Bài thuyết trình Ngữ văn Lớp 11 - Đọc văn: Hạnh phúc của một tang gia (Vũ Trọng Phụng)
Giới Thiệu Chung
1. Tác Giả
Vũ Trọng Phụng
(1912 – 1939)
a. Cuộc đời
Vũ Trọng Phụng ( 1912 – 1937)
Bút danh: Thiên Hư
Sinh và mất tại Hà Nội trong một gia đình nghèo
Là con người bình dị, khuôn phép, nề nếp
11A5KÝnh chµo c« gi¸oVà tất cả các bạn !!!! H¹nh Phóc Cña Mét Tang Gia !Tổ 4 – 11A5Trích Số Đỏ - Vũ Trọng PhụngGiới Thiệu Chung1. Tác Giả Vũ Trọng Phụng(1912 – 1939)Hạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụnga. Cuộc đời Vũ Trọng Phụng ( 1912 – 1937) Bút danh: Thiên Hư Sinh và mất tại Hà Nội trong một gia đình nghèo Là con người bình dị, khuôn phép, nề nếpHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụngb. Sự nghiệp Là cây bút có sự sáng tạo dồi dào trên nhiều thể loại đặc biệt lag tiểu thuyết, phóng sự. Nội dung: niềm căm phẫn mãnh liệt đối với xã hội đen tối, thối nát đương thời.Hạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụngc. Các tác phẩm tiêu biểuTiểu thuyết:Số đỏ ( 1936)Giông tố ( 1936)Vỡ đê ( 1936)Trúng số độc đắc ( 1938)Phóng sự:Cạm bẫy ngườiKĩ nghệ lấy TâyCơm thầy cơm côHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụng2. Tác phẩm Số đỏ Tác phẩm được đăng ở Hà Nội Báo từ số 40 ngày 7 tháng 10 năm 1936 và in thành sách năm 1938. Đoạn trích thuộc chương XV của tiểu thuyết – là màn kịch đặc sắc nhấtHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngGiá trị: Lên án gay gắt xã hội tư sản thành thị đang đua đòi lối sống văn minh lố lăng, đồi bại đương thời. Nghệ thuật viết già dặn, bút pháp trào phúng châm biếm sắc sảo.Hạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngII. Đọc - hiểu chi tiết1. Ý nghĩa nhan đềHạnh phúc của một tang giaHạnh phúcTang gia(Vui, sướng)(Đau buồn.)Mâu thuẫn trào phúngTình huống trào phúngHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụng1. Ý nghĩa nhan đềTác giả đã dựng lên cảnh bối dối, lo lắng của gia đình cụ Hồng, để tổ chức cho thật chu đáo, linh đình như một ngày vui, một đám hội.Nhan đề vừa gây chú ý, vừa phản ánh được một sự thật mỉa mai, hài hước và tàn nhẫn.Hạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụng2. Niềm hạnh phúc của những người trong gia đìnha. Niềm hạnh phúc chung“ Thế là từ nay mà đi, cái chúc thư kia sẽ vào thời kì thực hành chứ khong còn là lý thuyết viển vông nữa ”Tờ di chúc đã được thực hiện, mọi người đều được chia tài sản.Hạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngHạnh phúc riêngÔng Văn MinhCụ cố HồngCô TuyếtCậu Tú Tânb. Niềm hạnh phúc riêngÔng Phán moc sừngBà Văn MinhHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngThực chất:Bề Ngoài:Cụ Cố HồngHo khặc, khóc mếu, lụ khụ chống gậyBiểu diễn trò cho thiên hạ xemNgu dốt, háo danhHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngBề ngoàiBăn khoăn, phân vân, vò đầu, bứt tóc, mặt đăm đăm, chiêu chiêuThực chấtVui vì gia tài khổng lồ sắp được chia, suy tìm cách sử trí với Xuân tóc đỏÔng Văn MinhGiả dối, bất nhânHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngBà Văn MinhMừng rỡ, có dịp được lăng xê các trong phục của tiệm may Âu Hóa, mặc đồ xô gai tân thờiBề ngoàiSốt duột, bối dốiThực chấtHam lợi, lố lăngHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngBề ngoàiThực chấtCô TuyếtMặc y phục ngây thơ, đau khổ, buồnMong chờ XuânHư hỏng, vô đạo đứcHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngCậu Tú TânBề ngoàiThực chấtSốt duột, điên người lênSướng điên lên vì sắp được trổ tài chụp ảnhChỉ biết đến thú vui cá nhân Bỉ ổi, vô lương tâmHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngBề ngoàiThực chấtÔng Phán mọc sừngCó vợ ngoại tình, nhục nhãSung sướng tự hào vì cái sừng vô hình. Chuẩn bị tiền để cảm ơn XuânVô liêm sỉ, đểu giả, đê tiệnHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngTiểu kết Đó là cái gia đình đại bất hiếu, bất nhân, bất nghĩa. Những kẻ được coi là “Âu hóa”, “văn minh” thực chất chỉ là một lũ đồi bại về đạo đức. Cả cái xã hội thượng lưu ấy đều giả dối, lố lăng, vô đạo đức.Hạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụng3. Cảnh đám ma gương mẫu* Cảnh đưa tang - Đám ma to chưa từng thấy. - Có sự phối hợp cả Ta -Tàu -Tây. -> đám ma hổ lốn, cảnh đưa tang om sòm, loạn xạNgười đi đưa tang: như đi hội -> giả dối, lố bịchHàng phố: > bát nháo, hiếu kìHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngHình ảnh “ đám cứ đi.” được lặp lại hai lần:- Nhìn tầm xa, bề ngoài: Cái đám ma đồ sộ, dòng người đông đúc đi sau quan tài cho đến tận huyệt-> phơi bày cái giả dối, bịp bợm, vô đạo đức của xã hội thượng lưu.Hạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụng- Nhìn tầm gần, bên trong: Đây là một đám rước, đi đến đâu làm huyên náo đến đấy, rất vui, rất khoái trá. * Cảnh hạ huyệtCậu tú Tân bắt mọi người phải khom lưng, tạo dáng để cậu chụp ảnh. >Dàn cảnh, đóng kịch Ông Phán mọc sừng: tiếng khóc “Hứt! Hứt! Hứt!”.>Giả dối, buôn bán ngay trên xác người thânHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngIII. TỔNG KẾTGiá trị nội dungHạnh phúc của một tang giaVũ Trọng Phụng- Vạch trần sự thật xấu xa của cái gọi là “Âu hóa”, “văn minh” mà kẻ thù đang khuyến khích, lợi dụng lúc bấy giờ. Đoạn trích cũng lên tiếng chuông cảnh tỉnh về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận người dân trong xã hội Việt Nam .- Nhà văn phê phán mãnh liệt bản chất giả dối, lố lăng, đồi bại của xã hội thượng lưu ở thành thị những năm trước cách mạng tháng Tám.2. Giá trị nghệ thuật Bút pháp châm biếm mãnh liệt, đầy tài năng của Vũ Trọng Phụng. - Từ một tình huống trào phúng cơ bản nhà văn triển khai mâu thuẫn theo nhiều tình huống khác nhau tạo nên một màn đại hài kịch phong phú và rất biến hóa- Sử dụng nghệ thuật tương phản, đối lập với phóng đại, cường điệu để tạo bức chân dung biếm họa, những sự thật phi lí mà hợp lí.Hạnh phúc của một tang giaVũ Trọng PhụngTHE END !!!
File đính kèm:
- bai_hanh_phuc_cua_1_tang_gia.ppt