Đề tài Tích hợp giáo dục môi trường trong giảng dạy Giáo dục công dân lớp 7

Hiện nay đa phần người dân quan tâm, chưa ý thức sự hữu ích của môi trường,các hiên tượng phá hủy làm ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra.Để góp phần bảo vệ môi trường bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thực hiện việc tích hợp giáo dục môi trường vào các môn tuy nhiên giáo viên vẫn còn lúng túng trong việc tích hợp giáo dục môi trường vào mỗi bài học.

Con người cần phải bảo vệ môi trường sống của mình, không chỉ cho hôm nay mà cho cả mai sau. Việc giáo dục bảo vệ môi trường là việc làm hết sức cần thiết. Giáo dục môi trường sẽ mang lại cho các thế hệ, nhất là tuổi trẻ có ý thức trách nhiệm với môi trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo rất chú trọng đến việc tích hợp giáo dục môi trường vào các môn học trong đó có môn Giáo dục công dân.Chính vì lí do này nên tôi chọn đề tài này làm đề tài nghiên cứu của mình.

 

doc19 trang | Chia sẻ: hongmo88 | Lượt xem: 2428 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tích hợp giáo dục môi trường trong giảng dạy Giáo dục công dân lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
tr¶ lêi 
T×m hiÓu SGK vµ tr¶ lêi 
Liªn hÖ b¶n th©n vµ tr¶ lêi.
T×m hiÓu SGK vµ tr¶ lêi 
-Liªn hÖ thøc tÕ vµ tr¶ lêi.
-Liªn hÖ b¶n th©n vµ tr¶ lêi.
-Liªn hÖ b¶n th©n vµ tr¶ lêi.
2. Néi dung bµi häc
a. M«i tr­êng: Lµ toµn bé c¸c ®iÒu kiÖn tù nhiªn, nh©n t¹o bao quanh con ng­êi cã t¸c ®éng ®Õn ®êi sèng, sù tån t¹i ph¸t triÓn cña con ng­êi vµ thiªn nhiªn. Nh÷ng ®iÒu kiÖn ®ã cã s½n trong tù nhiªn (Rõng c©y, ®åi nói, s«ng hå) hoÆc do con ng­êi t¹o ra (nhµ m¸y, ®­êng s¸, c«ng tr×nh thñy lîi, khãi bôi, r¸c, chÊt th¶i...)
b. Tµi nguyªn thiªn nhiªn: Lµ nh÷ng cña c¶i cã s½n trong tù nhiªn mµ con ng­êi cã thÓ khai th¸c chÕ biÕn, sö dông phôc vô cuéc sèng cña con ng­êi (rõng c©y, ®éng vËt, thùc vËt quý hiÕm, má kho¸ng s¶n, nguån n­íc, dÇu khÝ) M«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn cã quan hÖ chÆt chÏ víi nhau.
c. Vai trß cña m«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn
M«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn cã tÇm quan träng ®Æc biÖt ®èi víi ®êi sèng con ng­êi.
- T¹o c¬ së vËt chÊt ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ v¨n ho¸ x· héi.
- T¹o cho con ng­êi ph­¬ng tiÖn sèng, ph¸t triÓn trÝ tuÖ ®¹o ®øc.
- T¹o cuéc sèng tinh thÇn: lµm cho con ng­êi vui t­¬i, khoÎ m¹nh, lµm giµu ®êi sèng tinh thÇn
d. B¶o vÖ m«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn:
 Lµ gi÷ cho m«i tr­êng trong lµnh, s¹ch ®Ñp, ®¶m b¶o c©n b»ng sinh th¸i, c¶i thiÖn m«i tr­êng, ng¨n chÆn kh¾c phôc c¸c hËu qu¶ xÊu do con ng­êi vµ thiªn nhiªn g©y ra, khai th¸c, sö dông hîp lÝ, tiÕt kiÖm nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn. Tu bæ t¸i t¹o nh÷ng tµi nguyªn cã thÓ phôc håi ®­îc.
* BiÖn ph¸p ®Ó b¶o vÖ m«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn
- Thùc hiÖn quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ b¶o vÖ tµi nguyªn m«i tr­êng.
- Tuyªn truyÒn nh¾c nhë mäi ng­êi cïng thùc hiÖn viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn.
- BiÕt tiÕt kiÖm c¸c nguån tµi nguyªn thiªn nhiªn
- Nếu thấy các hiện tượng làm ô nhiễm môi trường phải nhắc nhở hoặc báo với cơ quan có thẩm quyền để xử lí.
Cụ thể:
- Các hoạt động giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái
- Không sử dụng các nguyên, nhiên, vật liệu là tác nhân gây ô nhiễm môi trường; không vứt rác bừa bãi.
- Thường xuyên áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất và sinh hoạt; xử lí hiệu quả các chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt để không làm ô nhiễm môi trường.
- Khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, chăm sóc, bảo vệ các loài động vật , thực vật quý hiếm cần bảo tồn.
- Nghiên cứu các biện pháp ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra.
H§3: Hướng dẫn giải bài tập 
Cho HS lªn b¶ng lµm bµi tËp.a,c SGK/46
§¸nh gi¸, nhËn xÐt.
HS lªn b¶ng lµm bµi tËp.
NhËn xÐt, bæ sung
3. Bµi tËp
§¸p ¸n
Bµi tËp a.:Biện pháp góp phần bảo vệ môi trường: 1, 2, 5
Bµi tËp c. Chän ph­¬ng ¸n 2 v× nã ®¶m b¶o an toµn cho m«i tr­êng vµ cuéc sèng con ng­êi.
3, Cñng cè
- GV hÖ thèng kiÕn thøc c¬ b¶n.
* Bài tập:đánh dấu X vào ô trống :Bảo vệ môi trường là:
- Các hoạt động giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái
- Không sử dụng các nguyên, nhiên, vật liệu là tác nhân gây ô nhiễm môi trường; không vứt rác bừa bãi.
- Thường xuyên áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất
và sinh hoạt; xử lí hiệu quả các chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt để không làm ô nhiễm môi trường.
- Khai thác và sử dụng hợp lí, tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, chăm sóc, bảo vệ các loài động vật , thực vật quý hiếm cần bảo tồn.
- Nghiên cứu các biện pháp ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra.
4, H­íng dÉn HS tù häc ë nhµ.
- Lµm bµi tËp cßn l¹i SGK,
-Häc bµi cò 
 - Chuẩn bị bài mới: B¶o vÖ di s¶n v¨n ho¸ 
Nhận xét
 * Để có nội dung tích hợp tốt trong việc lồng ghép giáo dục môi trường vào bài dạy, tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau:
 - Thuận lợi:
 Sự quan tâm giúp đỡ của đồng nghiệp, nhà trường, của Phòng giáo dục.
 Giáo viên nhiệt tình yêu nghề, sau các tiết dạy đã tham khảo các ý kiến của tổ chuyên môn để rút kinh nghiệm.
 Các phương tiện thông tin đại chúng đã cung cấp nhiều thông tin, sự kiện về môi trường.
 - Khó khăn: 
 Phải có nhiều thời gian, công sức để tìm tư liệu, như để có được đoạn phim ,hình ảnh,tài liệu về thông tin về môi trường,tình hình môi trường hiện nay thì phải cần rất nhiều thời gian và có sự ủng hộ, giúp đỡ của các đồng nghiệp bạn bè, việc rèn kĩ năng sử dụng máy chiếu của giáo viên cũng có phần hạn chế.
PHẦN BA: KẾT THÚC VẤN ĐỀ
I. Hiệu quả của việc tích hợp giáo dục môi trường.
	Qua việc tích hợp giáo dục môi trường được trình bày ở trên, nhận thấy giờ học sinh động, hiệu quả. 100 % học sinh đã có ý thức bảo vệ môi trường, biết đánh giá vẻ đẹp của thiên nhiên. 100% HS biết nhắc nhở nhau: không xả rác bừa bãi, chăm sóc cây xanh...,cụ thể:
 Trong năm học 2009-2010 là năm đầu thực hiện việc tích hợp bảo vệ môi trường trong giảng dạy việc giữ gìn vệ sinh nội trú,chăm sóc vườn rau cây cảnh của trường của các em đã tiến bộ nhưng còn phải nhắc nhở nhiều.
Sang năm học 2010-2011 đã có sự tiến bộ rõ rệt 80% đã ăn ở gọn gàng,hiện tượng vi phạm nội quy nội trú đã giảm bớt,nhiều phòng đạt điểm cao trong thi “nội trú sạch đẹp” như phòng nam 7B,nữ 7A trong khuân viên trường cây xanh không bị vặt lá bẻ cành như trước.các em đã có nhiều việc làm bảo vệ môi trường sống,tuyên truyền nhắc nhở mọi người
 Trong học kỳ I năm học 2011-2012 80% đã ăn ở gọn gàng hiện tượng vi phạm nội quy nội trú đã giảm hẳn,nhiều phòng đạt điểm cao trong thi “nội trú sạch đẹp” như phòng nam 7B 7C,nữ 7A ,7C.Kết quả lớp 7C đạt giải nhì,7B đạt giải ba trong khuân viên trường cây xanh không bị vặt lá bẻ cành như trước.các em đã có nhiều việc làm bảo vệ môi trường sống....
 II. Ý nghĩa của việc tích hợp giáo dục môi trường.
	 Việc tích hợp giáo dục môi trường trong các bài học GDCD là nhiệm vụ không chỉ một môn học.
	 Giáo dục môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục và không thể thiếu ở mỗi trường học, mỗi cấp học. 
	Nếu việc giáo dục môi trường có hiệu quả thì tất yếu chúng ta sẽ có một môi trường trong sạch, lành mạnh. Ở đó, con người không chỉ sống khỏe, sống có ích mà còn có nhiều cơ hội phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội làm cho đất nước giàu mạnh. Tích hợp GDMT vào môn giáo dục công dân là vấn đề quan trọng, cần thực hiện nghiêm túc, có chất lượng.
 Để có một giờ dạy tốt, GV và HS phải chuẩn bị chu đáo các khâu cần thiết, người giáo viên phải thực sự trăn trở, gắn trách nhiệm của mình trong mỗi việc làm.Bài dạy phải vừa khắc sâu kiến thức vừa có tác dụng giáo dục đạo đức học sinh.
III. Đề xuất, kiến nghị:
 Qua quá trình, tôi nhận thấy việc tích hợp giáo dục môi trường là rất cần thiết và phù hợp, bởi vì thực trạng hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng nhưng vẫn còn nhiều người chưa thực sự quan tâm, hay có người chỉ vì lợi ích riêng mà quên đi trách nhiệm cuộc sống chung của bao người. Vì vậy, đòi hỏi trong chúng ta phải trang bị cho các em những kiến thức về môi trường, phải có ý thức tốt trong việc bảo vệ môi trường từ những bài học trong chương trình, từ trong thực tế cuộc sống. Bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hoá là trách nhiệm chung của chúng ta, của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ.Để làm tốt điều này cần:
- Cần tích cực tích hợp GDMT ở các môn học khác như địa lý, sinh học...
-Đề nghị Sở GD&ĐT,Phòng GD&ĐT quan tâm nhiều hơn đến môn học cung cấp thêm nhiều tư liệu dạy học cho môn GDCD .
-Tổ chức nhiều chuyên đề để giáo viên học hỏi thêm về môn học.
-Cung cấp thêm đồ dùng dạy học cho môn GDCD.
-Cung cấp các văn bản pháp luật mới kịp thời hơn.
- Thường xuyên lao động vệ sinh, dọn dẹp môi trường.
- Rèn luyện học sinh bỏ thói quen xả rác,đi vệ sinh bừa bãi....
	Hy vọng, qua đề tài này với sự góp ý, giúp đỡ của đồng nghiệp, tôi sẽ có hướng đi tốt trong lồng ghép giáo dục môi trường vào mỗi bài học môn giáo dục công dân cấp THCS nói chung và lớp 7 nói riêng nhằm giúp các em có nhận thức sâu sắc về môi trường, có ý thức trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của trái đất. 
	Tôi xin chân thành cảm ơn !
 Mèo Vạc, ngày 25 tháng 10 năm 2011 
Người viết
Hà Thị Giang
	Đánh giá của Hội đồng khoa học nhà trường.
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1/ Giáo dục bảo vệ môi trường trong môn GDCD - THCS , nhà xuất bản giáo dục. 5/2008.
2/ Chính sách và hành động giáo dục môi trường trong trường phổ thông giai đoạn 2001 - 2010.
3/ Luật Bảo vệ môi trường.
4/Luật Bảo vệ tài nguyên nước.
5/ Cuộc thi sáng tác với đề tài : Hãy chia sẻ cùng mọi người. Dự án VIE/98/018 bộ GD& ĐT.
6/ Giáo dục môi trường số 15 tháng 9/2003 
7/ Giáo dục môi trường số 17 tháng 5/2004
8/ Giáo dục môi trường số 18 tháng 5/2006
9/Giáo dục môi trường số 19 tháng 5/2007
10/Giáo dục môi trường số 20 tháng 6/2008
11/Giáo dục môi trường số 21 tháng 5/2009
12/Tài liệu Giáo dục bảo vệ môi trường cấp THCS trong trường phổ thông dân tộc nội trú
13/ Chỉ đạo các cấp về giáo dục môi trường.

File đính kèm:

  • doctnop.doc
Bài giảng liên quan