Chuyên luận Những yếu tố tâm lý của TN, của cán bộ Đoàn- Hội LHTN ngày nay cần khai thác, phát huy trong công tác Đoàn- Hội

Theo nhiều công trình nghiên cứu về tâm lý TN của các nhà khoa học tâm lý giáo dục TN và thực tiễn trực tiếp với TN ta đã được biết TN VN có những đặc điểm tâm lý cơ bản sau đây:

 Về ưu điểm:

Sự phát triển nhận thức: đã biết quan sát có mục đích, ghi nhớ có ý nghĩa, biết vận dụng mối liên hệ nhân quả và biết phán đoán tìm ra cái hợp lý để chính thức hóa tri thức; lĩnh hội được những khái niệm phức tạp và trừu tượng. biết vận dụng phương pháp quy nạp và diễn dịch. ít suy luận theo theo tính tương đối. song có một số còn kết luận theo cảm tính, phiến diện và thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Do đó dễ chấp nhận những lý luận thiếu cơ sở khoa học. ngôn ngữ phát triển cho phép các em phát biểu theo phong cách riêng nhưng câu văn có khi còn ồn ào, cầu kỳ, dài dòng.

Về tình cảm: phong phú, sâu sắc và bền vững vì được xây dựng trên cơ sở thực tế nhiều mặt trong cuộc sống, nội tâm đã diễn ra sự đấu tranh giữa tình cảm và lý trí. Tình cảm gắn bó với tiêu chuẩn đạo đức làm cho các em có một số nhu cầu, phục vụ giúp đỡ mọi người, có lòng vị tha, tình bạn và tình yêu nam nữ.

Tình bạn và tình yêu nam nữ: tình bạn TN quan niệm là phải có sự giúp đỡ trong mọi hoạt động được nảy nở và và phát triển trong mối tình tập thể.

Tình cảm thẩm mỹ cùng được phát triển theo cuộc sống, TN hay chạy theo mốt, theo kiểu, theo vẻ đẹp bề ngoài.

 

doc5 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên luận Những yếu tố tâm lý của TN, của cán bộ Đoàn- Hội LHTN ngày nay cần khai thác, phát huy trong công tác Đoàn- Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
của TN có tính chất trừu tượng khái quát đậm nét, hiện thực và sáng màu lãng mạn.
Chính những đặc điểm về thể lực, XH, tâm lý đã làm cho mỗi TN có năng lực và lửa nhiệt tình nồng cháy, trong đầu óc có cả kế hoạch đường đời lớn lao.
Thứ hai về Xu hướng ngành nghề: trong việc chọn nghề TN biết kết hợp động cơ cá nhân, hứng thú, năng lực, nguyện vọng vơí xu hướng xã hội, lời khuyên bảo, những xu hướng theo dư luận xã hội. Trong thời đại ngày nay, TN thích đi vào các ngành công nghiệp, KHKT, ngành mới, ngành có hoạt động sôi nổi.
 Về nhân cách;
- Phát triển ý chí, tính độc lập tự chủ, hình thành ý thức tổ chức, kỷ luật.
- Có lý tưởng đúng, hoài bảo, ước mơ cao đẹp, lòng can đảm, lòng quả cảm,....
- Các tính cách khác: TN có tinh thần sẵn sàng xung phong đảm nhận những nhiệm vụ khó khăn, biết tự kiềm chế, chặn những ham muốn lệch lạc tronggiây phát bồng bột; có ý thức về vẻ đẹp trong sự biểu hiện những nét tính cách đã có ý thức tự tu dưỡng.
Từ đó, về vấn đề giáo dục TN ta có những nhận xét sau:
+ Có thể giáo dục, đào tạo TN phát triển đến trình độ cao.
+ TN có thể học tập, nghiên cứu tiếp thu KHKT, công nghệ mới.
+ TN có khả năng tư duy, lập luận khoa học và đòi hỏi ở người khác giao tiếp với mình phải khả năng tương ứng, lập luận khoa học, lôgíc,...
+" Phải thường xuyên giúp TN bồi dưỡng và làm phong phú vốn tri thức và phương pháp, kỹ năng hoạt động trí tuệ và hơn thế nữa hãy tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để lớp trẻ có thể bộc lộ và phát triển khả năng sáng tạo của mình".
 Do đó trong giáo dục TN cần chú ý:
- Làm cho TTN thấm nhuần sâu sắc Tư tưởng Hồ chí Minh về giáo dục và về đạo đức, cần đặt ra các điều kiện cho họ tự rèn luyện để đạt mục tiêu cao đẹp.
- Biện pháp: cần dựa vào nhiệt tình của TN để giao công tác phù hợp với khả năng TN, tự rèn luyện và giúp nhau rèn luyện trong tập thể.
Cần tận dụng giáo dục truyền thống, ý chí không cam chịu đói nghèo để TN thấy rõ trách nhiệm, ý chí của mình trong học tập, lao động và đấu tranh.
Để hình thành và phát triển tính cách cho TN thì nhà giáo dục chỉ nên can thiệp khi TN đứng trước tình huống là đấu tranh trước những vấn đề nóng hổi cuộc sống đặt ra, nhà giáo dục sẽ chỉ đạo về phương hướng, cung cấp một số giải pháp để TN tự lựa chọn tìm ra cách giải quyết tốt nhất.
"Giáo dục nói chung không tạo ra con người mà giúp con người tự tạo".
 Những nhược điểm của TN là:
- TN có hạn chế: còn bồng bột, hấp tấp, nóng vội, hay tự ti, tự ái hoặc tự phụ,...
- Kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, kỹ xảo chưa đầy đủ, hoàn chỉnh nên nhận thức thiếu sâu sắc, hành động chưa chắc chắn, dễ bị lôi kéo, dễ sa vào cạm bẫy,....
- Còn một bộ phận lười tiếp thu, học tập, nghiên cứu, rèn luyện do chưa xác định đúng đắn mục đích, lý tưởng, động cơ, ý chí, sự kiên nhẫn,....
- Do còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên có lúc ý tưởng còn viễn vông xa thực tế, thiếu tính khả thi,...
 Bác Hồ đã khái quát các ưu, khuyết điểm của TN là: "Nói tóm lại, ưu điểm của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là: ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh"anh hùng" ".
 Để làm tốt công tác Đoàn-HộiLHTN qua thực tiễn công tác chúng ta đã rút ra được được một số đặc điểm tâm lý cán bộ Đoàn-Hội LHTN như sau:
 Về ưu điểm:
- Tri thức, nhận thức: Ham học tập văn hóa, lý luận chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đoàn- Đội- Hội LHTN, tiến bộ KHKT , công nghệ mới ứng dụng vào SXKD.
- Tình cảm: tâm huyết với Đoàn, với tuổi trẻ; sẵn sàng đóng góp cống hiến vì tuôỉ trẻ, vì nhân dân,...
- ý chí: có ý chí quyết tâm vượt khó khăn để vươn lên,....
- Lý tưởng: Có lý tưởng của TN thời đại "độc lập dân tộc gắnliền với chủ nghĩa XH, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh";
- Cá tính: Sôi nổi, thích thể hiện mình, thích sáng tạo,thích tham gia sinh hoạt tập thể TN với nội dung sinh động,....
- Khả năng, năng khiếu: có khả năng thuyết phục, vận động, tập hợp đoàn kết TN; có khả năng đàn hát, vũ quốc tế, sáng tác thơ văn, tiểu phẩm tuyên truyền,...
 Về nhược điểm:
- Tri thức, nhận thức còn hạn chế, ít kinh nghiệm, học tập văn hóa, chuyên môn, KHKT, tay nghề chưa đầy đủ,..
- Tình cảm, cá tính: hay xốc nổi, hay nổi nóng, không thích kiểu sinh hoạt TN kiểu cứng nhắc, nhàm chán,....
- ý chí: hay nản chí khi gặp thất bại, có khi còn bị TN lôi kéo,...
- Khả năng: chưa hoàn thiện, chưa chịu khó trong học tập, rèn luyện,...
Từ sự phân tích trên chúng ta đề ra những giải pháp trong việc khai thác ưu điểm tâm lý TN, cán bộ Đoàn vào TT-GD xây dựng Đoàn- Hội LHTN và chỉ đạo phong trào TN trong tình hình mới, gồm:
 Giải pháp chung: trên cơ sở nắm vững tâm lý của TN, cán bộ Đoàn-Hội LHTN; nhu cầu, thị hiếu, sở trường, sở đoản; nắm vững phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn- Hội LHTN; điều kiện cụ thể từng địa phương, đơn vị để đổi mới nội dung, phương pháp xây dựng Đoàn- Hội LHTN và chỉ đạo phong trào TN.
 Giải pháp cụ thể: 
 Phải căn cứ kết quả khảo sát nhu cầu, tâm lý TN để tuyên truyền tập hợp đoàn kết TN vào tổ chức và tổ chức hoạt động:
- Khảo sát cụ thể: TN cần được tập hợp để nghe nói gì, sinh hoạt như thế nào, có nhu cầu giải quyết vấn đề gì gắn với yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn của Đoàn-Hội LHTN?
- Đổi mới nội dung tuyên truyền-GD của Đoàn-Hội LHTN để vươn lên đáp ứng nhu cầu TN và yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn: đi đôi với tuyên truyền-giáo dục chính trị tư tưởng , phải chú trọng tuyên truyền-giáo dục choTN kiến thức về dân số-sức khỏe- môi trường, phòng chống TNXH, hôn nhânvà hạnh phúc gia đình, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống ma túy, văn hóa phẩm độc hại, đồi trụy,....
 - Phải tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể khác để phối hợp tuyên truyền-giáo dục toàn diện cho TN; đặc biệt là phối hợp với Hội CCB để tuyên truyền-giáo dục truyền thống yêu nước và CM choTN; phối hợp UB dân số, gia đình và trẻ em, chi cục phòng chống TNXH, UB phòng chống AIDS, FC ma túy,... để giáo dục TN,...đi đôi với phối hợp tạo nơi vui chơi, giải trí lành mạnh cho TN, như: Nhà văn hóa TN, nhà bảo tàng, phòng truyền thống, câu lạc bộ TN, nhà thi đấu thể thao, sân thể thao, câu lạc bộ TN với pháp luật, câu lạc bộ TN Fc TNXH,...
- Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, Đoàn- Hội LHTN nhà trường, địa phương; xã hội và gia đình,.... trong việc giáo dục TN 
- Triển khai các biện pháp kèm cặp giúp đỡ những TN có khó khăn hoặc có nhận thức lệch lạc trong tham gia SH Đoàn-Hội, giúp đỡ những TN sa ngã, vi phạm pháp luật,...như: cán bộ Đoàn-Hội LHTN trực tiếp giúp đỡ, dùng tuyên truyền viên hoặc TK hình thức giáo dục đồng đẳng,...
- Phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ- TDTT, diễn đàn TN, hội thi, hội thao, thi tìm hiểu, tham quan du lịch, du khảo về nguồn, đi tìm địa chỉ đỏ, hoạt động tình nghĩa, nhân đạo- từ thiện,....... thu hút đông đảo TN tham gia,...
- Tranh thủ sự quan tâm của hệ thống chính trị, các trung tâm hưowngs nghiệp dạy nghề và Hội doanh nghiệp trẻ,.... để dạy nghề và giơí thiệu việc làm cho TN.
- Tổ chức các công trình TN, TN tình nguyện tham gia thực hiện các mục tiêu kinh tế- XH của địa phương, đơn vị phù hợp với khả năng của TN.
 Đồng thời trên cơ sở tâm lý chúng ta cũng rút ra những vấn đề cần quan tâm đến đội ngũ cán bộ Đoàn-Hội LHTN là:
- Phải thường xuyên tập huấn, gửi đi đào tạo bồi dưỡng cán bộ Đoàn-Hội LHTN về kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức về văn hóa-xã hội,về tâm lý TN, tâm lý lao động, về thanh vận, dân vận; kiến thức về nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, về cơ chế quản lý kinh tế mới, về pháp luật; về yêu cầu nhiệm vụ của Đoàn-Hội LHTN trong từng thời kỳ; về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn- Hội LHTN; tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT, công nghệ mới để hướng dẫn TN ứng dụng vào hoạt động, SXKD;....
- Cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, Đoàn - Hội cấp trên cần quan tâm sâu sát giúp các cơ sở Đoàn-HộiLHTN xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn-Hội trong từng thời kỳ cho phù hợp định hướng của Đảng, Nhà nước, của Mặt trận tổ quốc và nhu cầu tâm lý TN,...
- Phải tạo môi trường cho cán bộ Đoàn-Hội LHTN vận dụng, rèn luyện khả năng tổ chức, quản lý, hướng dẫn hoạt động cho ĐV,TN; kịp thời giúp đỡ họ tháo gỡ khó khăn để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ.
- Cán bộ Đoàn-hội LHTN phải có đủ kiến thức, khả năng tổ chức được các mô hình hoạt động lao dộng, SXKD của TN trong cơ chế thị trường như: mô hình 'TN SXKD giỏi", mô hình câu lạc bộ TN với KHKT nghề nghiệp, mô hình đội TN tình nguyện,...
- Phải giúp đội ngũ cán bộ Đoàn- Hội LHTN đổi mới công tác tổ chức của Đoàn-Hội LHTN cho phù hợp với điều kiện học tập, công tác, lao động của ĐV,TN; nhu cầu tâm lý TN trong từng thời kỳ. Mô hình tổ chức cơ sở Đoàn-Hội LHTN phải năng động, sáng tạo; nội dung hoạt động phải thiết thực bám sát yêu cầu nhiệm vụ và phải sinh động; nhất là đối với số ĐV,TN phải di lao động ở xa, phải đi tìm việc làm ở xa và tìm ra mô hình phù hợp để tập hợp, đoàn kết được số TN lao động tự do và số TN đi tìm việc làm ở xa;....
- BCH Đoàn, ủy ban Hội LHTN các cấp phải nâng cao chất lượng cuộc họp, hoạt động của mình đảm bảo đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo cơ sở và phong trào TTN; giúp nhau nhận rõ những hạn chế và kịp thời khắc phục những khuyết điểm, tồn tại; giúp nhau hoàn thiện kiến thức nghiệp vụ và thường xuyên đúc rút, phổ biến kinh nghiệm tổ chức, xây dựng cơ sở Đoàn HộiLHTN,...
- Phải cỗ vũ cán bộ Đoàn-Hội LHTN nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt để ngày một trưởng thành và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ mãi, trên cơ sở quan tâm quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chế độ chính sách phù hợp và giải quyết đầu ra cho cán bộ Đoàn cao tuổi,.....kịp thời giúp đỡ cán bộ Đoàn-Hội LHTN khi gặp khó khăn để có điều kiện khắc phục và tiếp tục công tác tốt,....
Với một số giải pháp có tính chất định hướng, hy vọng các cấp bộ Đoàn-Hội tiếp tục đầu tư nghiên cứu, cụ thể hóa, bổ sung thật hoàn thiện và vận dụng thật năng động, sáng tạo vào thực tiễn công tác ở địa phương, đơn vị mình. Chúc các đồng chí thành công!
 Trần Việt Thao
 ( Tỉnh đoàn Thanh hóa).

File đính kèm:

  • docNhung yeuto tamly TN can khai thac, phat huy XD D-H.new2.doc
Bài giảng liên quan