Bài giảng Ngữ văn lớp 7 tiết 102: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu

a, Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm.

b, Khi bắt đầu kháng chiến , nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.

c, Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen.

d, Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: baobinh26 | Lượt xem: 625 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn lớp 7 tiết 102: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ TIẾT DẠYNgữ văn 7 – Tiết 102 DÙNG CỤM CHỦ-VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU Giáo viên thực hiện: Bế Thị Khoa Tổ Văn-Sử Trường THCS Yên Lãng* Ví dụ :Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có.... ( Hoài Thanh )Cụm DCụm DCV1V2* Ví dụ :Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có.... ( Hoài Thanh )Cụm DCVPhụ ngữCụm DCVPhụ ngữDDPhụ ngữ trướcPhần trung tâm Phụ ngữ saunhữngtình cảmTa không cónhữngtình cảmta sẵn cóCụm danh từCVCVa, Đồng chí làm thế không đúng .b, Nhà này mái đã hỏng.CV CVCVCVCấu tạo có hình thức giống câu đơn bình thường ( Cụm C – V )* Như vậy câu a có C được mở rộng , câu b có V được mở rộng; có cấu tạo là cụm C-V .c, Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm, cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen.d, Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.a, Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm.b, Khi bắt đầu kháng chiến , nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.a, Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm.b, Khi bắt đầu kháng chiến , nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.CVCMở rộng thành phần C, phụ ngữ trong cụm động từCVVMở rộng thành phần VCVĐc, Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm , cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen.ĐCVPhụ ngữĐCVPhụ ngữ Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm Đd, Nói cho đúng thì phẩm giá của tiếng Việt chỉ mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.DCVPhụ ngữ Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm D1. Mở rộng thành phần câu:- Mở rộng thành phần C- Mở rộng thành phần V2. Mở rộng cụm từ:- Mở rộng phụ ngữ trong cụm ĐT- Mở rộng phụ ngữ trong cụm DT- Mở rộng phụ ngữ trong cụm TTa, Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về . ( Thạch Lam)CV=> Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm Dc, Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không có mảy may một chút bụi nào. ( Thạch Lam )ĐTCV1V2V3=> Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm D và cụm Đ d, Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình. ( Nam Cao ) CVCVĐTCVCV * Câu a : Cụm C-V làm phụ ngữ trong cụm danh từ.* Câu c: Có 2 cụm C-V được dùng để MR câu: 1 làm phụ ngữ trong cụm danh từ và 1 làm phụ ngữ trong cụm động từ.* Câu d: Cụm C-V làm chủ ngữ và làm phụ ngữ.* Bài tập: Phân biệt câu có cụm C-V được mở rộng và câu ghép ?a, Vì con chăm học nên mẹ rất vui lòng.b, Con chăm học khiến mẹ rất vui lòng .C1V1C2V2CNVNCVĐTCV Câu ghép có 2 vế câu , mỗi vế là 1 cụm C- V Câu đơn mở rộng C và phụ ngữHướng dẫn về nhà : Làm bài tập : Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về mái trường có sử dụng câu có cụm C-V được mở rộng.Học thuộc ghi nhớ SGK. Xem trước bài : Tìm hiểu chung về phép lập luận giải thích .Trân trọng cảm ơn quý thầy cô!

File đính kèm:

  • pptTiết 102 DÙNG CỤM C-V để mở rộng câu.ppt
Bài giảng liên quan