Bài giảng Ngữ văn lớp 6: Cô Tô

Quan sát tranh, em hãy cho biết cảnh biển đảo Cô Tô sau cơn bão được miêu tả như thế nào? Nêu biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn đó?

- Cảnh thiên nhiên trong trẻo, sáng sủa: cây xanh thêm mượt; nước biển lam biếc đậm đà; cát vàng giòn hơn; cá nặng lưới.

- Nghệ thuật: dùng nhiều tính từ gợi tả màu sắc vừa tinh tế vừa gợi cảm.

 

ppt16 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 657 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn lớp 6: Cô Tô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ MÔN NGỮ VĂN LỚP 6/1Giáo viên thực hiện: Trần Minh HùngKIỂM TRA BÀI CŨ:Quan sát tranh, em hãy cho biết cảnh biển đảo Cô Tô sau cơn bão được miêu tả như thế nào? Nêu biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn văn đó?QUAN SÁT TRANHKIỂM TRA BÀI CŨ:- Cảnh thiên nhiên trong trẻo, sáng sủa: cây xanh thêm mượt; nước biển lam biếc đậm đà; cát vàng giòn hơn; cá nặng lưới.- Nghệ thuật: dùng nhiều tính từ gợi tả màu sắc vừa tinh tế vừa gợi cảm. Đáp án Gợi lên khung cảnh rộng lớn bao la, khoáng đạt hết sức trong trẻo và tinh khôi.* Cảnh bầu trời trước khi mặt trời mọc:- Chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi.Đoạn 2: Mặt trời mọc trên biểnBình minh trên biển Cô TôMặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết.Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.Quả trứng hồng hào, thăm thẳm...Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.* Cảnh bầu trời trước khi mặt trời mọc:* Cảnh mặt trời mọc:- ...nhú dần rồi lên cho kì hết-...tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. ...quả trứng hồng hào  hửng hồng.-... y như mâm lễ phẩm......vài cánh nhạn chao đi chao lại, hải âu là là nhịp cánh...Đoạn 2: Mặt trời mọc trên biểnCÂU HỎI THẢO LUẬN (2 phút): Chỉ ra cái hay của biện pháp nghệ thuật so sánh, liên tưởng và nhận xét về cách dùng từ trong đoạn văn trên? Trả lời : - Cách dùng từ tinh tế và chọn lọc: + Kết hợp nhiều từ ngữ chỉ màu sắc: đỏ, hồng hào.. + Từ chỉ hình dáng: tròn trịa, đường bệ.. +Từ chỉ chuyển động của mặt trời: nhú lên, đặt lên, tiến ra- Các hình ảnh so sánh độc đáo mới lạ (giàu chất tạo hình và hài hòa về màu sắc khiến cho mặt trời sáng rực lên vẻ đẹp huyền ảo, kỳ vĩ)...vui như cái bến, mát nhẹ hơn cái chợ trong đất liền....rất đông người đến gánh, tắm, múc nước......các thuyền chờ đổ nước ngọt......thùng, cong, gánh, nối tiếp đi đi về về... ..anh Châu Hòa Mãn quẩy nước cho thuyền......chị Châu Hòa Mãn địu con ...Địa điểm: Giếng nước ngọt Cuộc sống lao động khẩn trương, tấp nập, thanh bình, ấm no, hạnh phúc.Đoạn 3: Cảnh sinh hoạt của con người trên đảo Cô Tô.1234CHAUHOAMAN5 Tên của người anh hùng lao động cởi mở, chân thành và hết sức bình dị được nhắc đến trong bài văn?OTHANHLUANĐA Đây là nơi diễn ra cảnh sinh hoạt tấp nập, khẩn trương, nhưng cũng hết sức bình yên của những người dân trên đảo?6TKYBU Đây là thể loại sở trường của Nguyễn Tuân dùng để viết về đảo Cô Tô?7NGGIONVA Tính từ được nhà văn dùng để miêu tả vẻ đẹp ấn tượng của cát trên đảo sau ngày dông bão?8 - Đọc kĩ văn bản, nhớ được những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu. - Hiểu ý nghĩa của hình ảnh so sánh. -Tham khảo một số bài viết về đảo Cô Tô để hiểu và thêm yêu mến một vùng đất của Tổ quốc.- Xem và soạn bài tiếp theo: Các thành phần chính của câuHướng dẫn tự họcThø N¨m, Ngµy 08 th¸ng 02 n¨m 2007CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÍ THẦY CÔ VÀ CÁC EMCHÚC SỨC KHỎE VÀ HẸN GẶP LẠI. 

File đính kèm:

  • pptco to lop 6.ppt
Bài giảng liên quan