Giáo án môn Tin Quyển 3
Chương 1: Khám phá máy tính
Bài 1: Những gì em đã biết
I. Mục đích – yêu cầu:
Ôn tập những kiến thức cơ bản đã học trong Quyển 2, gồm:
+ Cách xử lý thông tin trên máy tính
+ Cách lưu trữ thông tin trên máy
+ Các thiết bị lưu trữ.
Ôn tập và củng cố thêm kiến thức từ những năm học trước qua các bài tập.
II. Đồ dùng dạy học
+ Máy tính, sách, vở
4 [duongtron FD 15 RT 360/24] End 2. Câu lệnh để thay đổi màu và nét bút * Câu lệnh thay đổi màu: - Setpencolor 0: đen - Setpencolor 1: Xanh da trời - Setpencolor 2: Xanh lá cây - Setpencolor 3: Xanh lơ - Setpencolor 4: Đỏ - Setpencolor 5: Hồng ... * Câu lệnh thay đổi nét bút: - Setpensize [1 1]: Độ rộng 1, độ cao 1 - Setpensize [1 3]: Độ rộng 3, độ cao 3 - Setpensize [3 10]: Độ rộng 10, độ cao 10 ... HS lắng nghe và ghi chép. Thay đổi màu và nét bút bằng các câu lệnh. Tiết 2: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Câu lệnh để thay đổi màu và nét bút GV hướng dẫn HS thay đổi màu và nét bút bằng các câu lệnh vừa học HS thực hành 2. Bài tập Chuyển câu lệnh dưới đây thành 2 thủ tục. Thủ tục 1 vẽ hình cánh hoa tuyết, thủ tục 2 chứa thủ tục 1, vẽ bông hoa tuyết. Repeat 6 [FD 50 repeat 6 [FD 10 BK 10 RT 60] BK 50 RT 60] To canhhoatuyet Repeat 6 [FD 10 BK 10 RT 60] End To bonghoatuyet Repeat 6 [FD 50 canhhoatuyet BK 50 RT 60] End IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:. Tuần 28: Thứ ba, ngày 23 tháng 3 năm 2010 Bài 5: Viết chữ và làm tính trong Logo I. Mục đích – yêu cầu: Giúp học sinh viết được chữ và làm tính trên Logo. II. Đồ dùng dạy học + Máy tính, sách, vở III. Lên lớp Tiết 1 Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Viết chữ lên màn hình Logo Để viết chữ lên màn hình Logo, em hay dùng lệnh Label. VD: Label [Xin chao!] Câu lệnh này sẽ viết dòng chữ Xin chao! theo hướng hiện thời của Rùa. Phải viết các từ trong ngoặc vuông [ ]. Em có thể thay đổi hướng bất kỳ cho chữ mà mình viết. VD: RT 45 Label [Toi hoc lop 5A.] Khi đó dòng chữ trong ngoặc vuông sẽ quay theo hướng chếch 450. - HS lắng nghe, ghi chép. - Ghi một vài dòng chữ lên màn hình Logo. 2. Thay đổi phông chữ, cỡ chữ. Để thay đổi phông chữ và cỡ chữ em chọn Set/Label Font...Sau đó thay đổi theo phông chữ và cỡ chữ mình muốn. Lắng nghe, ghi chép. Thay đổi phông chữ, cỡ chữ. 3. Thực hành Viết các câu lệnh, phối hợp với việc đặt lại nét bút, màu bút và chọn phông chữ để Logo viết trên màn hình hai dòng chữ đặt vuong góc với nhau như hình bên. CS Setpencolor 4 Setpensize [1 3] - Chọn phông chữ, cỡ chữ: Set/Label Font Label [Hello VIET NAM!] Home Rt 90 Setpencolor 1 Setpensize [1 3] Label [Hello VIET NAM!] Tiết 2 Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Làm các phép tính trong Logo Lệnh Print (viết tắt là PR) – Cho hiện trên màn hình kết quả các phép tính. Em có thể thực hiện 4 phép toán cộng (+), trừ (-), nhân (*), chia (/) trong Logo. Kết quả: ở ngăn trên của cửa sổ lệnh sẽ hiện lại dòng lệnh vừa gõ và đáp số của phép tính. VD: Print 2+3*4 -> 14 Print (2+3)*4 -> 20 Ngoài ra lệnh Show cho kết quả như lệnh Print VD: Show 2+3*4 -> 14 Show (2+3)*4 -> 20 - HS lắng nghe và ghi chép - Thực hiện một vài phép tính cộng trừ nhân chia đơn giản. 2. Thực hành T2: Em hãy thực hiện vài phép tính trên các con số lớn hơn với các lệnh Print và Show. T3: Em hãy dùng bút thực hiện các phép tính với các biểu thực có ngoặc dưới đây, sau đó dùng lệnh Print hoặc Show của Logo để kiểm tra lại kết quả. T4: Em hãy thực hiện các câu lệnh sau để thấy sự khác biệt giữa hai lệnh Print và Show trong trường hợp này. T2: Print 10+5*25 Print 88+45+156 Print 3427+5688 Show 6786+14854 Show 568*89 Show 8787-7878 T3: Print (150-10*5)/2 Print (10+5*(7-5)-10) Print (30/2-5*2)*5-10 T4: Print [Xin chao ban] Show [Xin chao ban] IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:. Tuần 29: Thứ ba, ngày 30 tháng 3 năm 2010 Bài 6: Thực hành tổng hợp I. Mục đích – yêu cầu: Giúp học sinh có kỹ năng phối hợp hình vẽ và văn bản. II. Đồ dùng dạy học + Máy tính, sách, vở III. Lên lớp Tiết 1: Thực hành Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS T1: Phối hợp hình vẽ và văn bản: Viết một thủ tục để Logo vẽ hình chiếc khăn thêu và viết trên màn hình dòng chữ dưới đây. To khantheu CS setpencolor 4 Repeat 30 [repeat 6 [FD 30 RT 60] RT 12] PU BK 60 RT 90 BK 120 Setpencolor 1 Label [Chúc mừng sinh nhật Mẹ] End khantheu Tiết 2: Bài tập Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS B1: Viết chương trình gồm một hoặc nhiều thủ tục để tạo ra các hình trang trí theo mẫu dưới đây. * To hinh1 CS FD 150 RT 90 Repeat 3 [FD 50 RT 90] RT 180 BK 100 End Repeat 8 [hinh1 rt 360/8] * Repeat 6 [repeat 6 [FD 50 RT 60] RT 60 B2: Viết chương trình gồm một số thủ tục để tạo ra hình trang trí theo mẫu (chiếc vành bánh xe) To hinhvuong Repeat 4 [FD 50 rt 90] End To tamgiac Repeat 3 [FD 50 RT 120] End To ngoinha Hinhvuong RT 45 tam giac End Repeat 12 [ngoinha RT 360/12] IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:. Tuần 30: Thứ ba, ngày 6 tháng 4 năm 2010 Ôn tập Khám phá máy tính I. Mục đích – yêu cầu: Giúp học sinh tìm hiểu lại cách tổ chức và quản lý thông tin trong máy tính. II. Đồ dùng dạy học + Máy tính, sách, vở III. Lên lớp Tiết 1: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Thông tin được lưu trong máy tính như thế nào? - Em hiểu thế nào là tệp và thư mục? - Cách xem các thư mục và tệp, cách xem dưới dạng cây thư mục? - Để dễ tìm, thông tin cũng cần được sắp xếp một cách có trật tự. Trong máy tính thông tin được lưu trên các tệp. Các tệp được sắp xếp trong các thư mục. Mỗi thư mục cũng có một biểu tượng và tên. - Để xem tệp và thư mục có trong máy tính, em hãy nháy đúp biểu tượng My Computer. - Một cách khác để khám phá máy tính: Nháy nút phải chuột trên biểu tượng My Computer rồi nháy Explore trên danh sách hiện ra sau đó. 2. Thực hành GV hướng dẫn HS tạo ra những tệp và thư mục sau đó xem các tệp và thư mục mình vừa tạo ra. HS thực hành. Tiết 2: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Tổ chức thông tin có trong máy tính. Để mở một tệp đã được lưu trên máy tính, em làm thế nào? Để mở một tệp đã được lưu trên máy tính, em cần nhớ tên thư mục chứa tệp đó. HS mở một tệp trong thư mục mà mình đã tạo ra ở tiết trước. 2. Lưu kết quả làm việc trên máy tính. Để lưu kết quả làm việc trên máy tính, em làm thế nào? Nhấn hai phím Ctrl+S: - Nháy vào hình tam giác đen nhỏ trong ô Save in rồi chọn biểu tượng đĩa chứa thư mục em cần lưu kết quả. - Nháy đúp trên biểu tượng của thư mục. - Gõ tên tệp và nháy nút Save. HS tạo một tệp văn bản hoặc một tệp hình vẽ và lưu tệp đó trong một thư mục đã có sẵn trên máy tính. 3. Tạo thư mục riêng của em. Tạo thư mục như thế nào? - Nháy nút phải chuột trong ngăn bên phải của cửa sổ. - Trỏ chuột vào New - Nháy Folder - Gõ tên thư mục, rồu nhấn phím Enter. HS tạo một thư mục mới và đặt tên cho thư mục đó. IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:. Tuần 31: Thứ ba, ngày 13 tháng 4 năm 2010 Ôn tập Em tập vẽ I. Mục đích – yêu cầu: Giúp học sinh nhớ lại các cộng cụ đã học và vẽ được những hình vẽ đa dạng. II. Đồ dùng dạy học + Máy tính, sách, vở III. Lên lớp Tiết 1: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Nhắc lại một số công cụ đã học - Sao chép, di chuyển hình. - Vẽ hình chữ nhật, hình vuông - Vẽ hình e-líp, hình tròn. - Sử dụng bình phun màu - Viết chữ lên tranh - Công cụ phóng to hình vẽ - Lật và quay hình vẽ HS nhớ lại các công cụ đã học và các bước thực hiện chúng. Tiết 2: Thực hành IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:. Tuần 32: Thứ ba, ngày 20 tháng 4 năm 2010 Ôn tập Các phần mềm ứng dụng I. Mục đích – yêu cầu: Giúp học sinh sử dụng chuột nhanh và có khả năng tư duy, sáng tạo hơn. II. Đồ dùng dạy học + Máy tính, sách, vở III. Lên lớp Tiết 1: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Học toán với phần mềm Cùng học Toán 5. GV hướng dẫn học sinh thực hành trên máy. HS thực hành làm toán với phần mềm này. Tiết 2: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Học xây lâu đài bằng phần mềm Sand Castle Builder. GV hướng dẫn học sinh thực hành trên máy. HS thực hành với phần mềm này. 2. Luyện tập nhanh tay tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes. GV hướng dẫn học sinh thực hành trên máy. HS thực hành với phần mềm này. IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:. Tuần 33: Thứ ba, ngày 27 tháng 4 năm 2010 Ôn tập với phần mềm tập gõ Mario I. Mục đích – yêu cầu: Giúp học sinh gõ nhanh và chính xác bằng 10 ngón với phần mềm Mario. II. Đồ dùng dạy học + Máy tính, sách, vở III. Lên lớp Tiết 1+2: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Nhắc lại - Nhắc lại các quy định gõ bàn phím. - ý nghĩa và cách gõ phím cách. - Quy tắc gõ phím Shift. - Cách gõ các kí tự đặc biệt. HS nhớ và nhắc lại. 2. Thực hành tổng hợp với phần mềm Mario. HS thực hành IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:. Tuần 34: Thứ ba, ngày 4 tháng 5 năm 2010 Ôn tập với phần mềm Soạn thảo I. Mục đích – yêu cầu: Giúp học sinh gõ nhanh và chính xác bằng 10 ngón với phần mềm Soạn thảo. II. Đồ dùng dạy học + Máy tính, sách, vở III. Lên lớp Tiết 1+2: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Nhắc lại - Trình bày chữ trong văn bản - Sao chép, di chuyển văn bản - Thay đổi lề đoạn văn bản - Tạo bảng trong văn bản - Chèn tệp hình vẽ vào văn bản - Vẽ hình đơn giản trong văn bản - Chèn chữ tranh trí vào văn bản. HS nhớ và nhắc lại. 2. Thực hành GV đưa ra một văn bản và yêu cầu học sinh thực hành. HS thực hành IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:. Tuần 35: Thứ ba, ngày 11 tháng 5 năm 2010 Ôn tập với phần mềm Logo I. Mục đích – yêu cầu: Giúp học sinh vẽ được những hình vẽ trang trí đơn giản, viết chữ và làm tính trong Logo. II. Đồ dùng dạy học + Máy tính, sách, vở III. Lên lớp Tiết 1+2: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Nhắc lại - Câu lệnh lặp - Câu lệnh lặp lồng nhau - Thủ tục - Các câu lệnh thay đổi màu và nét bút. - Viết chữ và làm tính trong Logo HS nhớ và nhắc lại. 2. Thực hành GV hướng dẫn học sinh thực hành HS thực hành IV. Củng cố – dăn dò Nhận xét của giáo viên Ngày duyệt của BGH:.
File đính kèm:
- Quyen 3Oc.doc