợi . Muốn học tốt phải có phương pháp , học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn , đặc biệt , học phải đi đôi với hành .Sơ đồ trình tự lập luận của văn bản “ Bàn luận về phép học “ .MỤC ĐÍCH CHÂN CHÍNH CỦA VIỆC HỌC PHÊ PHÁN LỐI HỌC LỆCH LẠC SAI TRÁI ,KHẲNG ĐỊNH QUAN ĐIỂM , TƯ TƯỞNG HỌC TẬP ĐÚNG ĐẮN TÁC DỤNG CỦA PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP ĐÚNG ĐẮNDẶN DÒ*Học ghi nhớ (SGK /79)*Xem trước bài :THUẾ MÁU	( Tìm tài liệu về tác phẩm “Bản án chế độ Thực dân Pháp” của Nguyễn Ái Quốc )

File đính kèm:

  • ppttiet101.PHEP HỌC-H.THAO.ppt