Động đất ở Nhật Bản

 Động đất là một hiện tượng thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản. Mỗi năm, số lượng những cơn địa chấn mà con người không cảm thấy được nhiều tới khó tưởng tượng nổi, còn những trận động đất nhẹ thì người Nhật chẳng mấy ai để ý bởi trong ý nghĩ của họ, chúng cũng chẳng khác gì trời mưa, trời nắng. Gần 10% năng lượng thoát ra trên toàn thế giới mỗi năm do các vụ động đất tập trung ở trên và xung quanh quần đảo Nhật Bản.Trong vòng 1 thế kỷ qua, Nhật Bản đã bị 24 vụ động đất mạnh từ 6 độ trở lên (tính theo thang độ của Cục khí tượng Nhật Bản, cũng tương tự như thang độ Richter của phương Tây).

doc6 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Động đất ở Nhật Bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
 Động đất ở Nhật Bản 
 Lịch sử và hiên tại 
 Động đất là một hiện tượng thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản. Mỗi năm, số lượng những cơn địa chấn mà con người không cảm thấy được nhiều tới khó tưởng tượng nổi, còn những trận động đất nhẹ thì người Nhật chẳng mấy ai để ý bởi trong ý nghĩ của họ, chúng cũng chẳng khác gì trời mưa, trời nắng. Gần 10% năng lượng thoát ra trên toàn thế giới mỗi năm do các vụ động đất tập trung ở trên và xung quanh quần đảo Nhật Bản.Trong vòng 1 thế kỷ qua, Nhật Bản đã bị 24 vụ động đất mạnh từ 6 độ trở lên (tính theo thang độ của Cục khí tượng Nhật Bản, cũng tương tự như thang độ Richter của phương Tây).
Khủng khiếp nhất phải kể đến vụ đại động đất Kanto xảy ra ở khu vực Tokyo vào năm 1923, mạnh tới 7,9 độ, làm hơn 140.000 người bị thiệt mạng và thiệt hại vật chất tới hàng tỉ đôla. Chỉ riêng ở Tokyo, trận động đất này đã cướp đi sinh mạng của hơn 60.000 người, trong đó hơn 50.000 bị chết thiêu trong các vụ cháy do động đất.
 Vụ động đất lớn gần đây nhất là trận đại động đất Hanshin-Awaji, mạnh 7,2 độ, xảy ra vào 5h46 phút sáng 17 tháng giêng năm 1995 tại khu vực phía nam tỉnh Hyogo. Các vụ động đất lớn ở Nhật Bản thường xảy ra trên các bề mặt tiếp giáp các địa tầng nhưng riêng vụ động đất này là do chuyển động của một vết đứt gãy đang hoạt động, chạy dưới thành phố Kobe. Đây cũng được coi là một trong những vụ động đất tàn phá nghiêm trọng nhất trong lịch sử, với con số thiệt mạng là 6.427 người, hơn 40.000 người bị thương và gần 400.000 ngôi nhà bị sập hoặc hư hại. Đây là trận động đất đầu tiên có số người chết và thương vong lớn kể từ vụ động đất Fukui năm 1948, mạnh 7,1 độ, làm 3.848 người chết.
Chỉ trong thập niên 90, một số vụ động đất lớn đã xảy ra ở khu vực Hokkaido và Tohoku. Mạnh nhất là vụ động đất ngoài khơi phía tây nam Hokkaido, vào tháng 12/93, có cường độ 7,9 độ.
Lý do nào khiến có nhiều động đất tại Nhật Bản như vậy? Quần đảo Nhật Bản nằm trên địa tầng Bắc Mỹ và địa tầng Âu Á. Bị vặn ép bên dưới các địa tầng này là địa tầng Thái Bình Dương và địa tầng biển Philippin, khiến cho mặt đất không ổn định, gây ra nhiều vụ động đất.
Vụ động đất Tokyo là do chuyển động dọc một vết đứt gãy. Lớp trên của khu vực đứt gãy này bị lệch so với lớp dưới khoảng 6m về hướng đông và 3m về hướng nam. Kiểu chuyển động như vậy xảy ra trong hầu hết các vụ động đất dọc bờ biển Thái Bình Dương của Nhật Bản. Có rất nhiều vết đứt gãy đang hoạt động trong các địa tầng tạo nên địa hình đất đai của Nhật Bản. Một vết đứt gãy đang hoạt động là vết đứt gãy đã cho thấy dấu hiệu hoạt động trong vòng vài trăm ngàn năm trước và có thể bắt đầu hoạt động trong tương lai. Người ta nói chu kỳ hoạt động này là 1000 năm, và trận động đất Hanshin-Awaji là do một trong các vết đứt gãy như vậy.
Tuy không thể dự đoán chính xác về các vụ động đất với kỹ thuật hiện nay, có một số khu vực ở Nhật Bản bị coi là nguy hiểm, căn cứ vào những dữ liệu thu thập được trong suốt một thời gian dài.
Động đất có xu hướng xảy ra theo định kỳ và khoảng thời gian giữa các trận động đất khác nhau tùy từng nơi. Nhà địa chấn học nổi tiếng của Nhật Bản Kawasumi Hiroshi phỏng đoán rằng khoảng thời gian giữa các vụ động đất lớn ở khu vực phía nam vùng Kanto là 69 năm. Một số chuyên gia cho rằng, một vụ động đất lớn có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào ở Vịnh Suruga thuộc tỉnh Shizuoka trong vùng Tokai.
Ngoài khơi bờ biển Sanriku ở vùng Tohoku cũng là nơi đang được chú ý rất nhiều vì địa tầng Thái Bình Dương bên dưới quần đảo Nhật Bản đang trong quá trình bị biến dạng. Cũng có khả năng có thể có sóng thần nếu một vụ động đất xảy ra tại khu vực giáp biển này.
Các vết đứt gãy đang hoạt động chạy xuyên suốt qua cả đất nước nhưng có nhiều ở vùng Chubu và Kinki. Tokyo cũng không phải là ngoại lệ vì có một vết đứt gãy đang hoạt động tương đối lớn chạy từ khu vực tây bắc sang hướng đông.
 Tuy Nhật Bản có nhiều kinh nghiệm về động đất, lại được hỗ trợ với kỹ thuật hiện đại, đây là hiện tượng thiên nhiên rất khó kiểm soát nên người Nhật không có cách lựa chọn nào khác là phải sống cùng với động đất và luôn đề phòng khả năng xảy ra các trận động đất lớn..
 Trận động đất kinh hoàng 2011
 Hơn 10.000 người mất tích ở Minamisanriku 24 giờ sau khi động đất và sóng thần tấn công đông bắc Nhật Bản. Đã xảy ra một vụ nổ tại một nhà máy hạt nhân Số người bị nhiễm phóng xạ có thể lên tới 160 người ; song dến 13/3/2011 các chuyên gia vẫn nói rằng lò phản ứng không gặp nguy hiểm..
Toàn khu vực liên tiếp chịu các dư chấn sau đó, có dư chấn mạnh tới 6,8 độ Richter.
Các chiến dịch cứu hộ bắt đầu song một số khu vực bị cô lập do đường sá bị phá nát và lụt lội hoành hành.
Sức mạnh của trận động đất đã dịch chuyển nước Nhật gần 2,5m về phía đông.
Dưới đây là những hình ảnh liên quan tới động đất lịch sử này:
Vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Fukushima sáng ngày 13/3/2011. Ảnh: AFP.
Lời kêu gọi giúp đỡ khẩn cấp được viết trên sân một ngôi trường ở Minamisanriku. Khoảng 7.500 người đã được sơ tán tới nơi trú ẩn kể từ sau động đất và sóng thần. (Ảnh: Getty)
Ảnh qua vệ tinh cho thấy một số tháp tại nhà máy Kirin ở Sendai bị sập.
Xe hơi bị cháy trụi ở cảng Hitachi Harbor, đông bắc Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)
Nơi từng là một thị trấn tuyệt đẹp giờ biến thành một bãi bùn lầy ở Miyagi.
Khói nghi ngút bốc lên từ những con tàu neo ngoài vịnh Kesennuma
Ảnh hưởng với thế giới
Các nhà kinh tế thế giới cho rằng việc động đất sóng thần tàn phá nghiêm trọng một trong những khu vực công nghiệp quan trọng nhất của Nhật Bản sẽ tác động lớn kinh tế toàn cầu. Tuy chưa thể đánh giá hết mức độ tổn thất, nhưng GDP của Nhật Bản năm 2011 có giảm 1%. Do Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, nên tổn thất này chắc chắn sẽ có tác động lớn đối với kinh tế thế giới.
Trận động đất 8,9 độ Richter xảy ra chỉ vài phút trước giờ đóng cửa Thị trường chứng khoán Tokyo. Ngay sau khi xảy động đất, chỉ số Nikkei của Nhật Bản ngày 11/3 đã giảm 1,72%. Giá cổ phiếu của các hãng lớn như Toyota, Sony, Mitsubishi đều lần lượt giảm 1,5%, 2,2% và 2,5%. Dự đoán trong những ngày tới, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Nhật Bản tiếp tục giảm. Ngoài ra, nợ chính phủ Nhật Bản hiện đã lên tới 200% GDP và trận động đất sóng thần khủng khiếp này sẽ tiếp tục làm cho gánh nặng nợ nần trở nên nghiêm trọng hơn. Tỉ giá đồng USD ngày 11/3  đã tăng 0,7% so với đồng Yên của Nhật Bản.
Ngay trong ngày 11/3, chỉ số của nhiều thị trường chứng khoán  Châu Á đã sụt giảm do động đất của Nhật Bản. Chỉ số Thượng Hải giảm 0,9%, chỉ số thị trường Thâm Quyên giảm 1%. Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 2%, chỉ số của Hàn Quốc giảm 1,31%, của Xinhgapo giảm 1,04%, của Inđônêxia giảm 1,27%, của Australia giảm 1,17% và của New Zealand giảm 0,69%.
Giá chứng khoán của các hãng bảo hiểm trên thế giới đều giảm vì khả năng họ sẽ phải trả những khoản tiền lớn trong vụ này. Tại Frankfurt, chứng khoán của Munich Re giảm 4,8% vào lúc mở cửa trong khi Allianz giảm 1,6%.
Hai hãng Swiss Re và Hannover Re cũng đều giảm hơn 4%. Theo Công ty tái bảo hiểm Thụy Sĩ (Swiss Reinsurance Co. - SWCEY),  bảo hiểm phi nhân thọ hiện có quy mô 12,1 tỉ USD và số tiền chi trả cho động đất lần này ở Nhật Bản lên tới trên 1,5 tỉ USD. 
Mạng tin “Đông Phương” của Hong Kong ngày 12/3 cho biết động đất ở Nhật Bản làm giá dầu lửa và giá vàng thế giới sụt giảm trong ngày 11/3. Chiều qua, giá dầu kỳ hạn giao tháng 4/2011 là 101,2 USD/thùng, giảm 1,44%, giá vàng kỳ hạn giao tháng 4/2011 là 1.412 USD/ounce, giảm 1,2%.
Nhà phân tích David Cohen từ Singapore nói đồng Yên vốn là "bến trú ẩn an toàn" cho các nhà đầu tư khi có thảm họa tại các vùng khác trên thế giới. Nhưng nay, các nhà đầu tư có thể chuyển từ đồng Yên sang đồng đô la Mỹ.
 Sưu tầm 7 biên soạn từ các bản tin của VTV, hãng Reuterr, AFP...

File đính kèm:

  • docDong dat Nhat ban.doc
Bài giảng liên quan