Bài thuyết trình Phân tích tác phẩm Chí Phèo
. Hỡnh aỷnh laứng Vuừ ẹaùi:
ỉ Địa lí: thế “quần đàn cỏ tranh mồi, quần ngư tranh thực”, Daõn ớt, xa phuỷ, xa tổnh
ỉ Thành phần cư dân trong làng: phức tạp, nhiều loại người:
Địa chủ cường hào: Bá Kiến , Đội Tảo, Tư Đạm, Bát Tùng.
Thành phần cùng đinh tha hóa: Binh Chức, Năm Thọ, Chí PHèo.
Dân lành an phận : Thị Nở, Mụ hàng rượu.
Coứn coự moọt haùng cuứng hụn caỷ daõn cuứng, soỏng taờm toỏi nhử thuự vaọt, khoõng ủửụùc coõng nhaọn laứ ngửụứi.
TỔ 4Lương thiệnLưu manh húaKhỏt vọng trở về lương thiệnBị cự tuyệt làm ngườiGiết Bỏ Kiến, tự sỏtBỏ Kiến, nhà tựTỡnh yờu Thị NởXó hội (Bà cụ Thị Nở)Uất ức, tuyệt vọngTúm tắt tỏc phẩmPhõn tớchBửực tranh hieọn thửùc:a. Hỡnh aỷnh laứng Vuừ ẹaùi:Địa lớ: thế “quần đàn cỏ tranh mồi, quần ngư tranh thực”, Daõn ớt, xa phuỷ, xa tổnhThành phần cư dân trong làng: phức tạp, nhiều loại người: Địa chủ cường hào: Bá Kiến , Đội Tảo, Tư Đạm, Bát Tùng...Thành phần cùng đinh tha hóa: Binh Chức, Năm Thọ, Chí PHèo....Dân lành an phận : Thị Nở, Mụ hàng rượu... Coứn coự moọt haùng cuứng hụn caỷ daõn cuứng, soỏng taờm toỏi nhử thuự vaọt, khoõng ủửụùc coõng nhaọn laứ ngửụứi.=> Bức tranh hiện thực noõng thoõn Việt Nam trửụực Caựch maùng thaựng Taựm.Thống trị > Khét tiếng ở trong hàng huyện. Đặc điểm con ngườiGiọng quát “rất sang”Lối nói ngọt nhạt, Cái cười Tào Tháo (bao giờ cũng làm cho kẻ yếu bóng vía phải sợ.)=> Rất ấn tượng, đầy cá tính. “mềm nắn rắn buông, thứ nhất sợ kẻ anh hùng, thứ hai sợ kẻ cố cùng liều thân”."Một người khôn ngoan nên bóp đến nửa chừng. Hãy ngấm ngầm đẩy nó xuống sông, nhưng rồi lại dắt nó lên để nó đền ơn.” Kế sách trị người:1“Bám lấy thằng có tóc ai bám thằng trọc đầu".2“Những thằng vợ đẹp con đàn là những thàng sợ quan và dễ bóp.”3“Hãy đập bàn, đập ghế đòi cho được năm đồng, nhưng được rồi thì lại vứt trả lại năm hào "vì thương anh túng quá". Và cũng phải tuỳ mặt nữa".Kế sách bóc lột:=> Đó là những tính toán, kinh nghiệm của một kẻ xảo quyệt, giả nhân giả nghĩa, tieõu bieồu cho giai caỏp thoỏng trũ ụỷ laứng xaừ Vieọt Nam trửụực Caựch maùng thaựng Taựm.Click to add TitleClick to add TitleKế sỏch dựng ngườiỏp dụng quỷ kế "trị không lợi thì cụ dùng".Thu nạp những kẻ thằng đầu bò, không sợ chết và không sợ đi tù để làm tay sai thân tín Đời tư:Bốn vợ nhưng vẫn “tòm tem” thêm vợ Binh Chức.Ghen tuông mù quáng, thảm hạiSợ vợ.=> Tên cáo già bỉ ổi. Thái độ của mọi người trước cái chết của Bá Kiến:MừngNgờ vực Phản ánh thực trạng xã hội không ổn định.Mâu thuẫn đối kháng gay gắt không thể dung hòa giữa nông dân và địa chủ. Bá Kiến điển hình cho những tên địa chủ cường hào, ác bá ở các làng xã Việt Nam trước Cách mạng tháng Tám.. Với sự gian hùng và xảo quyệt, những kẻ như bá Kiến đã biến những người nông dân chất phác hiền lành thành những tên lưu manh, đã cướp đi của họ phần Người quý giá và đẩy họ vào con đường không lối thoát. Nhân vật Bá Kiến là hiện thân của toàn bộ bộ mặt tàn ác, xấu xa của giai cấp thống trịc. Nhaõn vaọt baứ coõ Thũ Nụỷ:Ai laùi ủi laỏy caựi thaống khoõng cha, ai laùi ủi laỏy caựi thaống chổ coự moọt ngheà laứ raùch maởt aờn vaù ủaùi dieọn cho ủũnh kieỏn xaừ hoọi chaởn ủửựng ủửụứng veà cuỷa Chớ Pheứo.Baứ thaỏy tửực chaựu baứ, thaỏy tuỷi cho caựi thaõn baứ ganh tũ, nhoỷ nhen, ớch kyỷ.a/ Lai lịch, bản chṍt con người:2. Hỡnh tửụùng nhaõn vaọt Chớ Pheứo: Lai lịch: Con hoang Con nuụi Đi ở Bị bỏ rơi, mụ̀ cụi, vụ gia cư, đi ở hết nhà này đến nhà khỏc; làm canh điền cho nhà Bỏ Kiến. Đáng thương.- Bản chṍt – trước khi vào tự+ Sụ́ng bằng sức lao đụ̣ng của chính mình.+ Chất phỏc, hiờ̀n lành lương thiện+ Giàu lũng tự trọng : thấy nhục khi phải búp chõn cho bà Ba+ Có ao ước nho nhỏ vờ̀ mụ̣t cuụ̣c sụ́ng gia đình hạnh phúc, giản dị, bình thường.=> Chí Phèo có mụ̣t tõm hụ̀n trong sáng, bản chṍt lương thiợ̀n.zxTieỏng chửỷi:Chửỷi trụứiChửỷi ủụứiChửỷi taỏt caỷ laứng Vuừ ẹaùiChửỷi ủửựa naứo khoõng chửỷi nhau vụựi haộnChửỷi ủửựa naứo ủeỷ ra Chớ Pheứo Khoõng ai chuự yự, khoõng ai ra ủieàu Gaõy aỏn tửụùng saõu saộc veà soỏ phaọn cuỷa Chớ Pheứo: coõ ủụn, ủaựng thửụng. ẹaống sau nhửừng tieỏng chửỷi laứ sửù vaọt vaừ tuyeọt voùng cuỷa moọt taõm hoàn ủau khoồ, khao khaựt giao tieỏp vụựi ủoàng loaùi. Tiếng chửi thể hiện tõm trạng bi phẫn cựng cực của Chớ Phốo đối với cỏi xó hội đó sinh ra kiếp sống bi kịch Chớ PhốoBaự Kieỏn ghen aõm mửu haừm haùi, vu caựoNhaứ tuứ thửùc daõnNgửụứi noõng daõn lửụng thieọnTeõn lửu manhb/ Quá trình tha hóa - sau khi ra tựDiện mạo:Đầu: Trọc lốcRăng: cạo trắng hớn.Mặt: đen, cơng cơng, vằn dọc vằn ngang...Ngực phanh ra, xăm trổ...Hai mắt: gườm gườm trông gớm chết.Mặc cái áo Tây vàng với cái quần lái đen.=> Hình dạng của một kẻ côn đồ. Nó báo hiệu sự đổ vỡ nhân cách con người Laứ saỷn phaồm + phửụng tieọn cuỷa boùn thoỏng trũ Bũ taứn phaự taõm hoàn, bũ huỷy dieọt tửứ nhaõn hỡnh ủeỏn nhaõn tớnh.Trước khi vào tựSau khi ra tự Tính cách:+ Ụ́ng rượu triền miờn, chửi bới, đọ̃p đõ̀u, rạch mặt, dọa nạt, ăn quỵt,+ Đòi nợ, ức hiờ́p, phá phách, đõm chém, mưu hại, Là tay sai đắc lực của Bá Kiờ́n.+ Bao giờ cũng say, chưa bao giờ tỉnh táo, đắm mỡnh trong cơn say triền miờn+ Tác quái dõn làng.+ Phá bao nhiờu cơ nghiợ̀p, đọ̃p nát mảnh yờn vui, đạp đụ̉ hạnh phúc, làm chảy máu và nước mắt của bao nhiờu người lương thiợ̀n. Hung hón, cụn đồ trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại.Bị tàn phế về thể xỏc, bị hủy diệt về linh hồn, bị xó hội cự tuyệt quyền làm người giỏ trị hiện thực mới mẻ, độc đỏo.Chớ Phốo chỡm trong cơn say Nguyên nhân tha hóa?Sự ghen tuông mù quáng của Bỏ Kiến đẩy một người vô tội như Chí đi tù.Nhà tù thực dân: Nhà tù đó bắt người ta khi là người lương thiện và thả ra khi đã biến họ thành quỷ dữ.=> Phong kiến và thực dân cấu kết chặt chẽ không chỉ áp bức, bóc lột mà còn tàn phá, hủy diệt nhân tính con người.c/ Quá trình thức tỉnh:Chí thức tỉnh là nhờ cuộc gặp gỡ với Thị Nở.Thức tỉnh bản tính người.Đêm tình tự: đánh thức bản năng người đàn ông trong Chí.Bát cháo hành ( sự chăm sóc giản dị, và tình yêu mộc mạc của Thị): làm cho Chí biết cảm nhận cuộc sống:- Thị giác: cảm nhận trời đã sáng.- Thính giác: nghe thấy tiếng chim hót lớu lo, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá...- Cảm giác, tâm trạng: lòng bâng khuâng, mơ hồ buồn, xót xa cho hiện tại, nhớ lại mà nuối tiếc quá khứ và lo lắng cho tương lai.Tình cảm và hành động:+ Cảm động, mắt ươn ướt.+ Vừa vui vừa nao nao buồn, vừa như là ăn năn...+ Thấy lòng thành trẻ con, muốn làm nũng...+ Cười thật hiền+ Nói chuyện, đùa vui, cảm nhận được hạnh phúc.+ Tự nhủ phải uống thật ít rượu: để dành tiền và để tỉnh táo còn yêu nhau.Khát khao làm người lương thiện+ Muốn sống với Thị, muốn làm hòa với mọi người.+ Hi vọng “Thị Nở sẽ mở đường” cho mình.+ Đến nhà Bá Kiến lần thứ 3 Chí chỉ đòi lương thiện. Sửực maùnh tửứ tỡnh yeõu moọc maùc, chaõn thaứnh cuỷa Thũ Nụỷ ủaừ chửừa laứnh taõm hoàn tửứng baờng hoaùi, ủaựnh thửực baỷn chaỏt lửụng thieọn cuỷa Chớ. Nam Cao đó phỏt hiện và khẳng định nhõn phẩm đẹp đẽ của người nụng dõn ngay cả khi họ bị cướp đi bộ mặt người tinh thần nhõn đạo mới của tỏc giả.Chí Phèo đã bị Thị Nở từ chối: í thức nỗi đau thõn phận Thấy rừ tội ỏc của kẻ đó biến mỡnh thành con quỷ dữ.Chí ngẩn người raSửng sốt, nớu kéo.Đau khổ lại uống rượu nhưng càng uống càng tỉnh.Ôm mặt khóc rưng rức.=>Hi vọng sụp đổ. Cầu nối bị cắt đứt. Chí đau đớn vật vã trong bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người. Chí Phèo đi đòi Bá Kiến món nợ lương thiện.Chí đã đọc bản cáo trạng tội ác của Bá Kiến và chỉ rõ:Bá Kiến là kẻ tứơc mất lương thiện của Chí.Bá Kiến là kẻ chủ mưu trong tất cả các vụ đâm chém mà Chí làm, lợi dụng và đẩy Chí ngày càng lún sâu vào con đường tội lỗi.Bá Kiến là kẻ đã chặn đứng con đường hoàn lương của Chí.Chí đã kết án Bá Kiến và cũng tự kết án mình.Chí đã thi hành ngay bản phán quyết mà Chí vừa tuyên bố: Giết chết Bá Kiến và tự sát* í nghĩa của hành động giết chết Bá Kiến và tự sát của Chí Phèo.Hành động trả thùHành động tiêu diệt cái ác Sự phản kháng: có áp bức tất có đấu tranh. Sự cùng đường bế tắc Cỏi chết cú ý nghĩa tố cỏo mónh liệt xó hội thực dõn nửa phong kiến khụng những đẩy người nụng dõn vào con đường bần cựng húa mà cũn đẩy họ vào chỗ chết.Tóm lại:Quá trình thức tỉnh của Chí đã thể hiện ngòi bút hiện thực và nhân đạo của Nam Cao: Ông đã phát hiện và khẳng định bản chất tốt đẹp trong con người ngay cả khi họ đã bị vùi dập, bị tàn phá cả nhân tính và nhân hình.Nam Cao đã đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để con người được sống lương thiện?Cảm ơn cụ và cỏc bạn đó theo dừi!
File đính kèm:
- chi_pheo.ppt