Bài thơ Hai sắc hoa Ti gôn

Hai Sắc Hoa Ti gôn

Có lẽ nhắc đến Hoa Tigôn, ai cũng nghĩ ngay đến bài thơ "Hai sắc hoa Tigôn" của T.T.KH

 Một chiều mùa Thu, tôi về ngang lối nhỏ, kìa cổng nhà ai giăng kín sắc Tigôn, màu trắng tinh khôi như “Là chút lòng trong chẳng biến suy!", và màu hồng tươi thắm đang đong đưa trong gió.

 Tôi yêu Hoa Tigôn không phải vì tâm tình tôi giống người con gái trong bài thơ ấy, đơn giản là tôi yêu những cánh hoa mong manh tinh khiết, tôi không nhìn thấy trong đó dáng “tim vỡ”, mà thấy những trái tim e ấp ôm nhau đầy yêu thương. Chúng đang cùng nhau khoe sắc, những chàng ong cũng lưu luyến chẳng muốn rời.

 Hãy cùng đọc bài thơ và ngắm những đóa hoa này nhé, tôi tin bạn sẽ tìm thấy chút yên ả của mùa Thu, như tôi lúc này.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: hienduc166 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thơ Hai sắc hoa Ti gôn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 Hai Sắc Hoa Ti gôn Hai Sắc Hoa Ti gôn Có lẽ nhắc đến Hoa Tigôn, ai cũng nghĩ ngay đến bài thơ "Hai sắc hoa Tigôn" của T.T.KH Một chiều mùa Thu, tôi về ngang lối nhỏ, kìa cổng nhà ai giăng kín sắc Tigôn, màu trắng tinh khôi như “Là chút lòng trong chẳng biến suy!", và màu hồng tươi thắm đang đong đưa trong gió. Tôi yêu Hoa Tigôn không phải vì tâm tình tôi giống người con gái trong bài thơ ấy, đơn giản là tôi yêu những cánh hoa mong manh tinh khiết, tôi không nhìn thấy trong đó dáng “tim vỡ”, mà thấy những trái tim e ấp ôm nhau đầy yêu thương. Chúng đang cùng nhau khoe sắc, những chàng ong cũng lưu luyến chẳng muốn rời. Hãy cùng đọc bài thơ và ngắm những đóa hoa này nhé, tôi tin bạn sẽ tìm thấy chút yên ả của mùa Thu, như tôi lúc này. Một mùa thu trước, mỗi hoàng hôn Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc, Tôi chờ người đến với yêu đương Người ấy thường hay ngắm lạnh lùng Dải đường xa vút bóng chiều phong Và phương trời thẳm mờ sương, cát, Tay vít dây hoa trắng cạnh lòng. Người ấy thường hay vuốt tóc tôiThở dài những lúc thấy tôi vuiBảo rằng: "Hoa, dáng như tim vỡ,Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi!" Thuở đó, nào tôi đã biết gìCánh hoa tan tác của sinh lyCho nên cười đáp: "Màu hoa trắngLà chút lòng trong chẳng biến suy" Đâu biết lần đi một lỡ làng,Dưới trời đau khổ, chết yêu đương.Người xa xǎm quá! Tôi buồn lắm,Trong một ngày vui pháo nhuộm đường... Từ đấy thu rồi, thu, lại thu,Lòng tôi còn giá đến bao giờ?Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ...Người ấy, cho nên vẫn hững hờ. Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời ái ân lạt lẽo của chồng tôi, Mà từng thu chết, từng thu chết Vẫn dấu trong tim bóng "một người" Buồn quá! Hôm nay xem tiểu thuyết Thấy ai cũng ví cánh hoa xưa Sắc hồng tựa trái tim tan vỡ Và đỏ như màu máu thắm pha!Tôi nhớ lời người đã bảo tôiMột mùa thu trước rất xa xôi...Đến nay tôi hiểu thì tôi đã,Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi! Tôi sợ chiều thu phớt nắng mờ,Chiều thu, hoa đỏ rụng. Chiều thuGió về lạnh lẽo chân mây vắng,Người ấy sang sông đứng ngóng đò.Nếu biết rằng tôi đã lấy chồngTrời ơi! Người ấy có buồn không?Có thầm nghĩ tới loài hoa... vỡ?Tựa trái tim phai, tựa máu hồng? 

File đính kèm:

  • pptBai_tho_hai_sac_hoa_tigon.ppt
Bài giảng liên quan