Diễn văn kỉ niệm 78 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

 Khi còn sống Bác Hồ kính yêu đã nói "Một năm bắt đầu bằng mùa xuân, Đời người bắt đầu bằng tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước". Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, tuổi trẻ là thời đẹp nhất của đời người. Những ngày mùa xuân này cũng chính là những ngày của tuổi trẻ Việt Nam, một sự trùng lặp thú vị, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) cũng là lúc đất trời đang căng tràn sức xuân. Mùa xuân này Đoàn ta đã trải qua 78 năm phấn đấu và trưởng thành. Dù đã 78 tuổi nhưng ngược với quy luật đời người, Đoàn ta càng ngày càng lớn mạnh, càng tích luỹ được những kinh nghiệm và đạt được những thành quả rực rỡ.

 

doc5 trang | Chia sẻ: ngochuyen96 | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Diễn văn kỉ niệm 78 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Đoàn TNCS Trường th thiệu thành
Diễn văn kỉ niệm 78 năm thành lập đoàn tncs hồ chí minh
(26/3/1931 – 26/3/2009)
Kính thưa: Các quý vị đại biểu
Kính thưa: Thầy Ngô Minh Hiển - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường
 Thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các đ/c đoàn viên thanh niên và tát cả các em nhi đồng thân mến.
 Khi còn sống Bác Hồ kính yêu đã nói "Một năm bắt đầu bằng mùa xuân, Đời người bắt đầu bằng tuổi trẻ, tuổi trẻ là mùa xuân của đất nước". Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, tuổi trẻ là thời đẹp nhất của đời người. Những ngày mùa xuân này cũng chính là những ngày của tuổi trẻ Việt Nam, một sự trùng lặp thú vị, ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) cũng là lúc đất trời đang căng tràn sức xuân. Mùa xuân này Đoàn ta đã trải qua 78 năm phấn đấu và trưởng thành. Dù đã 78 tuổi nhưng ngược với quy luật đời người, Đoàn ta càng ngày càng lớn mạnh, càng tích luỹ được những kinh nghiệm và đạt được những thành quả rực rỡ.
 Kính thưa các vị đại biểu, các đ/c đv-tn thân mến!
 Mùa xuân năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đánh dấu bước ngoặt trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đấu tranh giành độc lập dân tộc và tiến lên xây dựng CNXH. Từ nhận thức đầy đủ và đánh giá cao vai trò của thanh niên, của các phong trào thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng, Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần 2 (cuối tháng 3/1931) đã bàn và quyết định “Cần kíp tổ chức ra cộng sản thanh niên Đoàn”, đồng thời chỉ đạo cho tổ chức Đảng ở các địa phương quan tâm đến việc xây dựng tổ chức Đoàn, cử các uỷ viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Sự ra đời của Đoàn TNCS Đông Dương vào đầu năm 1931 đã đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của phong trào thanh niên và sự nghiệp cách mạng nước ta lúc bấy giờ, đồng thời ghi nhận công lao to lớn của Đảng và Bác Hồ đối với thế hệ trẻ Việt Nam. Được Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng và Bác Hồ cho phép, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 họp từ 22-25/3/1961 tại Hà Nội đã quyết định ngày 26/3/1931- một ngày trong thời gian cuối của Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 2 là ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 
 Từ ngày thành lập đến nay, để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đoàn đã 7 lần đổi tên và tổ chức 8 lần Đại hội.
78 năm qua, được Đảng và Bác Hồ trực tiếp lãnh đạo và rèn luyện, dưới ngọn cờ quang vinh của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam đã tiếp nối truyền thống cha anh, anh dũng chiến đấu vì độc lập dân tộc, vì CNXH, viết lên những trang sử vàng oanh liệt.
 Ngay từ khi mới ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đoàn đã vận động đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia đấu tranh chống bọn phản động thuộc địa, thực dân, phong kiến; đòi tự do dân chủ. Trong cao trào giải phóng dân tộc mà đỉnh cao là tổng khởi nghĩa tháng 8/1945, Đoàn đã tích cực đóng góp sức trẻ và nhiệt huyết tham gia đấu tranh giành chính quyền. Thế hệ thanh niên anh dũng hy sinh trong phong trào cách mạng tiền khởi nghĩa như: Cao Xuân Quế, Lê Cảnh Nhượng, Lý Tự Trọng, Nguyễn Hoàng Tôn, . mãi mãi là tấm gương sáng ngời trong lịch sử dân tộc Việt Nam.
 Trong giai đoạn bảo vệ chính quyền cách mạng và kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đoàn đã động viên cổ vũ các tầng lớp thanh niên ra sức phấn đấu rèn luyện, nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chiến đấu ngoan cường, góp phần đưa cuộc kháng chiến đến thắng lợi với chiến thắng Điện Biên Phủ. 9 năm kháng chiến trường kỳ, tuổi trẻ Việt Nam đã hiến dâng cho Tổ quốc biết bao những người con ưu tú. Mồ hôi, xương máu của hàng triệu chàng trai, cô gái như Võ Thị Sáu, Mạc Thị Bưởi, Cù Chính Lan, Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót,. đã hoà cùng đất đai Tổ quốc kết nên những đài hoa chiến thắng.
 Thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc và cuộc đấu tranh chống Mỹ-Nguỵ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn tiếp tục động viên tuổi trẻ tham gia công cuộc cải cách ruộng đất, xây dựng và phát triển Kinh tế-Văn hoá-Xã hội. Với các phong trào “Lao động tình nguyện vượt mức kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961-1965)”; phong trào “3 sẵn sàng” ở miền Bắc và “5 xung phong” ở miền Nam đã thực sự là môi trường rèn luyện ý chí và phẩm chất cách mạng cho tuổi trẻ, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.
 Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đoàn thanh niên đã phát động nhiều phong trào ”Tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “3 xung kích làm chủ tập thể”, “Xây dựng tập thể XHCN”, “Thanh niên lao động sáng tạo”, đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm, thể hiện ý chí cách mạng của tuổi trẻ, vững bước tiến lên dưới lá cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lại tích cức động viên thế hệ trẻ thực hiện phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, thu hút hàng triệu đoàn viên thanh niên trên khắp mọi miền đất nước tham gia góp phần tích cực thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” theo định hướng XHCN. Với những thành tích đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đẫ khẳng định được vai trò, vị trí trong mỗi thời kỳ lịch sử và trong mọi nhiệm vụ cách mạng của đất nước.
 BCH Đoàn trường các thế hệ đã phát động được nhiều phong trào như phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Kế hoạch nhỏ”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”, nhằm chào mừng các ngày lễ lớn. 
Tích cực truyền thụ lý tưởng yêu nước, yêu CNXH, nâng cao nhận thức chính trị, trình độ lý luận và bản lĩnh cách mạng cho mỗi đoàn viên thanh niên.
Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Thi đua học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh, vì tương lai tươi sáng của tuổi trẻ” góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giáo dục của Đảng.
Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn-Hội vững mạnh, nâng cao chất lượng đoàn viên-hội viên, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn, khẳng định và phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong sự nghiệp Công nghiệp hoá- Hiện đại hoá.
 Kính thưa các vị đại biểu, các đ/c đv-tn thân mến!
 Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống vẻ vang của Đoàn, tuổi trẻ trường trường TH Thiệu Thành. vô cùng biết ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu, ghi nhớ sâu sắc công ơn của các anh hùng liệt sỹ, các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng,  đã không tiếc mồ hôi, công sức hiến dâng cả cuộc đời cho tương lai dân tộc, cho hạnh phúc của tuổi trẻ. Xin bày tỏ tình cảm trân trọng đối với các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các thầy cô giáo, các cán bộ Đoàn lớp trước đã nêu gương sáng và dìu dắt lớp đàn em tiếp bước, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn trường TH Thiệu Thành.
 Là đại diện cho lớp trẻ, hiểu được lịch sử của Đoàn, thấm nhuần những tư tưởng của Đoàn, tôi cảm thấy thật tự hào về tuổi trẻ Việt Nam với truyền thống "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên". Tuổi trẻ trường TH Thiệu Thành. nguyện tiếp bước cha anh hoàn thành xứ mệnh thiêng liêng của Đảng giao cho .
 "Tự hào tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, tuổi trẻ trường TH Thiệu Thành. vững bước tiến lên" xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu:
"Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên".

File đính kèm:

  • docDien van ki niem 26-03-09.doc
Bài giảng liên quan