Đề thi chọn học sinh giỏi môn: Giáo dục công dân 9 Đề 15

Câu 1: (3 điểm)

Vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới? Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và nhà nước ta tuân thủ theo nguyên tắc nào?

 Em hiểu như thế nào về quan điểm “ Hoà nhập chứ không hoà tan” trong quan hệ giao lưu hớp tác quôc tế?

 

doc3 trang | Chia sẻ: hainam | Lượt xem: 4793 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi môn: Giáo dục công dân 9 Đề 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN -9
 Thời gian: 90 phút( Không kể thời gian giao đề)
-------------------------
Câu 1: (3 điểm)
Vì sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới? Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và nhà nước ta tuân thủ theo nguyên tắc nào? 
 Em hiểu như thế nào về quan điểm “ Hoà nhập chứ không hoà tan” trong quan hệ giao lưu hớp tác quôc tế? 
Câu 2: (3 điểm)
Em hiểu thế nào là xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư ?Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là trách nhiệm của ai ? Học sinh cần làm những gì để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư ?
C©u 3 :(3 điểm) 
Bác Hồ đã từng nói: “ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước . Đó là một truyền thống quý báu của ta.”
Bằng hiểu biết của mình, em hãy làm nổi bật truyền thống trên.
Câu 4: (1 điểm)
HiÕp ph¸p lµ g×? Tõ n¨m 1945 ®Õn nay n­íc ta ®· ban hµnh mÊy b¶n HiÕn ph¸p ? §ã lµ nh÷ng b¶n HiÕn ph¸p nµo? 
-------------------------------
ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI
GIÁO DỤC CÔNG DÂN - 9
Câu1: 3đ
Hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu của các quốc gia, các dân tọc trên thế giới vì hiện nay thế giới dang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu(bảo vệ môi trường, hạn chế bùng nổ dân số,khắc phục tình trạng đói nghèo, phòng ngừa và đấy lùi những bệnh hiểm nghèo.) mà không một quốc giảoiêng lẻ nào có thể tự giải quyết được.
Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Đảng và nhà nước ta tuân thủ theo những nguyên tắc:
+ Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ khí và đe doạ dùng vũ lực (0,5đ) 
+ Bình đẳng và cùng có lợi (0,5đ)
+ Giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng hoà bình(0,5đ)
+ Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền (0,5đ)
Câu “ Hoà nhập chứ không hoà tan” là quan điểm của chúng ta trong quá trình hội nhập quốc tế. Được hiểu như sau
+ Trong xu thế hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng,chúng ta muốn phát triển phải có sự giao lưu với các dân tộc khác,với nên văn hoá khác, Trong quá trình giao lưu đó, dân tộc ta sẽ tiếp thu tinh hoa văn hoá và những thành tựu khoa học kĩ thuật tiên tiến của nhân loại đó là hoà nhập (0,5đ)
+Tuy nhên trong quá trình ấy chúng ta luôn biết kế thưa, gìn giữ phát huy truyền thống dân tộc, tiếp thu có chọn lọc, không đánh mất bản sắc riêng của mình,không bị đồng hoá bởi các dân tộc khác (0,5đ)
Câu2:3đ
 (Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hóa tinh thần ngày càng lành mạnh ,phong phú như giữ gìn trật tự an ninh,vệ sinh nơi ở,bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp,xây dựng tình đoàn kết xóm giềng,bài trừ phong tục tập quán lạc hậu,mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội (1 điểm )
Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư là trách nhiệm của chính quyền các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể mọi người ở cộng đồng (1 điểm )
Học sinh nêu các việc làm như: dọn dẹp vệ sinh, phòng chống tệ nạn xã hội,bảo vệ môi trường.(1 điểm )
C©u 3 – (3.0 điểm):
- Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này qua các thế hệ khác. (0,25đ)
- Khẳng định được dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp đáng tự hào như : Hiếu học, đoàn kết,tôn sư trọng đao,yêu nướcvv (0,25đ)
- Khẳng định câu nói của Bác thể hiện truyền thống tiêu biểu của dân tộc Việt Nam đó là truyền thống yêu nước đã được thực tiễn lịch sử chứng minh (0,25)- Truyền thống đó thể hiện :
+ Trước đây trong công việc xây dựng và bảo vệ ..(0,5đ)
+ Hiện nay trong công việc xây dựng và phát trển đất nước,phòng chống thiên tai,... (0,5đ)
- Ý nghĩa :
+ Truyền thống tốt đẹp của dân tộc vô cùng quý giá ,góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và của mỗi cá nhân (0,25đ)
+ Góp phần giữ gìn và phát huy bản săc văn hoá của dân tộc Viêt Nam (0,25đ)
- Phê phán một số biểu hiện làm mai một truyền thống : Chạy theo lợi ích cá nhân làm ảnh hưởng đến lợi ích của đất nước, lười nhác,thích hưởng thụ.(0,25đ)
- Liên hệ bản thân : Thể hiện lòng tự hào,giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống của dân tộc. (0,5đ)
Câu4 (1đ) 
Hiến pháp là luật cơ bản của Nhà nước, có hiệu lực pháp lí cao nhất trong hệ thống pháp luật Vệt Nam (0,25đ)
Từ khi thành lập đến nay nhà nước ta đã ban hành 4 bản Hến pháp.
HP 1946; HP1959;HP 1980; HP 1992 (0,5đ)
HP 1992 được sưa đổi bổ sung năm 2001(0,25đ)
-----------------------------------------

File đính kèm:

  • docgdcd 9_hsg_15.doc