Bài giảng Ngữ Văn Khối 8 - Đọc văn: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục - Nguyễn Thanh Hương

Thông thường người bị kẻ xấu lợi dụng đều rất đáng thương. Nhưng khi ông Giuốc đanh bị lợi dụng lại là kẻ đáng cười. Vì sao ?

Vì ông ta là một người giàu có nhưng ngu dốt. Học đòi làm sang trong khi thực chất không đáng được sang trọng.

ppt13 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 380 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ Văn Khối 8 - Đọc văn: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục - Nguyễn Thanh Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Kiểm tra bài cũPhân tích những lợi ích của việc đi bộ ngao du ?Đi bộ ngao du rất thoải mái và tự do.Đi bộ ngao du giúp ta hiểu biết phong phú về thiên nhiên và cuộc sống.Đi bộ ngao du giúp tinh thần sảng khoái và tăng cường sức khoẻ.Tiết 117. Văn họcÔng Giuốc-Đanh mặc lễ phục(Trích "Trưởng giả học làm sang"- Mô-li-e)Mô-li-e (1622-1673) Hài kịch (Kịch vui, kịch cười) là một thể loại kịch trong đó tính cách, tình huống và hành động được thể hiện dưới dạng buồn cười hoặc ẩn chứa cái hài nhằm giễu cợt, phê phán cái xấu, cái lố bịch, cái lỗi thời để tống tiễn nó một cách vui vẻ ra khỏi xã hội. Nó là một thể loại đối lập với bi kịch. Hài kịch kết thúc nhất thiết phải có hậu vui vẻ.Bố cục: 2 cảnh Cảnh 1: Từ đầu quý phái. Ông Giuốc-đanh và phó may.Cảnh 2: Bẩm ông lớn đến hết. Ông Giuốc-đanh và đám thợ phụ..Ông Giốc-Đanh mặc lễ phục(Trích "Trưởng giả học làm sang"- Mô-li-e)Tiết 117. Văn học- Bộ lệ phục bị chậm mang đến - Đôi bít tất lụa chật quá, dễ rách. - Đôi giày khiến ông ta đau chân ghê gớm.Ông Giuốc đanh là người thích ăn diện, nông nổi dễ bị lừa. Em có nhận xét gì về tình huống “áo hoa ngược” trong cuộc đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và phó may ?Thảo luậnBác phó may đang ở thế bị động ( bị chê trách) lại nhanh chóng thuyết phục được ông Giuốc đanh và chuyển sang thế chủ động(đề nghị may lại áo) còn ông Giuốc đanh từ thế chủ động chuyển sang thế bị động rồi lảng sang chuyện khác.Bộ lễ phục bị ăn bớt vải nên quần cộc áo chẽn, không phải màu đen, hoa ngược, bít tất chật, giày chật. Thông thường người bị kẻ xấu lợi dụng đều rất đáng thương. Nhưng khi ông Giuốc đanh bị lợi dụng lại là kẻ đáng cười. Vì sao ?-Vì ông ta là một người giàu có nhưng ngu dốt. Học đòi làm sang trong khi thực chất không đáng được sang trọng.

File đính kèm:

  • pptGiuoc_Danh_Mac_le_phuc.ppt
Bài giảng liên quan