Đề cương ôn tập ngữ văn 12
Câu 1.Tiểu sử Hồ Chí Minh :
-Sinh năm 1890 tại Kim Liên, Nam ðàn, Nghệ An.
- Lúc nhỏ, học Hán học ở nhà. Lớn lên, theo cha vàokinh, học ở trường Quốc học Huế. Một
thời gian, Người dạy học ở trường Dục Thanh (Phan Thiết)
- Năm 1911, Bác ra đi tìm đường cứu nước từ Bến NhàRồng
- 1941, sau 30 năm bôn ba tìm ñường cứu nước, Người trở về Việt Nam thành lập Mặt trận
Việt Minh, trực tiếp lãnhđạo cách mạng Việt Nam
- 1942-1943, người bị bắt giam tại nhà tù Tưởng Giới
Ngô ðức ðồng-Trường THPT Bắc Yên Thành, Nghệ An chồng vì các con chị cần có bố ñể nuôi và dạy con vì chỉ cần có chỗ dựa trong cuộc sống mưu sinh vất vả nuôi con , chị hiểu nỗi khốn khổ bế tắc của chồng vì vậy chị luôn nhẫn nhục cam chịu sẵn sàng hi sinh bản thân mình vì chồng con. Câu chuyện của người ñàn bà khiến cho Phùng và ðẩu ngạc nhiên sững sờ ko hiểu tại sao người phụ nữ ấy lại có sức cam chịu ñến như thế. Và rồi khi ñã hiểu ra họ cảm phục và trân trọng tấm lòng vị tha ñức hi sinh cao cả của người phụ nữ hàng chài. Tóm lại: Qua câu chuyện của người phụ nữ hàng chài nhà văn thể hiện cái nhìn nhân hậu của mình. Ông phát hiện ra rằng ñằng sau câu chuyện buồn của gia ñình người lao ñộng vùng biển là vẻ ñẹp của tình mẫu tử, lòng bao dung và ñức hi sinh của người phụ nữ. ðó là hạt ngọc ẩn dấu trong những cái lấm ắp ñời thường mà ông nâng niu trân trọng. Và qua ñó ta hiểu ñược hơn giá trị tốt ñẹp của người phụ nữ vùng biển nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung. Câu 39 : Nêu một số nét chính về cuộc ñời nhà văn Lỗ Tấn -Lỗ tấn tên thật là Chu Thụ Nhân, Là nhà văn cách mạng Trung Quốc. Bóng dáng của ông bao trùm cả văn ñàn Trung Quốc thế kỷ XX. nhà thơ Quách Mạt Nhược từng nói: " trước Lỗ Tấn chưa hề có Lỗ Tấn; sau Lỗ Tấn có vô vàn Lỗ Tấn" -Quê ông ở Chiết Giang miền ñông nam Trung Quốc.Ông sinh trưởng trong một gia ñình quan lại xa xút. Năm 13 tuổi cha ông lâm bệnh, không thuốc mà chết. Từ ñó ông ôm ấp nguyện vọng học nghề thuốc. Ông từng học nhièu nghề với ñộng cơ cống hiến cho tương lai ñất nước như hàng hải, khai mỏ,nhờ học giỏi, ông ñược nhận học bổng của Nhật, ông chọn ngành Y nhằm chữa bệnh cho những người nghèo ốm mà chết vì không có thuốc, chết vì ngu dốt và mê tínMột lần xem phim ông thấy những người dân Trung Quốc khỏe mạnh hăm hở xem quân Nhật chém một người Trung Quốc làm gián ñiệp cho Nga. Ông nhânj ra rằng : CHỮA BỆNH THỂ XÁC KHÔNG QUAN TRỌNG BẰNG CHỮA BỆNH TINH THẦN -> chuyển làm văn nghệ. -Ông dùng ngòi bút ñể phanh phui căn bệnh tinh thần của Quốc dân, lưu ý mọi người tìm phương thuốc chạy chữa, ñây là một trong những tư tưởng ñổi mới ñi tiên phong của Lỗ Tấn. Các tác phẩm : in thành 3 tập : Gào thét, Bàng hoàng, Chuyện cũ viết lại, Ông xứng ñáng là nhà văn hiện thực xuất ắc viết về Trung Quốc, có tư tưởng yêu nước tiến bộ bởi văn chương phục vụ cách mạng, góp phần cứu nước cứu dân, giải phóng dân tộc. Năm 1981, toàn thế giới kỉ niệm 100 năm ngày sinh Lỗ Tấn như một danh nhân văn hóa thế giới Câu 40 : Ý nghĩa nhan ñề “Thuốc” Lỗ Tấn -Thuốc ở ñây chính là chiếc bánh bao tẩm máu người mà lão Hoa ñã mua về cho thằng Thuyên ăn ñể chữa bệnh lao.Nhan ñề này có nhiều nghĩa . -Tầng nghĩa thứ nhất của Thuốc là nghĩa tường minh , chỉ phương thuốc chữa bệnh lao bằng chiếc bánh bao tẩm máu người . ðây là một phương thuốc mê tín lạc hậu tương tự như hai vị thuốc mà ông thầy lang ñã bốc cho cho bố Lỗ Tấn ñể chữa bệnh phù thủng là rễ cây mía ñã kinh sương ba năm và một ñôi dế ñủ con ñực , con cái dẫn ñến cái chết của ông cụ. -Tầng nghĩa thứ hai của Thuốc là nghĩa hàm ẩn , ñó là phương thuốc ñể chữa bệnh tinh thần : căn bệnh gia trưởng , căn bệnh u mê lạc hậu về mặt khoa học của người dân Trung Quốc . Tải miễn phí ðề thi, Tài liệu luyện thi ðH Ngô ðức ðồng-Trường THPT Bắc Yên Thành, Nghệ An Bố mẹ thằng Thuyên vì lạc hậu và gia trưởng ñã áp ñặt cho nó một phương thuốc là chiếc bánh bao tẩm máu người dẫn ñến cái chết của nó . Rồi tất cả ñám người trong quán trà cũng sai lầm như vậy. Chiếc bánh bao tẩm máu vô hại kia ñã trở thành một thứ thuốc ñộc vì người ta quá tin vào nó mà không lo tìm một thứ thuốc khác .Người dân Trung Quốc phải tỉnh giấc , không ñược “ngủ mê trong cái nhà hộp bằng sắt không có cửa sổ”. -Tầng nghĩa thứ ba của Thuốc , của chiếc bánh bao tẩm máu người là phương thuốc nhằm chữa căn bệnh u mê lạc hậu về mặt chính trị của người dân Trung Quốc và căn bệnh xa rời quần chúng của người cách mạng Trung Quốc thời bấy giờ . Máu ñể tẩm chiếc bánh bao là dòng máu người chiến sĩ cánh mạng Hạ Du ñã ñổ xuống ñể giải phóng cho nhân dân . Thế mà nhân dân lại u mê cho anh là làm giặc , là thằng ñiên và mua máu anh ñể tẩm bánh bánh bao. Còn Hạ Du làm cách mạng cứu nước ,cứu dân mà lại quá xa rời quần chúng ñể nhân dân không hiểu anh ñã ñành mà mẹ anh cũng không hiểu (ñỏ mặt xấu hổ khi thăm mộ con gặp bà Hoa) còn chú anh thì tố cáo cháu ñể lấy tiền thưởng. Tóm lại: Nhan ñề truyện và hình ảnh chiếc bánh bao tẩm máu người ñã thể hiện chủ ñề tư tưởng tác phẩm: Lỗ Tấn ñã ñau nỗi ñau của dân tộc Trung Hoa thời cận ñại : nhân dân thì “ngủ say trong một cái nhà hộp bằng sắt” còn người cách mạng thì “bôn ba trong chốn quạnh hiu” Câu 41 : Nội dung chính "Thuốc" của Lỗ Tấn -Truyện ngắn “Thuốc” ñược Lỗ Tấn viết năm 1919, ñúng lúc cuộc vận ñộng ngũ tứ bùng nổ. Do sự xâm lược và chia cắt của các nước ñế quốc (Nhật, Nga , Anh , Pháp, ðức ) ñã biến TQ thành một nước nửa phong kiến, nửa thuộc ñịa, ốm yếu, què quặt, lạc hậu ( Cái tay không cảm nhận ñược nỗi ñau cái chân). Truyện thuốc có nhiều lớp nghĩa : trước hết nhà vạch trần sự u mê lạc hậu của những người tin rằng ăn bánh bao chấm máu người sẽ chữa khỏi bệnh cao. Kế ñến lỗ tấn ñã ñề cập tới vấn ñề xã hội sâu sắc: phải chữa căn bệnh u mê, dốt nát cho người dân Trung Quốc, không thể ñể họ cứ mãi tin vào những phương thuốc chữa bệnh ghê rợn và lạc hậu như thế. Ngoài ra với tư cách là nhà cách mạng Lỗ Tấn muốn khẳng ñịnh ñể cứu TQ phải có phương thuốc chữa bệnh mê muội của quần chúng và bệnh xa rời quần chúng của những người cách mạng của hạ Du thời ñó. Câu 41: Tóm tắt “Thuốc” của Lỗ Tấn Vợ chồng Hoa Thuyên - chủ quán trà, có con trai bị ho lao (một trong những bệnh nan y thời ñó). Nhờ người giúp, lão Hoa Thuyên tìm tới cai ngục bánh bao chấm máu của tử tù mang về cho con ăn, vì cho rằng như thế nó sẽ khỏi bệnh. ðúng lúc ñứa con ăn bánh thì người khách xuất hiện ở quán trà, sau ñó, một số người tiếp tục bàn tán về người tử tù vừa bị chém sáng nay. Thì ra, anh ta là Hạ Du - một nhà cách mạng kiên cường, nằm trong tù mà vẫn còn rủ lão ñề lao " làm giặc". Nhưng chẳng ai hiểu gì về anh ta, nhiều người cho Hạ Du là ñiên. Năm sau, vào tiết thanh minh, mẹ Hạ Du và bà Hoa Thuyên ñến bãI tha ma cùng viếng mộ con. Dĩ nhiên, ăn bánh bao chấm máu tử tù không chữa khỏi bệnh lao, người con Hoa Thuyên ñã chết, mộ của nó rất gần mộ Hạ Du. Hai bà mẹ ñau khổ bắt ñầu có sự ñồng cảm với nhau. Họ rất ngạc nhiên khi thấy trên mộ hạ Du có một vòng hoa "hoa trắng hoa hồng xen lẫn nhau, nằm khoanh trên nấm mộ khum khum". Bà mẹ Hạ Du lẩm bẩm một mình : "Thế này là thế nào ?". Câu 42 : Nêu một số nét về tiểu sử nhà văn Sô-lô-khôp: Tải miễn phí ðề thi, Tài liệu luyện thi ðH Ngô ðức ðồng-Trường THPT Bắc Yên Thành, Nghệ An -Sôlôkhôp (1905-1984) là nhà văn Nga lỗi lạc sinh tưởng trong một gia ñình nông dân ở tỉnh Rôxtôp, vùng sông ðông nước Nga và gắn bó với vùng ñất trù phú ñậm bản sắc văn hoá của người cô dắc này. -Chưa ñược 17 tuổi nhưng trong nội chiến Sô-lô-khôp ñã làm thư kí uỷ ban xã,xoá nạn mù chữ,trưng thu lương thực chống ñói -Năm 1923 ,ông lên Mat-xcơ-va làm nhiều nghề vất vả như ñập ñá ,khuân vác ,kế toán ñể thực hiện giấc mơ viết văn. -Năm 21 tuổi, Sôlôkhôp ñã có hai tập truyện ngắn viết về vùng sông ðông là Truyện sông ðông và Thảo nguyên xanh. -Năm 22 tuôỉ , Sôlôkhôp trở về quê và bắt ñầu viết bộ tiểu thuyết sử thi 4 tập Sông ðông êm ñềm.Bộ tiểu thuyết hoàn thành năm 1940 lúc Sôlôkhôp 35 tuổi và ngay lập tức ñược tặng giải thưởng quốc gia. năm 1965 ñã ñược tặng giải thưởng Nôben văn học với tác phẩm Sông ðông êm ñềm -Chiến tranh vệ quốc chống phát xít ðức bùng nổ,Sôlôkhôp tham gia với tư cách là phóng viên chiến tranh theo sát Hồng quân trên nhiều mặt trận. Sau chiến tranh,ông lại lăn mình vào những hoạt ñộng xã hội ở ñịa phương . Sôlôkhôp là nhà văn hiện thực vĩ ñại, có tư tưởng mới, tên tuổi và những tác hẩm của ông ñã làm rạng rỡ nền văn học Xô Viết. Ngày nay nói ñến những kiệt tác bất hủ của văn học thế giới, không thể không kể ñến Sông ðông êm ñềm Câu 42 : Tóm tắt nội dung ñoạn trích “ Số phận con người” Anñơrây Xôcôlốp vốn là một chiến sĩ Hồng Quân ñã tham gia chống Phát xít trong ðại chiến TG lần 2 và ñã gánh chịu nhiều tổn thất: bị thương, bị ñịch bắt, vợ và hai con gái chết vì bom, con trai hi sinh ñúng ngày chiến thắng. Trở về cuộc sống ñời thường ngoài quân ngũ, Xôcôlốp gặp cậu bé Vania tội nghiệp (mất gia ñình vì bom phải sống lang thang). Xôcôlốp tự nhận mình là bố và ñem ñứa bé về nuôi. Hai tâm hồn cô ñơn lạnh giá sưởi ấm cho nhau, sống những ngày không thể nào quên. Nhưng số phận vẫn chưa chịu buông tha. Xôcôlốp gặp rủi trong một chuyến chở hàng thuê và bị tịch thu bằng lái xe. Thế là hai bố con lại thất thểu dắt nhau ñi kiếm sống ở phương trời khác. Con vẫn hớn hở tung tăng quấn quýt lấy bố trong khi bố phải gượng nhẹ mà che dấu bệnh tim và nỗi thống khổ vì những sự cay ñắng Câu 44 : Nêu nội dung chính tác phẩm Số phận con người của Sô-lô-khôp Số phận con người là câu chuyện kể chân thực về một con người bình thường. Nhưng cuộc sống bao dồn ñẩy sóng gió ñã tôi luyện cho anh một phẩm chất kiên cường, một tình thương yêu bao la. Gương mặt người ñàn ông ấy ñã sắt lại vì ñau khổ, nhưng trái tim tổn thương ấy vẫn ñập những nhịp thương yêu nồng nàn với con người. Nhà văn ñã lên tiếng thay nhân vật ở cuối tác phẩm, bằng tất cả niềm xúc ñộng sâu xa và lòng cảm phục vô hạn trước nhân cách một Con Người chân chính. Bức thông ñiệp của nhà văn giúp ta nhận ra rõ hơn chân dung của nhân dân Nga, vẻ ñẹp của tâm hồn Nga và sức mạnh của con người vượt lên bao bi kịch bất hạnh. ðó là sự khẳng ñịnh tuyệt ñối của nhà văn thể hiện niềm tin tưởng vào Con người Nhân dân và tương lai của ñất nước. Nỗi buồn kết lại tác phẩm lại khiến ta nhận ra tầm vóc vĩ ñại của ñất nước và con người Nga xô viết quả cảm, kiên cường, nhân hậu.
File đính kèm:
- DeCuongOntapNguVan12THPT.pdf