Bài giảng Tin học 8 bài 4 – tiết 11: Sử dụng biến trong chương trình

Biến là công cụ trong lập trình

Khai báo biến

Sử dụng biến trong chương trình

Hằng

—Bài tập: Em hãy viết chương trình tính Chu vi và Diện tích hình tròn với bán kính R = 3. Kết quả tính được in ra màn hình

 

ppt42 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tin học 8 bài 4 – tiết 11: Sử dụng biến trong chương trình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
à: ’, 2*3.14*R); Writeln(‘ Dien tich hinh tron la: ’, 2*3.14*R*R); Readln;end.Nhap vao ban kinh15Chu vi hinh tron la: 94.2Dien tich hinh tron la: 706.5Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:Program CV_DT_HinhTron;Uses crt;Var R: real;BeginClrscr; Writeln(‘Nhap vao ban kinh); readln(R); Writeln(‘ Chu vi hình tròn là: ’, 2*3.14*R); Writeln(‘ Dien tich hinh tron la: ’, 2*3.14*R*R); Readln;end.Nhap vao bà kinh25Chu vi hinh tron la: 157Dien tich hinh tron la: 1692.5Gán giá trị được nhập từ bàn phím cho biến RCó thể tính chu vi và diện tích của bất kì hình tròn nào khi nhập bán kính R từ bàn phímBài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:15105Xử lý10+5Bộ nhớ máy tính- Để thực hiện phép tính 10+5, hai số 10 và 5 sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính.510Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:15105Xử lý10+5Bộ nhớ máy tính- Để thực hiện phép tính 10+5, hai số 10 và 5 sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính.510Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:15105Xử lý10+5Bộ nhớ máy tính- Để thực hiện phép tính 10+5, hai số 10 và 5 sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính.510Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:- Ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ rất quan trọng cho người viết chương trình. Đó là biến nhớ, hay được gọi ngắn gọn là biến.15105Xử lý10+5Bộ nhớ máy tính- Để thực hiện phép tính 10+5, hai số 10 và 5 sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính.510Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:-Ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ rất quan trọng cho người viết chương trình. Đó là biến nhớ, hay được gọi ngắn gọn là biến.Vd1: (SGK):Writeln(10+5) kết quả là 51015(=X+Y)Vùng nhớ YVùng nhớ X15Writeln(X+Y) kết quả là 15Vai trò của X và Y?Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:-Ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ rất quan trọng cho người viết chương trình. Đó là biến nhớ, hay được gọi ngắn gọn là biến.Vd1: (SGK):Writeln(10+5) kết quả là 15(=X+Y)Vùng nhớ YVùng nhớ X15Writeln(X+Y) kết quả là 15- X và Y dùng để lưu giá trị của các số nhập vào.510Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:-Ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ rất quan trọng cho người viết chương trình. Đó là biến nhớ, hay được gọi ngắn gọn là biến.Vd1: (SGK):Writeln(10+5) kết quả là 51015(=X+Y)Vùng nhớ YTrong ngôn ngữ lập trình X và Y được gọi là gì? 10 và 5 được hiểu như thế nào?Vùng nhớ X15Writeln(X+Y) kết quả là 15Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNHVd1: (SGK):Writeln(10+5) kết quả là 51015(=X+Y)Vùng nhớ YVùng nhớ X15Writeln(X+Y) kết quả là 15Trong ngôn ngữ lập trình X và Y được gọi là biến; 10 và 5 dữ liệu do biến lưu trữ  giá trị của biến.1. Biến là công cụ trong lập trình:-Ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ rất quan trọng cho người viết chương trình. Đó là biến nhớ, hay được gọi ngắn gọn là biến.-Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu khi lập trình.- Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:-Ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ rất quan trọng cho người viết chương trình. Đó là biến nhớ, hay được gọi ngắn gọn là biến.-Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu khi lập trình.- Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.Vd1: (SGK):Writeln(10+5) kết quả là 35(=X+Y)Vùng nhớ YVùng nhớ X1515Writeln(X+Y) kết quả là 35Em có nhận xét gì về giá trị của X và Y?2015(=X+Y)105Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:-Ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ rất quan trọng cho người viết chương trình. Đó là biến nhớ, hay được gọi ngắn gọn là biến.-Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu khi lập trình.- Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.- Giá trị của biến có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trìnhVd1: (SGK):Writeln(10+5) kết quả là 35(=X+Y)Vùng nhớ YVùng nhớ X151520Writeln(X+Y) kết quả là 35Giá trị của X và Y có thể thay đổiBài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNHy = x / 3z = x / 5x = 100+50Ví dụ 2. Tính giá trị của các biểu thức:1. Biến là công cụ trong lập trình:-Ngôn ngữ lập trình cung cấp một công cụ rất quan trọng cho người viết chương trình. Đó là biến nhớ, hay được gọi ngắn gọn là biến.-Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu khi lập trình.- Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.- Giá trị của biến có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trìnhBài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNHProgram CV_DT_HinhTron;Uses crt;Var R: real;BeginClrscr; Writeln(‘Nhap vao ban kinh); readln(R); Writeln(‘ Chu vi hình tròn là: ’, 2*3.14*R); Writeln(‘ Dien tich hinh tron la: ’, 2*3.14*R*R); Readln;end.1. Biến là công cụ trong lập trình:2. Khai báo biếnPhần khai báoPhần thân chương trìnhKhai báo biến R kiểu số thựcBài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH1. Biến là công cụ trong lập trình:2. Khai báo biếnCú pháp : Var : ;Trong đó : Var là từ khóa dùng để khai báo biến. Tên biến do người lập trình đặt (theo quy tắt đặt tên trong Pascal). Kiểu dữ liệu: Là kiểu dữ liệu của biến sẽ nhận trong chương trình.Ví dụ 3: Khai báo biến trong Pascal:Var m, n : integer ; 	 s, dientich : real ; 	 thong_bao, ten : string ;Từ khoáBiến kiểu số nguyên (Integer)Biến kiểu số thực (Real)Biến kiểu xâu (string)Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNHBài tập 1: Khai báo biến trong Pascal:Var A,B : Integer ; 	 C : Char ; R : Real ;Khai báo hai biến A, B có kiểu số nguyên, biến C kiểu kí tự; biến R kiểu số thực:Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNHBài tập 2 : Đánh dấu ۷ vào lựa chọn đúng hoặc sai :Khai báoĐúngSaiVar end : String;Var a,b : Integer ; C : Real ;Var 5ch : String ;Var x : CharVar m,n : Integer ;Var chieu dai : Real;Var bankinh,S : Real ; P , S : Integer ; ۷۷۷۷۷۷۷Bài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH- Khai báo biến trong PASCALCủng cố - Biến là đại lượng dùng để lưu trữ dữ liệu. Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.Var : ; - Giá trị của biến này có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.1. Nắm vững khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình.2. Biết cách khai báo biến và lấy ví dụ.3. Tìm hiểu bài mới: phần 3, 4 - Bài 4.4. Hoàn thành bài tập: 1, 4, 6 trang 33 SGK.5. Viết chương trình tính diện tích tam giác với độ dài một cạnh là a và chiều cao tương ứng là h (a, h là các số tự nhiên được nhập từ bàn phím).Hướng dẫn về nhàBài 4 – Tiết 11 SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNHBài học kết thúc3. Sử dụng biến trong chương trình :Hãy cùng quan sát chương trình này !Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :Gán giá trị cho biến;Tính toán với các biến. Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, cách viết lệnh gán cũng có thể khác nhau. Trong Pascal, người ta dùng phép gán là dấu kép (:=) để phân biệt với phép so sánh là dấu bằng (=). Ví dụ 4: Mô tả lệnh gán và tính toán với các biến trong Pascal.Lệnh trong PascalÝ nghĩaX:= 12;X:=Y;X:=(a+b)/2;X:=X+1;Gán giá trị số 12 vào biến X. Gán giá trị đã lưu trong biến Y vào biến X.Tính trung bình cộng hai giá trị trong hai biến a và b. Kết quả gán vào biến X. Tăng giá trị của biến X lên 1 đơn vị, kết quả gán trở lại biến X. Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :Trong Pascal, còn cung cấp một lệnh để gán giá trị cho biến khi nhập từ bàn phím. Gán giá trị cho biến;Tính toán với các biến. Cú pháp : Readln( Tên biến );Ví dụ : Câu lệnh Readln(R); trong chương trình trên, khi chạy chương trình gặp câu lệnh này chương trình sẽ dừng lại cho người sử dụng nhập vào giá trị từ bàn phím.Lưu ý : Sử dụng biến trong chương trìnhBiến phải được khai báo.Kiểu dữ liệu của giá trị gán cho biến phải trùng kiểu dữ liệu của biến.Khi gán giá trị mới, giá trị cũ của biến bị xóa đi.Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :Hãy cùng quan sát chương trình này !Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :4. Hằng :Tương tự như biến, hằng cũng là một công cụ lưu trữ dữ liệu. Khác với biến, hằng là một đại lượng có giá trị không đổi trong suốt chương trình.Cú pháp : Const = giá trị ;Trong Pascal, hằng được khai báo theo cú pháp sau :Trong đó : Const là từ khóa để khai báo hằng .Ví dụ : Trong chương trình trên, để dùng hằng số Pi = 3.14.Khai báo :Sau khi khai báo hằng, trong chương trình hằng được sử dụng là một đại lượng để tính toán.Ví dụ : Trong chương trình trên :Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :4. Hằng :Lưu ý : Sử dụng hằng trong chương trìnhHằng phải được khai báo.Gán giá trị cho hằng ngay khi khai báo.Không thể dùng câu lệnh gán giá trị cho hằng trong chương trình.Cú pháp : Const = giá trị ;Khai báo :Tính toán :Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :Hãy cùng quan sát chương trình này !4. Hằng :Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :4. Hằng :Bài tập : Đánh dấu ۷ vào lựa chọn đúng hoặc sai :Giả sử A được khai báo là biến với kiểu dữ liệu số thực, X là biến với kiểu dữ liệu xâu, R là hằng được khai báo R=3. Các phép gán sau đây có hợp lệ không ?Phép gánHợp lệKhông hợp lệA:= 5;X:= 1212;X:= ‘3383';	R:=4;A:= ‘Nguyen Du'.۷۷۷۷۷Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :4. Hằng :Ghi nhớ Biến và hằng là các đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu. Giá trị của biến có thể thay đổi, còn giá trị của hằng được giữ nguyên trong suốt quá trình thực hiện chương trình. Biến và hằng phải được khai báo trước khi sử dụng.Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH3. Sử dụng biến trong chương trình :4. Hằng :Hướng dẫn về nhàHọc bài cũ – học thuộc ghi nhớ.-Làm bài tập SGK.-Chuẩn bị nội dung bài thực hành số 3.Bài 4 – Tiết 12: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH

File đính kèm:

  • pptBai 4 Tiet 1112ppt.ppt