Chuyên đề Một số yếu tố tâm lý của thanh niên, của cán bộ Đoàn- Hội liên hiệp thanh niên ngày nay cần khai thác, phát huy trong công tác xây dựng tổ chức và chỉ đạo phong trào hành dộng của Đoàn- Hội liên hiệp thanh niên

I, Tóm tắt đặc điểm tâm lý TN: Theo nhiều công trình nghiên cứu về tâm lý TN và thực tiễn trực tiếp với TN ta đã được biết TN VN có những đặc điểm tâm lý cơ bản sau đây:

1, Ưu điểm:

* Sự phát triển nhận thức: Đã biết quan sát có mục đích, ghi nhớ có ý nghĩa, biết vận dụng mối liên hệ nhân quả và biết phán đoán tìm ra cái hợp lý để chính thức hóa tri thức; lĩnh hội được những khái niệm phức tạp và trừu tượng. biết vận dụng phương pháp phân tích, tổng hợp; quy nạp và diễn dịch. ít suy luận theo theo tính tương đối. song có một số còn kết luận theo cảm tính, phiến diện và thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Do đó dễ chấp nhận những lý luận thiếu cơ sở khoa học. ngôn ngữ phát triển cho phép các em phát biểu theo phong cách riêng nhưng câu văn có khi còn ồn ào, cầu kỳ, dài dòng.

* Tình cảm: Phong phú, sâu sắc và bền vững vì được xây dựng trên cơ sở thực tế nhiều mặt trong cuộc sống, nội tâm đã diễn ra sự đấu tranh giữa tình cảm và lý trí. Tình cảm gắn bó với tiêu chuẩn đạo đức làm cho các em có một số nhu cầu, phục vụ giúp đỡ mọi người, có lòng vị tha, tình bạn và tình yêu nam- nữ.

Tình bạn và tình yêu nam nữ: tình bạn TN quan niệm là phải có sự giúp đỡ trong mọi hoạt động được nảy nở và và phát triển trong mối tình tập thể.

Tình cảm thẩm mỹ cùng được phát triển theo cuộc sống, TN hay chạy theo mốt, theo kiểu, theo vẻ đẹp bề ngoài.

- Tình cảm gắn lý trí, có mục đích, vì nghĩa lớn, đạo đức,.

- Tình cảm trách nhiệm, tình cảm nghĩa vụ phát triển rõ rệt.

- Tình cảm phát triển thông qua tập thể.

- Tình yêu phát triển và dần dần vươn tới hoàn thiện dần để tiến tới hôn nhân và hạnh phúc gia đình; nhưng còn phải học thêm kiến thức về dân số- sức khỏe- hôn nhân và gia đình, phòng chống TNXH,. để hoàn chỉnh văn hóa tình yêu và xây dựng gia đình văn hóa.

 

doc7 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Một số yếu tố tâm lý của thanh niên, của cán bộ Đoàn- Hội liên hiệp thanh niên ngày nay cần khai thác, phát huy trong công tác xây dựng tổ chức và chỉ đạo phong trào hành dộng của Đoàn- Hội liên hiệp thanh niên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
hối hợp tuyên truyền-giáo dục toàn diện cho TN; đặc biệt là phối hợp với Hội CCB để tuyên truyền-giáo dục truyền thống yêu nước và CM choTN; phối hợp UB dân số, gia đình và trẻ em, chi cục phòng chống TNXH, UB phòng chống AIDS, FC ma túy,... để giáo dục TN,...đi đôi với phối hợp tạo nơi vui chơi, giải trí lành mạnh cho TN, như: Nhà văn hóa TN, nhà bảo tàng, phòng truyền thống, câu lạc bộ TN, nhà thi đấu thể thao, sân thể thao, câu lạc bộ TN với pháp luật, câu lạc bộ TN FC TNXH,...
- Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với Đoàn- Hội LHTN; nhà trường và địa phương; xã hội và gia đình,.... trong việc giáo dục TN, hướng dẫn và giúp đỡ TN. 
- Triển khai các biện pháp kèm cặp giúp đỡ những TN có khó khăn hoặc có nhận thức lệch lạc trong tham gia SH Đoàn-Hội, giúp đỡ những TN sa ngã, vi phạm pháp luật,...như: cán bộ Đoàn-Hội LHTN trực tiếp giúp đỡ, dùng tuyên truyền viên hoặc TK hình thức giáo dục đồng đẳng,...
- Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ- TDTT, diễn đàn TN, hội thi, hội thao, thi tìm hiểu, tham quan du lịch, du khảo về nguồn, đi tìm địa chỉ đỏ, hoạt động tình nghĩa, nhân đạo- từ thiện,....... thu hút đông đảo TN tham gia,...
- Tranh thủ sự quan tâm của hệ thống chính trị, các trung tâm dạy nghề và Hội doanh nghiệp trẻ,.... để dạy nghề và giơí thiệu việc làm cho TN.
- Tổ chức các công trình TN, TN tình nguyện tham gia thực hiện các mục tiêu kinh tế- XH của địa phương, đơn vị phù hợp với khả năng của TN.
 2, Những vấn đề cần quan tâm đến đội ngũ cán bộ Đoàn-Hội LHTN:
- Phải thường xuyên tập huấn, gửi đi đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn-Hội LHTN về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức về văn hóa-xã hội, về tâm lý TN, tâm lý lao động, về thanh vận, dân vận; kiến thức về nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, về cơ chế quản lý kinh tế mới, về pháp luật; về yêu cầu nhiệm vụ của Đoàn-Hội LHTN trong từng thời kỳ; về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn- Hội LHTN; tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới để hướng dẫn TN ứng dụng vào hoạt động, SXKD;....
- Cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, Đoàn - Hội cấp trên cần quan tâm sâu sát giúp các cơ sở Đoàn-Hội LHTN xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn-Hội trong từng thời kỳ cho phù hợp chủ trương, đường lối, định hướng của Đảng, Nhà nước, của Mặt trận tổ quốc và nhu cầu tâm lý TN,...
- Phải tạo môi trường cho cán bộ Đoàn-Hội LHTN vận dụng, rèn luyện khả năng tổ chức, quản lý, hướng dẫn hoạt động cho ĐV,TN; kịp thời giúp đỡ họ tháo gỡ khó khăn để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ.
- Cán bộ Đoàn-hội LHTN phải có đủ kiến thức, khả năng tổ chức được các mô hình hoạt động lao động, SXKD của TN trong cơ chế thị trường như: mô hình 'TN SXKD giỏi", mô hình câu lạc bộ TN với KHKT nghề nghiệp, mô hình đội TN tình nguyện,...
- Phải giúp đội ngũ cán bộ Đoàn- Hội LHTN đổi mới công tác tổ chức của Đoàn-Hội LHTN cho phù hợp với điều kiện học tập, công tác, lao động của ĐV,TN; nhu cầu tâm lý TN trong từng thời kỳ. Mô hình tổ chức cơ sở Đoàn-Hội LHTN phải năng động, sáng tạo; nội dung hoạt động phải thiết thực bám sát yêu cầu nhiệm vụ và phải sinh động; nhất là đối với số ĐV,TN phải di lao động ở xa, phải đi tìm việc làm ở xa và tìm ra mô hình phù hợp để tập hợp, đoàn kết được số TN lao động tự do và số TN đi tìm việc làm ở xa;....
- BCH Đoàn, ủy ban Hội LHTN các cấp phải nâng cao chất lượng cuộc họp, hoạt động của mình đảm bảo đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở và phong trào TTN; giúp nhau nhận rõ những hạn chế và kịp thời khắc phục những khuyết điểm, tồn tại; giúp nhau hoàn thiện kiến thức nghiệp vụ và thường xuyên đúc rút, phổ biến kinh nghiệm tổ chức, xây dựng cơ sở Đoàn HộiLHTN,...
- Phải cỗ vũ cán bộ Đoàn-Hội LHTN nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt để ngày một trưởng thành và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ mãi, trên cơ sở quan tâm quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chế độ chính sách phù hợp và giải quyết đầu ra cho cán bộ Đoàn cao tuổi,.....kịp thời giúp đỡ cán bộ Đoàn-Hội LHTN khi gặp khó khăn để có điều kiện khắc phục và tiếp tục công tác tốt,....
Với vài nét kiến thức và giải pháp có tính chất định hướng chung, hy vọng các cơ sở Đoàn- HộiLHTN quan tâm tiếp tục nghiên cứu kỹ thêm các kiến thức về tâm lý học, tâm lý GD, tâm lý TN và đúc rút thêm kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn để đầu tư cụ thể hoá, bổ sung thật hoàn chỉnh các giải pháp và vận dụng thật năng động, sáng tạo vào thực tiễn công tác Đoàn- Hội và phong trào TN. Chúc các đồng chí thành công !
 Trần Việt Thao
 ( VP. Tỉnh đoàn Thanh hóa).
 Bạn hiểu như thế nào là "Sống đẹp- sống có ích"? 
Chúng ta đã biết " Cái đẹp là một phạm trù mỹ học cơ bản, giữ vị trí trung tâm trong quan hệ thẩm mỹ giữa con người và hiện thực, bao chứa các quan hệ chân- thiện- ích, xuất phát từ thực tiễn, tồn tại dưới hình tượng toàn vẹn, cân xứng, hài hoà, gây dược khoái cảm thẩm mỹ tích cực đối với chủ thể xã hội. ( Các quan hệ đạo đức, phắp luật, chính trị đặt trên nền tảng cái đẹp sẽ mang lại hiệu quả đúng đắn trong đời sống xã hội. Mỗi nhân cách nếu được cái đẹp định hướng thì nó sẽ phát triển hoà hợp giữa cá nhân và cộng đồng, nó sẽ hoà mình vào xã hội và cái ích kỷ sẽ được khắc phục).
"Do cái đẹp có bản chất xã hội của nó, cho nên sự cân xứng hài hoà về mặt thẩm mỹ là sự phù hợp, sự ăn khớp trong bản thân sự vật và quan hệ của sự vật với hoàn cảnh chung quang nó. Hình tượng hài hoà trong lĩnh vực thẩm mỹ là sự tổng hợp các tác động qua lại giữa các giá trị và các phản giá trị thẩm mỹ tạo thành một xu hướng phát triển gắn bó với quá trình hoàn thiện, với lý tưởng xã hội tích cực, với sức sống và sự phát triển toàn diện của cuộc sống". 
 "Do cái đẹp có bản chất xã hội của nó, cho nên sự cân xứng hài hoà về mặt thẩm mỹ là sự phù hợp, sự ăn khớp trong bản thân sự vật và quan hệ của sự vật với hoàn cảnh chung quang nó. Hình tượng hài hoà trong lĩnh vực thẩm mỹ là sự tổng hợp các tác động qua lại giữa các giá trị và các phản giá trị thẩm mỹ tạo thành một xu hướng phát triển gắn bó với quá trình hoàn thiện, với lý tưởng xã hội tích cực, với sức sống và sự phát triển toàn diện của cuộc sống". 
Theo quan niệm của chủ nghĩa Mác-lê nin: Cái đẹp ra đời từ lao động, gắn bó chặt chẽ với cái thật, cái tốt và cái có ích.
Xa rời cái thật không thể có cái đẹp, đối lập với cái thật không thể có cái đẹp; đối lập với cái thật, cái đẹp sẽ thiếu vắng nội dung, không có cái đẹp chân chính nào lại không có ích, Cái thật, cái tốt, cái có ích phải gắn liền với các hình tượng sinh động mới là cái mỹ. Cái mỹ với tư cách là cái đẹp, đó là một cái mỹ đặc trưng bởi tính hài hoà của nó.
Có thể nói: Cái cao cả là một phạm trù mỹ học cơ bản thể hiện sức mạnh bản chất của con người trong quan hệ thẩm mỹ, nó mang giá trị cái đẹp mạnh hơn, gần gũi với lý tưởng xã hội rộng rãi hơn. (trích sách mỹ học Mác-lê nin, chương trình cử nhân chính trị, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh).
 KN sống đẹp: con người sống đẹp là sống có đạo đức, sống có lý tưởng, hoài bảo cao cả, sống theo lẽ sống" mình vì mọi người, mọi người vì mình", sống theo Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, sống phấn đấu vươn tới hoàn thiện những đức tính của con người mới XHCN:
- Có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc, phấn đấu vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn lạc hậu, đoàn kết với nhân dân thế giới trong sự nghiệp đấu tranh vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
- Có ý thức tập thể, đoàn kết, phấn đấu vì lợi ích chung.
- Có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỹ cương phép nước, qui ước của cộng đồng; có ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái.
- Lao động chăm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của bản thân, gia đình, tập thể và xã hội.
Không ngừng học tập nâng cao hiểu biết, trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thể lực.
* Sống có ích: là sống vươn lên đáp ứng lợi ích chính đáng, hợp pháp của bản thân, gia đình và xã hội(tập thể, nhân dân, quê hương đất nước,), cụ thể:
- Sống đem lại lợi ích cho bản thân, gia đình.
- Sống đem lại lợi ích cho tập thể, đoàn thể, nhân dân.
- Sống đem lại lợi ích cho quê hương, đất nước.
- Sống đem lại lợi ích chân chính của các dân tộc trên thế giới.
* Người TN "Sống đẹp- sống có ích": Phải là người sống đẹp, sống có ích, sống có lý tưởng và đạo đức CM, có lối sống văn hoá, có ý chí tự tôn, tự cường dân tộc, có trình độ học vấn, giỏi về chuyên môn, nghề nghiệp; có sức khoẻ tốt; có năng lực tiếp cận, tiếp thu và sáng sáng tạo công nghệ mới; có ý chí chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu; có ý thức" tình nguyện vì cộng đồng"; phấn đấu vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
 Để " Sống đẹp- sống có ích" mỗi đoàn viên,TN cần phải:
- Trau dồi về lý tưởng, rèn luyện đạo đức. Sống có văn hoá, chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; gương mẫu trong cộng đồng làm tròn bổn phận của người công dân; “sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ Vĩ đại”.
- Tích cực học tập nâng cao trình độ về chính trị, học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ. Ra sức nâng cao tay nghề, kỹ năng lao động, trình độ ngoại ngữ, tin học, vươn lên nắm vững hoa học, kỹ thuật cộng nghệ.
- Hăng hái tham gia các hoạt động tìnhnguyện, ngày thứ bảy tình nguyện; tham gia các đội hình tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện, sẵn sàng đảm nhận việc khó, việc mới, những vấn đề bức xúc; chủ động tham gia phát triểnkinh tế- xã hội, giữ gìn quốc phòng, an ninh ở mỗi địa phương, đơn vị.
- Phấn đấu nâng cao chất lượng của người đoànviên; tích cực tham gia các hoạt động của mình với hoạt động của tập thể thanh niên nơi mình sống hoặc công tác
Người đoàn viên trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trước hết phải là:
- Người công dân tốt, học tập, lao động giỏi.
- Người bạn tốt của thanh niên.
- Là tấm gương tốt của thiếu nhi.
- Là người có uy tín trong tập thể, thanh niên và cộng đồng dân cư.
 (Việt Thao- VP.Tỉnh đoàn- ST, BS).

File đính kèm:

  • docChuyen de tam ly CB,TN new.doc
Bài giảng liên quan