Bài giảng Tin học 8 tiết 43: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra

1. Em đã biết gì về GeoGebra

2. Làm việc với phần mềm GeoGebra tiếng Việt

a. Khởi động

b. Giới thiệu màn hình Geogebra Tiếng Việt

c. Giới thiệu các công cụ làm việc chính

c1. Công cụ di chuyển

c2. Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm

c3. Các công cụ liên quan đển đọa, đườg thẳng

c4. Các công cụ tạo mối quan hệ hình học

c5. Các công cụ liên quan đến hình tròn

c6. Các công cụ biến đổi hình học

d. Các thao tác với tệp

e. Thoát khỏi phần mềm

3. Đối tượng hình học

a. Khái niệm đối tượng hình học

b. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc

c. Danh sách các đối tượng trên màn hình

d. Thay đổi các thuộc tính của đối tượng

4. Bài tập thực hành

 

ppt28 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tin học 8 tiết 43: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÍ THẦY CÔLớp: 8/1Trường THCS Lộc HưngMôn: Tin HọccABABCHình trònHình đa giácHình thang cânĐường tròn ngoại tiếp tam giácĐoạn thẳn AB, có trung điểm CHình Tam giácEm cho biết các hình này là hình gì?cABABCHình trònHình đa giácHình thang cânĐường tròn ngoại tiếp tam giácĐoạn thẳn AB, có trung điểm CHình Tam giácEm biết các hình này qua môn học nào trong lớp?cABABCHình trònHình đa giácHình thang cânĐường tròn ngoại tiếp tam giácĐoạn thẳn AB, có trung điểm CHình Tam giácTrong môn hình học, để vẽ được các hình này em dùng công cụ nào?HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀMTìm hiểu phần mềm trong 6 Tiết học1. Em đã biết gì về GeoGebra2. Làm việc với phần mềm GeoGebra tiếng Việta. Khởi độngb. Giới thiệu màn hình Geogebra Tiếng Việtc. Giới thiệu các công cụ làm việc chínhc1. Công cụ di chuyểnc2. Các công cụ liên quan đến đối tượng điểmc3. Các công cụ liên quan đển đọa, đườg thẳngc4. Các công cụ tạo mối quan hệ hình họcc5. Các công cụ liên quan đến hình trònc6. Các công cụ biến đổi hình họcd. Các thao tác với tệpe. Thoát khỏi phần mềm3. Đối tượng hình họca. Khái niệm đối tượng hình họcb. Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộcc. Danh sách các đối tượng trên màn hìnhd. Thay đổi các thuộc tính của đối tượng4. Bài tập thực hànhNỘI DUNG TOÀN BÀI HỌC1. Em đã biết gì về GeoGebraTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA(t1)Đọc thông tin SGK, em cho biết Phần mềm GeoGebra dùng làm gì? Có những đặc điểm gì?1. Em đã biết gì về GeoGebraTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA GeoGebra là phần mềm dùng để vẽ các hình hình học đơn giản như điểm, đoạn thẳng, đường thẳng. Giúp vẽ hình chính xác. Có khả năng vẽ hình học động.2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. a) Khởi độngTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)Các em đọc SGK (phần khởi động) và cho biết cách khởi động phần mềm GeoGebra?2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. - Cách 1: Nháy đúp chuột tại biểu tượng trên màn hình để khởi động chương trình.- Cách 2: menu Start \ All Programs\ GeoGebra \ GeoGebraa) Khởi độngTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)b) Giới thiệu màn hình Geogebra Tiếng ViệtKhi chương trình đã khởi động, ta có màn hình làm việc chính sau:Màn hình làm việc của phần mềm gồm những thành phần nào?2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1) Màn hình làm việc chính gồm có: - Bảng chọn - Thanh công cụ - Khu vực các đối tượng hình vẽ.2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. b) Giới thiệu màn hình Geogebra Tiếng ViệtBảng chọnThanh công cụKhu vực các đối tượng hình vẽTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1) b) Giới thiệu màn hình Geogebra Tiếng ViệtEm hiểu bảng chọn là gì?2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. *Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính (bằng Tiếng Việt) của phần mềm Geogebra Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)b) Giới thiệu màn hình Geogebra Tiếng Việt2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. Hình sau đây (hình trên trang 99 SGK) minh họa hệ thống bảng chọn và các lệnh bằng tiếng Việt trong một mục chọn.Hệ thống bảng chọn và các lệnh bằng Tiếng ViệtTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)b) Giới thiệu màn hình Geogebra Tiếng ViệtThanh công cụ là gì?2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. *Thanh công cụ: Gồm các lệnh dùng để vẽ hình, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng. Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)b) Giới thiệu màn hình Geogebra Tiếng Việt2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. Khi nháy chuột lên một nút lệnh ta sẽ thấy xuất hiện các công cụ khác cùng nhóm. Mỗi công cụ đều có một biểu tượng riêng tương ứng. Biểu tượng cho biết công dụng của công cụ đó.Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)c).Giới thiệu các công cụ làm việc chính2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. -Thao tác: kéo thả chuột lên đối tượng để di chuyển đối tượng này.-Để chọn nhiều đối tượng em nhấn giữ phím Ctrl trong khi chọn.*lưu ý: Nhấn phím ESC để chuyển về công cụ di chuyển.c1. Công cụ di chuyển dùng để di chuyển hình vẽ. Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)c).Giới thiệu các công cụ làm việc chính2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. c2. Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.  Công cụ “điểm mới “ : - Cách tạo: +Bước 1: chọn công cụ +Bước 2: Nháy chuột lên một điểm trống trên màn hình hoặc lên một đối tượng để tạo điểm thuộc đối tượng này.Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)  Công cụ “Giao điểm của 2 đối tượng” - Cách tạo: +Bước 1: chọn công cụ “Giao điểm của 2 đối tượng” +Bước 2: Lần lượt nháy chuột chọn hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.c).Giới thiệu các công cụ làm việc chính2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. c2. Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)  Công cụ “Trung điểm” : dùng để tạo trung điểm của (đoạn thẳng nối) hai điểm cho trước: - Cách tạo: + Bước 1: Chọn công cụ + Bước 2: Nháy chuột lần lượt 2 điểm cho trước. c).Giới thiệu các công cụ làm việc chính2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. c2. Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)  Gồm các công cụ: Công cụ: “Đường thẳng qua 2 điểm” Công cụ: “Đoạn thẳng”Công Cụ: “Tia đi qua 2 điểm” -Thao tác: + Bước 1: Chọn công cụ tương ứng+ Bước 2: Nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình. c).Giới thiệu các công cụ làm việc chính2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. C3. Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳngTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)  *Công cụ “Đoạn thẳng với kích thước cho trước” 	- Cách tạo:+ Bước 1: Chọn công cụ+ Bước 2: Chọn một điểm cho trước+ Bước 3: Nhập một giá trị số vào hộp thoại+ Bước 4: Nháy nút áp dụng c).Giới thiệu các công cụ làm việc chính2. Làm quen với phần mềm Geogebra Tiếng Việt. C3. Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳngTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1) C©u 1: H·y tr×nh bµy c¸ch khëi ®éng phÇn mÒm Geogebra? TỔNG KẾTTrả lời: - Cách 1: Nháy đúp chuột tại biểu tượng trên màn hình để khởi động chương trình.- Cách 2: menu Start \ All Programs\ GeoGebra \Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)C©u 2: PhÇn mÒm Geogebra cã nh÷ng thµnh phÇn g×? TỔNG KẾTTrả lời: Gåm b¶ng chän, thanh c«ng, khu vùc thÓ hiÖn c¸c ®èi t­îng. Tiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1) Hãy nêu công dụng của các nút công cụ sau:Công cụ tạo một điểm mới.Công cụ tạo giao điểm của 2 đối tượng. Công cụ tạo trung điểm. Công cụ tạo đoạn thẳng. Công cụ tạo đường thẳng. TỔNG KẾTTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)1. Học và ghi nhớ nội dung bài học hôm nay.2. Thực hành thao tác với các nút lệnh đã học.3. Chuẩn bị bài sau: + Các công cụ tạo mối quan hệ hình học+ Các công cụ liên quan đến hình tròn Hướng dẫn học tậpTiết: 43 - HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (t1)Chóc c¸c em häc tËp tèt !

File đính kèm:

  • pptgeogebra tiet43ppt.ppt
Bài giảng liên quan