Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 117: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục - Nguyễn Thị Hồng Nhiên

Nhân vật ông Giuôc-đanh mặc bộ lễ phục khiến ta liên tưởng đến truyện Bộ quần áo mới của hoàng đế (An-đec-xen). Người đọc, người xem kịch có thể cười vỡ bụng khi đọc hoặc tận mắt nhìn thấy ông bị bốn tay thợ phụ lột quần áo ra, mặc cho lễ phục lố lăng theo nhịp điệu, màu sắc dớ dẩn (không phải màu đen sang trọng) lại may ngược hoa, vậy mà vẫn vênh vang

 

ppt23 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 117: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục - Nguyễn Thị Hồng Nhiên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Kớnh chaứo quyự thaày coõveà dửù giụứ thaờm lụựp Trửụứng THCS Cao ViênGv :Nguyên Thị Hồng NhiênKớnh chaứo quyự thaày coõveà dửù giụứ thaờm lụựp Trửụứng THCS Cao ViênGv :Nguyên Thị Hồng NhiênÔng Giuốc - đanh mặc lễ phục(Trích Trưởng giả học làm sang)I. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩmMô-li-e (1622-1673) sinh ở Pari. Cha ông là mộtngười buôn dạ giàu có, sau làm hầu cận nhà vua.Ông từ chối ý định kế tục chức vị hầu cận nhà vua và bước vào nghệ thuật sân khấu. Mô-li-e lànhà hài kịch lớn và là người sáng lập ra hài kịchcổ điển Pháp.1. Tác giảChõn dung nhà văn MụlieTrưởng giả học làm sanglà một vở hài kịch có 5 hồicó xen những màn ca vũ nên gọilà vũ khúc hài kịch. Văn bảnđược học và là lớp kịch kết thúc hồi II.II. Đọc - hiểu văn bảnDiễn biến của hành động kịchĐịa điểmHành động kịch diễn ra ở phòng kháchnhà ông Giuôc-đanh, một người trên 40 tuổi, thuộc tầng lớp dân thành thị phong lưu. Bác phó may và một tay thợphụ mang bộ lễ phục đến nhà ông.Lớp kịch gồm hai cảnhCảnh 1 Gồm những lời thoại của ông Giuôc -đanh và bác phó may. Có hai người là ông Giuôc-đanh và bác phó may nói chuyện với nhau.Cảnh 2 Gồm những lời thoại của ông Giuôc –đanh và tay thợ phụ. Chủ yếu là lời thoại của ông Giuôc-đanh và tay thợ phụ mang quần áo đếnCảnh này còn có sự phụ họa của 4 tay thợ phụ nữa.Cảnh trong vở trưởng giả học làm sangNhững dấu hiệu nào cho thấy càng về sau kịch càng sôi động hơn?Số lượng nhân vật tham gia ở cảnh sauđông hơn cảnh trước, ngoài những lời thoại mà ông Giuôc-đanh không chỉ dành cho cả 5 tay thợ phụ, ta còn hìnhdung cảnh ông Giuôc-đanh cởi quần áocũ, mặc lễ phục mới. Kịch sôi động hẳn lên còn nhờ âm nhạc và cảnh tượng đámthợ phụ vui mừng nhảy múa.1. Cảnh 1Ông Giuôc-đanh và bác phó mayCuộc đối thoại giữa hai người xoay quanh một số sự việc như bộ lễ phục, đôi bít tất, bộ tóc giả và lông đính mũ, nhưng chủ yếulà xoay quanh bộ lễ phục.Em có suy nghĩ gì về chi tiết bông hoa may ngược? Thái độ của các nhân vật như thế nào?Đoạn này tính kịch khá cao. Bác phó may đang ở thế bị động (bị chê trách) nay lại chuyển sang thế chủ động tấn công lại bằng hai đề nghị liên tiếp để thay đổi, may hoa xuôi trở lại, và thế là ông Giuôc-đanh cứ lùi mãi, từ chối may hoa bình thường lại. Sau đó ông đánh bài lảng, chuyển sang chuyện khác, như vậy, ông đã nhường thế chủ động cho bác bác phó may.“Thợ may ăn giẻ, thợ vẽ ăn hồ”, ông Giuôc-đanh phát hiện ra bác phó may ăn bớt vải của mình. Ông chuyển sang thế chủ động, trách bác phó may. Bác phó may chống đỡ yếu ớt nhưng bác lại rất cao tay, gỡ thế bí bằng cách mời ông Giuôc-đanh thử lễ phục. Ông đã thành công vì đã đánh trúng tâm lí muốn mặc lễ phục, học đòi làm sang.2. Cảnh 2Ông Giuôc-đanh và tay thợ phụMô-li-e chuyển từ cảnh trước sang cảnh sau của kịch một cách rất tự nhiên và khéo léo.Khi ông Giuôc-đanh mặc xong bộ lễ phục là được tay thợ phụ tôn xưng là “ông lớn” ngay, khiến ông tưởng rằng hễ mặc lễ phục là nghiễm nhiên trở thành quý phái.Em có nhận xét gì về tính cách của bác phó may và tay thợ phụ? Tay thợ phụ đã làm gì để đánh vào tâm lí ông Giuôc-đanh?Khác với bác phó may “vụng chèo khéo chống”,ăn bớt vải, tay thợ phụ ranh mãnh dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền, điểm huyệt đúng thóihọc đòi làm sang của ông Giuôc-đanh. Thấy ông mắc mưu tay thợ phụ dấn thêm mấy bước, cứ tônlên mãi, hết “ông lớn”, “cụ lớn” rồi “đức ông” Đoạn cuối, khi ông nhắc nhở đám thợ phụ “nói như thế là phải chăng”, ông đã ý thức được nguy cơ cho túi tiền của mình. Ông sợ rằng ông sẽ còn mất thêm tiền cho những câu nịnh hót của đám thợ phụ, mặc dù đó là những điều ông rất thích. Tính cách trưởng giả học đòi làm sang ở ông vẫn còn mãnh liệt lắm. Ông sẵn sàng cho hết cả tiền để được “làm sang”4. Nhân vật hài kịch bất hủÔng Giuôc-đanh là một trong những nhân vật hài kịch bất hủ của Mô-li-e. Em đã bị gây cười bởi những điều gì từ ông ta trong đoạn trích nhỏ này?Khán giả cười ông Giuôc-đanh ngu dốt chẳng biết gì, chỉ vì thói học đòi làm sang mà bị bác phó may và tay thợ phụ để kiếm chác. Người ta thấy ông ngớ ngẩn tưởng rằng phải mặc áo hoa ngược mới là sang trọng. Người ta cười khi thấy ông cứ moi mãi tiền ra để mua lấy mấy cái danh hão. Thật nực cười!Nhân vật ông Giuôc-đanh mặc lễ phục trên sân khấu khiến em liên tưởng đến câu chuyện nào của An-đec-xen?Nhân vật ông Giuôc-đanh mặc bộ lễ phục khiến ta liên tưởng đến truyện Bộ quần áo mới của hoàng đế (An-đec-xen). Người đọc, người xem kịch có thể cười vỡ bụng khi đọc hoặc tận mắt nhìn thấy ông bị bốn tay thợ phụ lột quần áo ra, mặc cho lễ phục lố lăng theo nhịp điệu, màu sắc dớ dẩn (không phải màu đen sang trọng) lại may ngược hoa, vậy mà vẫn vênh vangTổng kếtNhận xét về đoạn kịch đã được học?Nhân vật ông Giuôc-đanh đại diện cho loại người nào trong xã hội? Thái độ phê phán của nhà văn đối với những loại người này?Khung cảnh những vở kịch MụlieMụlie và vua Lui XIV Chuực quyự thaày coõ maùnh 	 khoeỷ, haùnh phuực.	Chuực caực em chaờm ngoan, 	hoùc gioỷi.

File đính kèm:

  • pptTiet_117_Ong_gioc_danh_mac_le_phuc.ppt