Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Tiết 37: Tiếng Việt Nói quá (Bản đẹp)

 Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được sức miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng biểu cảm.

Tác dụng:nhấn mạnh, gây ấn tượng và sinh động hơn.

ppt9 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Khối 8 - Tiết 37: Tiếng Việt Nói quá (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tiết 37 : NÓI QUÁI. Nói quá và tác dụng của nói quá : Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối. (Tục ngữ) Cày đồng đang buổi ban trưa,Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày. Ai ơi bưng bát cơm đầy,Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần. (Ca dao)Tiết 37 : NÓI QUÁI. Nói quá và tác dụng của nói quá :- Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng :đêm tháng năm rất ngắn.- Ngày tháng mười chưa cười đã tối :ngày tháng mười rất ngắn.- Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày :mồ hôi ướt đẫm Lao động của người nông dân hết sức vất vả.=> Tác dụng:nhấn mạnh, gây ấn tượng và sinh động hơn.=> Nói quá Ghi nhớ : Sgk / 102 Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được sức miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng biểu cảm.Tiết 37 : NÓI QUÁI. Nói quá và tác dụng của nói quá : Ghi nhớ : Sgk / 102II. Luyện tập : 1.Tìm biện pháp nói quá và giải thích ý nghĩa của chúng trong các ví dụ sau :Bàn tay ta làm nên tất cảCó sức người sỏi đá cũng thành cơm. b) Anh cứ yên tâm, vết thương chỉ sướt da thôi.Từ giờ tới sáng em có thể đi lên đến tận trời được.sỏi đá cũng thành cơmđi lên đến tận tròi 2.Điền các thành ngữ sau đây vào chỗ trống... để tạo biện pháp tu từ nói quá : bầm gan tím ruột, chó ăn đá gà ăn sỏi, nở từng khúc ruột, ruột để ngoài da, vắt chân lên cổ.Ở nơi ................................. thế này, cỏ không mọc nổi nữa là trồng rau, trồng cà.Nhìn thấy tội ác của giặc, ai ai cũng ..................... .......Cô Nam tính tình xởi lởi, ............................ .Lời khen của cô giáo làm cho nó ....................... .......Bọn giặc hoảng hồn ......................... mà chạy. chó ăn đá gà ăn sỏibầm gan tím ruộtruột để ngoài danở từngkhúcruộtvắt chân lên cổTiết 37 : NÓI QUÁI. Nói quá và tác dụng của nói quá : Ghi nhớ : Sgk / 102II. Luyện tập : Trong các câu sau đây, câu nào sử dụng biệnpháp tu từ nói quá ? Quê hương là chùm khế ngọt. Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm.C. Hỡi cô cắt cỏ bên sông ! Có muốn ăn nhãn thì lồng sang đây.D. Làm trai cho đáng nên trai Khom lưng uốn gối gánh hai hạt vừng.

File đính kèm:

  • pptTiet_37_Noi_qua.ppt