Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 49: Tìm hiểu văn bản Bài toán dân số (Thái An)

Nội dung:

Văn bản đề cập đến vấn đề gia tăng dân số là thực trạng đáng lo ngại của thế giới, là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, lạc hậu nhất là ở những nước chậm phát triển.

- Phải hạn chế sinh đẻ để làm giảm sự bùng nổ và gia tăng dân số.Nếu không con người sẽ làm hại chính mình.

Nghệ thuật:

Sử dụng kết hợp các phương pháp so sánh, dùng số liệu , phân tích.

 - Lập luận chặt chẽ

 - Dùng ngôn ngữ khoa học giàu sức thuyết phục

 

ppt21 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 417 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ngữ văn 8 - Tiết 49: Tìm hiểu văn bản Bài toán dân số (Thái An), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy, c« gi¸o vÒ tham dù tiÕt häcNhững hình ảnh này gợi cho em suy nghĩ gì?Th¸i AnTuÇn 13: (TiÕt 49)BµI TO¸N D¢N Sè + Phần 1: Từ “Cã ng­êi bảo” đến “s¸ng m¾t ra” Nªu vÊn ®Ò d©n sè vµ kÕ ho¹ch hãa gia ®×nh được đặt ra từ thời cổ đại. + Phần 2: Tiếp đến “« thø 31 cña bµn cê”: Tốc độ gia tăng dân số thế giới rất nhanh . + Phần 3: Còn lại:Lời kêu gọi loài người cần hạn chế sự bùng nổ và gia tăng dân số => Con đường tồn tại của loài người => Bố cục văn bản chặt chẽ Bố cục2. Tốc độ gia tăng dân số trên thế giới:Bè côc phÇn 2: Ba luận điểm Luận điểm 1: Nhìn nhận từ bài toán cổ.Luận điểm 2:Từ việc so sánh bài toán cổ với sự gia tăng dân số. Luận điểm 3: Từ năng lực sinh sản tự nhiên của người phụ nữ. Câu chuyện kén rể của nhà thông thái:-Số thóc trong ô của bàn cờ tăng theo cấp số nhân với công bội là 2 -> tưởng ít hoá ra có thể phủ kín bề mặt trái đấtÔ 335,63 tỉ ngườiTỉ lệ sinh con của phụ nữ ở các nước trên thế giới :STTNướcTỉ lệ sinh con/phụ nữ1Ru-an-đa8,12Tan-da-ni-a6,73Ma-đa-gat-xca6,64Nê-pan6,35Ấn Độ4,56Việt Nam3,7Biểu đồ dân số thế giới từ đầu công nguyên và dự báo đến năm 2050Số liệu mới nhất về tình hình dân số năm 2010* Tỉnh Thanh Hóa: 3.400.239 người, là một trong 5 tỉnh đông dân nhất nước ( sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội)* Việt Nam: 86.936.464 người, đứng thứ 13 trên thế giới Tăng gần 1 triệu người một năm (259 người / km2) * Dân số thế giới: 7 tỉ ngườiHậu quả của sự bùng nổ và gia tăng dân số Phố chật người đôngNghèo đóiThất nghiệpÔ nhiễm môi trườngbệnh tật Ô nhiễm môi trườngIII. Tổng kết:1. Nội dung: - Văn bản đề cập đến vấn đề gia tăng dân số là thực trạng đáng lo ngại của thế giới, là nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, lạc hậu nhất là ở những nước chậm phát triển.- Phải hạn chế sinh đẻ để làm giảm sự bùng nổ và gia tăng dân số.Nếu không con người sẽ làm hại chính mình.2. Nghệ thuật: - Sử dụng kết hợp các phương pháp so sánh, dùng số liệu , phân tích. - Lập luận chặt chẽ - Dùng ngôn ngữ khoa học giàu sức thuyết phụcIII. Luyện tập:Bài tập 3: Dựa vào số liệu về sự gia tăng dân số trên thế giới đã nêu trong phần Đọc thêm, hãy tính từ năm 2000 đến tháng 9 - 2003 xem số người trên thế giới đã tăng bao nhiêu và gấp khoảng bao nhiêu lần dân số của Việt Nam hiện nay.Bảng thống kê và dự báo dân số thế giới.IV.Luyện tập: Bài tập 3:Tập làm tuyên truyền viên về vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đìnhTình huốngTrong vai trò là một tuyên truyền viên về dân số và kế hoạch hóa gia đình, em đến một địa phương có nhiều gia đình sinh con thứ 3, thứ 4. Em sẽ tuyên truyền về vấn đề dân số và kế hoạch hóa gia đình như thế nào? - Học thuộc nội dung bài và nội dung phần ghi nhớ.- Làm các bài tập trong phần luyện tập.- Tìm hiểu về tình hình gia tăng dân số cũng như hậu quả của việc gia tăng dân số ở địa phương em.- Chuẩn bị tốt nội dung bài “Chương trình địa phương” (Phần Văn).Hướng dẫn học bài ở nhàXin chân thành cảm ơncác thầy cô giáo và các em học sinhKính chúc các thầy cô giáo mạnh khoẻ, thành đạt.Chúc các em học sinh học tốt!

File đính kèm:

  • pptbai_toan_dan_so.ppt
Bài giảng liên quan