Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Thuyết minh Cách làm bánh chưng - Trường THCS Hiệp Bình

MỞ BÀI

 Một món ăn quen thuộc và không thể thiếu trong những ngày Tết đến xuân về, đó là món bánh chưng

Bước 3:

 Đặt thêm một lớp lá lên và gói bánh lại.

Bước 4:

 Cho một ít lá dong vào đáy nồi để không cháy bánh, bỏ bánh vào, đổ đầy nước rồi đun sôi. Thời gian đun bánh từ 10 đến 12 tiếng. Trong quá trình nấu, ta phải châm nước liên tục để nước luôn ngập bánh. Khi chín, vớt bánh ra và ngâm bánh vào nước, rửa sạch, rồi dùng vật nặng, phẳng để ép bánh. Ep bánh càng kĩ thì bánh càng ngon và càng để được lâu.

 

ppt7 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 321 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Thuyết minh Cách làm bánh chưng - Trường THCS Hiệp Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN THỦ ĐỨCTRƯỜNG THCS HIỆP BÌNHĐề tàiTHUYẾT MINH Cách làm bánh chưng.MỞ BÀI Một món ăn quen thuộc và không thể thiếu trong những ngày Tết đến xuân về, đó là món bánh chưng1 Nguyên liệu: - Lá dong, dây. - Khuôn bánh. - Đậu xanh. - Nếp, lá dứa. - Thịt ba rọi. - Gia vị.2 Sơ chế :- Lá dong: rửa sạch, lau khô.- Đậu xanh: ngâm đậu, đãi sạch vỏ, nấu chín tán nhuyễn, vo thành từng nắm, tròn bằng nắm tay. Thịt ba rọi: làm sạch da, thái từng miếng ướp với gia vị khoảng 20’.- Nếp : vo sạch để ráo, khi vo cho thêm ít muối. Lá dứa: rửa sạch, giã nhuyễn, ngâm chung với nếp.- Lạt: ngâm nước để mềm hơn. - Xào đậu xanh, thịt, tiêu và hành lá.3. Cách làm: Bước 1: Dùng khuôn vuông, xếp lá làm tư, cắt bỏ phần đầu và đuôi, đo nếp gấp của lá theo chiều dài của khuôn ( một bánh có thể từ 8 - 12 lá ). Bước 2: Đổ một chén nếp vào, đổ nhân lên giữa mặt nếp, sau đó cho thêm một chén nếp lên trên. Bước 3: Đặt thêm một lớp lá lên và gói bánh lại. Bước 4: Cho một ít lá dong vào đáy nồi để không cháy bánh, bỏ bánh vào, đổ đầy nước rồi đun sôi. Thời gian đun bánh từ 10 đến 12 tiếng. Trong quá trình nấu, ta phải châm nước liên tục để nước luôn ngập bánh. Khi chín, vớt bánh ra và ngâm bánh vào nước, rửa sạch, rồi dùng vật nặng, phẳng để ép bánh. Eùp bánh càng kĩ thì bánh càng ngon và càng để được lâu. 4. Yêu cầu thành phẩm: - Bánh được gói chặt, vuông. - Nếp ngon, xanh. - Nhân được đặt giữa bánh. - Để được từ 7 đến 10 ngày. KẾT BÀI Nêu cảm nghĩ về món bánh : là thức ăn mang đậm bản sắc dân tộc nên cần giữ gìn.

File đính kèm:

  • pptthuyet_minh_phuong_phap_lam_banh_chung.ppt