Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 86: Đọc văn: Từ ấy (Tố Hữu)

III. Tæng kÕt

 - Bài thơ là tuyên ngôn cho tập thơ Từ ấy nói riêng và toàn bộ thơ Tố Hữu nói chung. Đồng thời là tuyên ngôn về lẽ sống của người chiến sĩ cách mạng, tuyên ngôn về nghệ thuật của nhà thơ.

 - Sự vận động của tâm trạng nhà thơ được thể hiện bằng những hình ảnh tươi sáng, các biện pháp tu từ và ngôn ngữ giàu nhạc điệu.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 375 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 11 - Tiết 86: Đọc văn: Từ ấy (Tố Hữu), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tiết 86: Đọc vănTỪ ẤY Tố HữuI/ Tìm hiểu chung :1. Tác giả:Tố Hữu ( 1920-2002 ) tªn khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quª ở ThõaThiªn-HuÕ.Sù nghiÖp th¬ ca và sù nghiÖp c¸ch m¹ng cña Tè H÷u lu«n song hµnh vµ g¾n bã víi nhau.=>Tố Hữu là nhà thơ lớn cña d©n téc, là “con chim đầu đàn” của th¬ ca c¸ch m¹ng Việt NamChân dung của Tố Hữu lúc 17 và 20 tuổiTố Hữu lúc 17 tuổiTố Hữu lúc 20 tuổi2/ V¨n b¶n - “Từ ấy” là bài thơ mở đầu cho phần thơ “Máu lửa” trong tập thơ “Tõ Êy” (71 bµi) của Tố Hữu (sáng tác từ năm 1937 -1946). - Bài thơ ra đời khi Tố Hữu tìm đến với lý tưởng của Đảng và ánh sáng của cách mạng (lúc nhà thơ 18 tuổi).II. §äc- hiÓu1. Khổ 1:Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lý chói qua timCâu hỏi hoạt động nhómNhóm 1: “Từ ấy” là mốc thời gian có ý nghĩa như thế nào đối với Tố Hữu?Nhóm 2: Nhà thơ đã dùng những hình ảnh nào để chỉ lí tưởng của Đảng?Nhóm 3: Tố Hữu đã diễn tả niềm vui sướng say mê khi gặp lí tưởng của Đảng như thế nào?+ “Từ ấy” là cái mốc thời gian có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cuộc đời Cách mạng, ®êi th¬ cña Tè H÷u: §ược giác ngộ Cách mạng và được kết nạp vào Đảng . §em ®Õn cho hån th¬ Tè H÷u søc s¸ng t¹o míi.+ Những hình ảnh nắng hạ; mặt trời chân lý, chói qua tim ẩn dụ cho lý tưởng cách mạng như nguồn sáng mới làm bừng sáng tâm hồn nhà thơ. - Hai câu sau: bằng một loạt các hình ảnh ẩn dụ và so sánh trực tiếp diễn tả niềm vui sướng vô hạn: + Hồn tôi - vườn hoa lá; đậm hương; rộn tiếng chim. / Hình ảnh so sánh gợi tả một thế giới tràn đầy sức sống ( có hoa lá, có âm thanh) vÎ ®Ñp søc sèng míi trong t©m hån cña ng­êi thanh niªn tiÕp nhËn lÝ t­ëng cña §¶ng.b. Khổ 2: - §­îc gi¸c ngé, Tè H÷u kh¼ng ®Þnh quan niÖm míi vÒ lÏ sèng lµ sù g¾n bã hµi hoµ gi÷a c¸i “t«i” c¸ nh©n víi c¸i “ta” chung cña mäi ng­êi.* Tóm lại: Tố Hữu đã tìm thấy niềm vui và sức mạnh mới không chỉ bằng nhận thức mà còn bằng tình cảm yêu mến và sự giao cảm của trái tim mình với mọi người.§ÓT×nhTrang tr¶iTr¨m n¬iT«ilßng t«i víi mäi ng­êiHån t«ibuécbao hån khæGÇn gòiKhèi ®êic. Khổ 3: - Lý tưởng Cộng sản đã giúp cho nhà thơ có được tình hữu ái giai cấp với quần chúng lao khổ bằng t×nh yêu thương ruột thịt. - Những điệp từ là, cùng với các từ con, em, anh và số từ ước lệ vạn , vừa : +Nhấn mạnh và khẳng định tình cảm gia đình đầm ấm, thân thiết. +Vừa biểu hiện sự đồng cảm, tấm lòng xót thương chân thành của nhà thơ với những kiếp người nghèo khổ.III. Tæng kÕt - Bài thơ là tuyên ngôn cho tập thơ Từ ấy nói riêng và toàn bộ thơ Tố Hữu nói chung. Đồng thời là tuyên ngôn về lẽ sống của người chiến sĩ cách mạng, tuyên ngôn về nghệ thuật của nhà thơ. - Sự vận động của tâm trạng nhà thơ được thể hiện bằng những hình ảnh tươi sáng, các biện pháp tu từ và ngôn ngữ giàu nhạc điệu. *Luyªn tËp Bµi tËp 1: ViÕt ®o¹n v¨n nãi lªn c¶m nghÜ cña anh (chÞ) vÒ khæ th¬ mµ m×nh cho lµ hay nhÊt trong bµi “Tõ Êy”.

File đính kèm:

  • pptTu ay-PT-moi.ppt