Bài giảng Vật lí 7 - Tiết 24, Bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện

* Dòng điện đi qua mọi vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên. Nếu vật dẫn nóng đến nhiệt độ cao thì phát sáng.

* Dòng điện có thể làm sáng bóng đèn bút thử điện và đèn điôt phát quang mặc dù các đèn này chưa nóng tới nhiệt độ cao.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: nbgiang88 | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Vật lí 7 - Tiết 24, Bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 TRƯỜNG THCS MINH TÂNTËP THÓ LíP 7A2 KÝNH CHµO QUý THÇY C¤ GI¸O VI£N THùC HIÖN : NgUYỄN THỊ THÚY HẰNG	Đáp ánKIỂM TRA BÀI CŨCho mạch điện sau : hãy vẽ sơ đồ mạch điện khi khóa K đóng, có vẽ chiều của dòng điện.+-K Tiết 24 - Bài 22TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆNI/ Tác dụng nhiệt:Bàn là điệnMỏ hàn điệnBếp điệnNồi cơm điệnVà còn những dụng cụ thiết bị khác nữa Tiết 24 - Bài 22TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆNNỘI DUNGI/ Tác dụng nhiệt:Như là . . .Máy sấy tócLò nướngLò sưởiC2: Lắp mạch điện như sơ đồ hình 22.1 và tìm hiểu các nội dung sau đây: Tiết 24 - Bài 22I/ Tác dụng nhiệt:ChấtNhiệt độ nóng chảy ( oC)Vonfram3370Thép1300Đồng1080Chì327Cầu chìDây sắtMảnh giấy nhỏ-Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng điện chạy qua.II/Tác dụng phát sáng:1. Bóng đèn bút thử điện:Hai đầu dây đènHai đầu bọc kim loạiBản kim loại nhỏBản kim loại lớnHai đầu dây+-Bản kim loại nhỏBản kim loại lớnHai đầu dây+--Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng điện chạy qua1. Bóng đèn bút thử điện:II/Tác dụng phát sáng:2. Đèn điôt phát quang (đèn LED):* Dòng điện đi qua mọi vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên. Nếu vật dẫn nóng đến nhiệt độ cao thì phát sáng.* Dòng điện có thể làm sáng bóng đèn bút thử điện và đèn điôt phát quang mặc dù các đèn này chưa nóng tới nhiệt độ cao. Ghi nhớ:C8. Dòng điện không gây ra tác dụng nhiệt trong các dụng cụ nào dưới đây khi chúng hoạt động bình thường:A. Bóng đèn bút thử điện.B. Đèn điôt phát quang.C. Quạt điện.E. Không có trường hợp nào. D. Đồng hồ dùng pin.PINABKĐèn  sáng?LED không sáng+-BT: Xét các dụng cụ điện sau: Quạt điện; - Máy thu thanh (đài); Nồi cơm điện; - Bàn là điện; Tivi; - Lò sưởi.Hỏi khi các dụng cụ này hoạt động thì tác dụng nhiệt của dòng điện là có ích đối với dụng cụ nào? Không có ích đối với dụng cụ nào?Trả lời: Khi các dụng cụ hoạt động tác dụng nhiệt của dòng điện:+ Có ích: nồi cơm điện, bàn là điện, lò sưởi+ Không có ích: quạt điện, tivi, máy thu thanh.Bài 1 : Nối mỗi câu ở cột bên trái với câu ở cột bên phải sao cho đúng:Bóng đèn pin sáng.Bóng đèn bút thử điện sáng.3. Đèn điốt phát quangDòng điện đi qua chất khí.Dòng điện đi qua một chiềuDòng điện đi qua kim loại.

File đính kèm:

  • pptly 7 bai 22.ppt
Bài giảng liên quan