Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 12: Chèn một số đối tượng đặc biệt

Word tự động ngắt trang (khá chuẩn xác, đáp ứng được một số trong những yêu cầu trên). Trong trường hợp cần thiết vẫn phải “ngắt trang cứng” bằng cách chèn dấu ngắt trang.

Để chèn dấu ngắt trang, ta đặt con trỏ chuột vào vị trí cần ngắt và thực hiện các thao tác sau:

 

ppt21 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tin học Lớp 10 - Bài 12: Chèn một số đối tượng đặc biệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
BÀI 12CHÈN MỘT SỐ ĐỐI TƯỢNG ĐẶC BIỆTNGẮT TRANGKhi soạn thảo văn bản người ta rất tránh những trang in có những khiếm khuyết sau đây:Dòng “cụt”: Phần cuối đoạn văn đứng đầu trangDòng “mồ côi”: Câu đầu một đoạn văn dài đứng cuối trangChỉ mình tiêu đề (không có nội dung) đứng cuối trangBảng bị chia ra hai trangWord tự động ngắt trang (khá chuẩn xác, đáp ứng được một số trong những yêu cầu trên). Trong trường hợp cần thiết vẫn phải “ngắt trang cứng” bằng cách chèn dấu ngắt trang.Để chèn dấu ngắt trang, ta đặt con trỏ chuột vào vị trí cần ngắt và thực hiện các thao tác sau:1. Chọn lệnh Insert Break2. Đánh dấu Page break3. Nháy OKDấu ngắt trang chỉ được hiển thị trong chế độ View  Normal dưới dạng đường kẻ ngang giữa văn bản có chú thích Page Break.Để xóa ngắt trang, thực hiện như sau:Đưa con trỏ chuột về lề trái và chọn ngắt trang	2. Nhấn phím DeleteĐÁNH SỐ TRANGVăn bản nhiều trang thường được đánh số trang. Để đánh số trang ta sử dụng lệnh Insert  Page Numbers và thực hiện các bước sau đây:5.Chọn kiểu cho số trang1. Chọn lề trên hay lề dưới2. Chọn vị trí trên lề3. Đánh dấu để hiển thị số trang ở trang đầu4. Nháy Format..,nếu cần (nếu không, nháy OK )6. Cho số trang bắt đầu7. Nháy OKMuốn xóa và chèn lại số trang, chọn View  Header and Footer, chọn phần số trang và nhấn phím Delete. Số thứ tự trang trên mọi trang sẽ bị xóa. CHÈN TIÊU ĐỀ TRANGTiêu đề trang gồm các phần đầu trang (header) và chân trang (Footer). Đây là những phần văn bản xuất hiện trên mọi trang. Trong chế độ xem bình thường (Normal) đầu trang và chân trang của văn bản không được hiển thị, còn trong chế độ xem bố trí trang (Page Layout) chúng được hiển thị dưới dạng mờ.Sau khi chèn tiêu đề trang, có thể định dạng tiêu đề trang như trong trang văn bản bình thường.Thực hiện các bước sau đây để chèn tiêu đề lên đầu trang:Chèn tiêu đề trang1. Chọn lệnh View  Header and Footer3. Nháy Close2. Nhập nội dung tiêu đề và định dạngNháy nút	trên thanh công cụ để chuyển đổi giữa phần đầu trang và phần chân trang nếu muốn chèn tiêu đề ở chân trang CHÈN CÁC KÍ TỰ ĐẶC BIỆTNgoài các kí tự có thể gõ trực tiếp vào từ bàn phím, có khi ta cần sử dụng một số kí hiệu khác như dấu Copyright ©, một số chữ cái Hy Lạp: ∞,β,ږ,Ω hay ≤. Những kí tự đó được gọi chung là kí tự đặc biệt.Các bước thực hiện để chèn kí tự đặc biệt được minh họa như sau:1. Chọn Insert Symbol4. Nháy Insert2. Chọn phông (nếu cần)3. Chọn kí tựChèn kí tự đặc biệtCHÈN HÌNH ẢNHĐể chèn toàn bộ tệp đồ họa vào vị trí dấu chèn trong văn bản, ta thực hiện các thao tác sau:1. Chọn Insert Picture  From File2. Chuyển đổi thư mục, nếu cần3. Chọn tệp đồ họa cần chèn4. Nháy InsertChèn tệp đồ họaChèn một phần của tệp đồ họaMuốn chèn một phần của tệp đồ họa, ta phải sử dụng phần mềm tạo ra đồ họa (ví dụ như Paint) để mở tệp đồ họa, dùng các công cụ trong phần mềm đó để chọn và sao chép phần hình ảnh cần thiết vào bộ nhớ đệm của Windows. Sau đó trở lại văn bản và sử dụng lệnh Edit  Paste của Word.

File đính kèm:

  • pptluyen go chu finger Breakout.ppt
Bài giảng liên quan