Giáo án Tin học 3 Chương 6 Bài 1: Học toán với phần mềm cùng học toán 3
CHƯƠNG 6 : HỌC CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1 : HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 3
I. Mục tiêu : giúp học sinh
- Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia các số nguyên.
- Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy tính có đánh giá.
- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính.
- Có thái độ tích cực, sáng tạo trong học tập.
II. Chuẩn bị :
- Gv : SGK, giáo án
- Hs : SGK, học cụ
Tuần : 31 Tiết : 61, 62 Ngày dạy : 29/3/2011 CHƯƠNG 6 : HỌC CÙNG MÁY TÍNH BÀI 1 : HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 3 Mục tiêu : giúp học sinh Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia các số nguyên. Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy tính có đánh giá. Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính. Có thái độ tích cực, sáng tạo trong học tập. Chuẩn bị : Gv : SGK, giáo án Hs : SGK, học cụ Hoạt động dạy học : Ổn định : Kiểm tra bài cũ : Bài mới : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gv trình bày ý nghĩa và tác dụng của phần mềm cùng học Toán 3 : phần mềm này giúp em học và luyện tập môn toán với các phép toán cộng, trừ, nhân, chia. Em có thể sử dụng phần mềm để kiểm tra bài cũ, học bài mới trên lớp hay luyện tập ở nhà. Phần mềm còn giúp em luyện tập các thao tác sử dụng chuột và bàn phím. - Gv hướng dẫn khởi động phần mềm : nháy đúp chuột lên biểu tượng. - Gv : sau khi khởi động phần mềm màn hình khởi động của phần mềm như hình 99 SGK/94. Nháy chuột tại dòng chữ Bắt đầu trên cánh cổng để luyện tập toán với màn hình Cầu vồng (như hình 100 SGK/94) - Gv : quan sát hình 100 SGK/94 ta thấy trên màn hình cầu vồng có các biểu tượng nhỏ, ứng với các nội dung môn toán lớp 3. Khi di chuyển con trỏ chuột vào một biểu tượng, em sẽ thấy nội dung kiến thức hiện ra trong khung chữ nhật phía dưới. - Gv chú ý : tám biểu tượng toán nằm trên cầu vồng giúp luyện tập nội dung HKI. Tám biểu tượng toán còn lại giúp luyện tập nội dung toán HKII. - Gv hướng dẫn hs cách luyện tập : để luyện tập em hãy nháy chuột vào một trong các biểu tượng trên màn hình Cầu vồng. Màn hình luyện tập có thể như hình 101 SGK/95 (nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số) hoặc hình 103 SGK/96 (viết và đọc số có 1 chữ số) - Gv : khi làm toán, em sẽ điền các số, dấu phép toán và chữ. Để điền số : em nháy chuột vào các nút số ở góc phía dưới, bên phải màn hình hoặc gõ phím số tương ứng trên bàn phím. Khi nhập xong một chữ số, phần mềm tự độnng chuyển sang vị trí của chữ số tiếp theo như hình 101 SGK/95 Để điền dấu phép toán () em nháy chuột lên dấu tương ứng trên màn hình hoặc gõ phím dấu đó trên bàn phím như hình 102 SGK/96. Với những bài toán điền chữ vào ô, em gõ c hữ tiếng Việt theo kiểu Telex hoặc kiểu Vni như hình 103 SGK / 96. Trên màn hình em sẽ thấy một con trỏ nhấp nháy, đó c hính là vị trí cần điền số, dấu phép toán hoặc chữ. Em có thể thay đổi vị trí này bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc nháy chuột tại vị trí khác. - Gv : nghiên cứu SGK và cho biết ý nghĩa của các nút lệnh trên màn hình luyện tập - Gv nhận xét và chốt lại ý : mỗi lần chọn lại nội dung luyện tập mới trong màn hình cầu vồng, điểm số sẽ được tính lại từ 0. - Gv : với bài toán điên chữ trên màn hình có 2 nút lệnh mới như sau Nút đọc số : nháy chuột lên nút đọc số để nghe cách đọc số từ loa của máy tính. Để nghe được, máy tính của em cần có loa. Nút viết số : nháy chuột lên nút viết số để hiển thị cách đọc số bằng chữ tại ô đọc số. Giống như nút trợ giúp, khi chọ nút này máy tính sẽ trừ 1 điểm của em. - Gv : đối với mỗi dạng toán, sau khi làm được 5 câu, phần mềm sẽ hỏi em có tiếp tục luyện dạng toán này nữa hay không như hình 106 SGK/99. Nếu muốn tiếp tục, em hãy nháy chuột lên Có. Ngược lại, em nháy chuột lên nút Không để chuyển sang dạng toán khác. - Gv hướng dẫn hs cách thoát khỏi phần mềm : để thoát khỏi phần mềm, em nháy chuột lên nút X - Gv yêu cầu hs mở máy, khởi động phần mềm và thực hành theo sự hướng dẫn của gv - Gv quan sát hs thực hành và sửa lỗi khi cần thiết. - Gv yêu cầu hs thoát khỏi phần mềm và tắt máy sau khi thực hành xong - Hs hiểu phần mềm cùng học Toán dùng để chơi với các con vật, Khi các em làm đúng đáp án sẽ cười với em nhưng khi làm sai thì sẽ bị cười chê, - Hs hiểu được tầm quan trọng của phần mềm học Toán là giúp em có thể ôn luyện và làm các phép Toán mà các em đã được học tốt hơn. - Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ cách khởi động phần mềm. - Hs chú ý lắng nghe và nhận dạng được màn hình khởi động của phần mềm. - Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Hs chú ý lắng nghe và phân biệt được màn hình luyện tập. - Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ để biết cách điền số, điền dấu phép toán, biết cách viết chữ. - Hs quan sát các hình 101, 102, 103 SGK/95-96 - Hs nghiên cứu SGK và trả lời : nút trợ giúp : nếu không làm được phép tính, em có thể hỏi máy tính bằng cách nháy chuột lên nút trợ giúp. Máy tính sẽ cho em biết chữ số tiếp theo cần điền. Mỗi lần yêu cầu trợ giúp, máy sẽ trừ em 1 điểm. Nút kiểm tra : sau khi làm xong một phép tính, em nháy chuột lên nút kiểm tra để xem kết quả đúng hay sai. Nếu làm sai, máy tính sẽ cho biết cách làm đúng và có một hình nhắc nhở em như hình 104 SGK/97. Nếu làm đúng em được cộng 5 điểm vào điểm của bài làm và được khen như hình 105 SGK/98 nút làm lại : nếu muốn làm lại phép toán từ đầu em nháy chuột lên nút làm lại. nút tiếp tục : nháy chuột lên nút tiếp tục để chuyển sang câu tiếp theo. Nút thoát : dùng để dừng làm bài và quay về màn hình càu vồng - Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Hs chú ý lắng nghe và ghi nhớ. - Hs mở máy, khởi động phần mềm và thực hành theo sự hướng dẫn của gv - Hs thoát khỏi phần mềm va tắt máy sau khi thực hành xong Củng cố : Gv nhận xét tiết học Dặn dò : - Gv yêu cầu Hs vệ sinh phòng máy trước khi ra về Gv yêu cầu hs về nhà học bài, chuẩn bị bài “Học làm công việc gia đình với phần mềm Tidy Up”
File đính kèm:
- bai1.doc