Đề thi chọn học sinh giỏi Trường THCS Yên Bình Môn thi: Giáo dục công dân lớp 9

Câu 1 : ( 2 điểm )

 Pháp luật là gì ? Nước ta hiện nay quản lí nhà nước bằng cách nào ? Nêu đặc điểm và bản chất của pháp luật ?

Câu 2 : ( 8 điểm )

 Chủ Tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về những phẩm chất đạo đức “ cần , kiệm , liêm , chính , chí công vô tư” . Hiện nay , chúng ta đang hưởng ứng thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh . Vậy em hiểu thế nào về những phẩm chất đạo đức đó ? Bản thân em đã thực hiện ra sao ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: hainam | Lượt xem: 1541 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi Trường THCS Yên Bình Môn thi: Giáo dục công dân lớp 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Phòng GD & ĐT Thạch Thất Đề thi chọn học sinh giỏi
 Trường THCS Yên Bình Năm học 2010 - 2011
 Môn thi : Giáo dục công dân lớp 9
 Thời gian : 120 phút ( không kể thời gian giao đề )
Câu 1 : ( 2 điểm ) 
 Pháp luật là gì ? Nước ta hiện nay quản lí nhà nước bằng cách nào ? Nêu đặc điểm và bản chất của pháp luật ?
Câu 2 : ( 8 điểm )
 Chủ Tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về những phẩm chất đạo đức “ cần , kiệm , liêm , chính , chí công vô tư” . Hiện nay , chúng ta đang hưởng ứng thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh . Vậy em hiểu thế nào về những phẩm chất đạo đức đó ? Bản thân em đã thực hiện ra sao ?
Câu 3 : ( 2 điểm ) 
 Bố Hà bị nhiễm HIV , Hà lo lắng và thương bố nên việc học tập ngày càng giảm sút . Mai rủ Hồng đến động viên , giúp đỡ gia đình Hà nhưng Hồng bảo : Tất cả những người bị nhiễm HIV đều có lối sống buông thả , tham gia các tệ nạn xã hội .Nếu chúng mình gần gũi với họ thì sẽ bị lây nhiễm và ảnh hưởng đạo đức .
 Em có đồng ý với ý kiến của bạn Hồng trong tình huống trên không ? vì sao ?
Câu 4 : ( 4 điểm )
 Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “ Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do chi đoàn tổ chức đã nảy sinh hai quan điểm : 
 *. Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập , rèn luyện , chuẩn bị hành trang để lập thân , lập nghiệp , góp phần xây dựng và bảo vệ tổ quốc . Thanh niên phải “ sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài , sống phí” .
 ( lời Pa- ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy )
 *. Học sinh THCS đang ở tuổi ăn , tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi , hưởng thụ . Còn việc học hành , làm việc , cống hiến là việc làm suốt đời .
 a) Em tán thành quan điểm nào trong hai quan điểm trên ? vì sao ?
 b) Mơ ước của em về tương lai là gì ? Em đã và sẽ làm gì để đạt tới mơ ước đó ?
Câu 5 : ( 4 điểm ) 
 Vì sao nói : “ Sau chiến tranh và thiên tai thì tai nạn giao thông là thảm hoạ thứ ba gây ra cái chết và thương vong cho loài người” ? Chúng ta phải làm gì để khắc phục tình trạng đó ?
 *******************************
 Người ra đề : GV Nguyễn Thị Mai Hương 
Phòng GD & ĐT Thạch Thất Kì thi chọn học sinh giỏi 
Trường THCS Yên Bình Năn học 2010 - 2011 
 Hướng dẫn chấm và biểu điểm 
 Môn : Giáo dục công dân 9
Câu 1 : ( 2 điểm )
 *. ( 0,5 điểm ) Pháp luật là những quy tắc xử sự chung , có tính bắt buộc , do nhà nước ban hành , được nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục , thuyết phục , cưỡng chế . 
 *. ( 0,25 điểm ) Nước ta hiện nay quản lí nhà nước bằng pháp luật .
 *. ( o, 75 điểm ) Đặc điểm của pháp luật :
 - Tính quy phạm phổ biến : các quy định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi người trong xã hội quy định khuôn mẫu , những quy tắc xử sự chung mang tính phổ biến . ( o,25 điểm )
 - Tính xác định chặt chẽ : các điều luật được quy định rõ ràng , chính xác , chặt chẽ , thể hiện trong các văn bản pháp luật .( 0,25 điểm )
 - Tính bắt buộc ( tính cưỡng chế ) : Pháp luật do nhà nước ban hành , mang tính quyền lực nhà nước , bắt buộc mọi người đều phải tuân theo , ai vi phạm sẽ bị nhà nước xử lí theo quy định . ( 0,25 điểm )
 *. ( 0,5 điểm ) Bản chất của pháp luật : Pháp luật nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thể hiện ý chí của giai cấp công nhân và nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam , thể hiện quyền làm chủ của nhân dân Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội ( chính trị , kinh tế , văn hoá , giáo dục ). 
Câu 2 : ( 8 điểm ) Chủ Tịch Hồ Chí Minh luôn là tấm gương sáng về những phẩm chất đạo đức “ cần , kiệm , liêm , chính , chí công vô tư” . Hiện nay cả nước chúng ta đang tích cực hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh . 
 *. ( 6 điểm ) Em hiểu về những phẩm chất đạo đức của Hồ Chí Minh đó cũng chính là những chuẩn mực chung nhất của đạo đức cách mạng Việt Nam trong thời đại mới . Cụ thể là :
 - Cần : Tức là lao động cân cù , siêng năng , lao động có kế hoạch , sáng tạo , có năng suất cao , lao động với tinh thần tự lực cánh sinh , không lười biếng , không ỷ lại , không dựa dẫm . Phải thấy rõ “ lao động là nghĩa vụ thiêng liêng , là nguồn sống , nguồn hạnh phúc của chúng ta”. ( 1 điểm )
 - Kiệm : Tức là tiết kiệm sức lao động , tiết kiệm thì giờ , tiết kiệm tiềncủa của dân , của nước , của bản thân mình ; phải tiết kiệm từ cái to đếncái nhỏ , nhiều cái nhỏ cộng lại thành cái to; “ không xa xỉ , không hoang phí , không bừa bãi “ , không phô trương hình thức , không liên hoan , chè chén lu bù . ( 1 điểm )
 - Liêm : Tức là luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân ; phải trong sạch , không tham lam , không hám danh , không hám lợi , quang minh chính đại , không hủ hoá , không nhỏ nhen ích kỉ . ( 1 điểm )
 - Chính : nghĩa là không tà , nghĩa là thẳng thắn , đứng đắn . Đối cới mình - không tự cao , tự đại , luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ , luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay , sửa đổi điều dở của bản thân mình ...( 1điểm )
 - Chí công vô tư : có nghĩa là công bằng không, thiên vị , giải quyết công việc theo lẽ phải , xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân .
Cần , kiệm , liêm , chính sẽ dẫn đến chí công vô tư ; ngược lại đã chí công vô tư , một lòng vì nước vì dân vì đảng thì nhất định sẽ thực hiện được cần , kiệm , liêm , chính và có nhiều tính tốt khác .( 1 điểm )
 Bản thân em luôn phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
( HS nêu 1 số việc làm cụ thể ) . ( 1 điểm )
Câu 3 : ( 2 điểm )
 *. Không đồng ý với ý kiến của bạn Hồng . ( 0,5 điểm ) 
 *. Vì : 
 - Không phải tất cả những người bị nhiễm HIV đều có lối sống buông thả , tham gia các tệ nạn xã hội mà có thể do nhiều nguyên nhân như : Bác sĩ bị lây nhiễm từ bệnh nhân , chiến sĩ công an bị lây nhiẽm từ tội phạm ... ( 0,5 điểm )
 - HIV / AIDS không lây nhiễm qua tiếp xúc thông thường ... ( 0,5 điểm )
 - Mỗi người chúng ta cần có những hiểu biết đầy đủ về HIV/ AIDS để chủ động phòng tránh cho bản thân và gia đình , không được phân biệt đối xử với người nhiễm HIV / AIDS và gia đình của họ .( 0,5 điểm )
Câu 4 : ( 4 điểm )
 a) Em tán thành quan điểm thứ nhất . ( 0,5 điểm )
 *. Vì : Là thanh niên phải có lí tưởng sống( lẽ sống ) đó cũng là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khao khát đạt được . Nhất là hiện nay trong thời kì công nghiệp hoá , hiện đại hoá đất nước lí tưởng cao đẹp của thanh niên là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập , dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng , dân chủ , văn minh . Thanh niên học sinh phải ra sức học tập , rèn luyện để có đủ tri thức , 
phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện lí tưởng sống đó . ( 1,5 điểm )
 b) Mơ ước của em về tương lai là “ Xây dựng nước Việt Nam độc lập , dân giàu , nước mạnh , xã hội công bằng , dân chủ , văn minh”. Phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa .
 - Để đạt mơ ước đó em đã và sẽ cố gắng không ngừng học tập , rèn luyện thật tốt để sau này có đủ tri thức góp phần xây dựng gia đình , quê hương đất nước giàu đẹp .
( 2 điểm ) 
Câu 5 : ( 4 điểm ) 
 *. Vì : Hiện nay theo thống kê con số vụ tai nạn giao thông có số người chết và bị thương ngày càng gia tăng . ( 1 điểm )
 *. Chúng ta hãy nâng cao ý thức tham gia giao thông, tôn trọng luật giao thông . Chấp hành đúng những quy định về trật tự an toàn giao thông . Tích cực tuyên truyền những quy định của luật giao thông , nhắc nhở mọi người cùng thực hiện , lên án tình trạng cố tình vi phạm luật giao thông . ( 3 điểm )
 *********************

File đính kèm:

  • docDedap an GDCD 9 Cuc hay.doc