Giáo án Tin học 3 tiết 17, 18: Trò chơi Dots
Tiết: 17 + 18
Bài 2: TRÒ CHƠI DOTS
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Giới thiệu trò chơi DOTS và cách dùng chuột máy tính
2. Kĩ năng: Biết vào trò chơi DOTS, cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo.
3. Thái độ: Thích thú, tò mò.
II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:
1. Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, tài liệu liên quan
2. Học sinh: Vơ ghi, kiến thức
Tuần: 09 Ngày soạn: 17 /10/2009 Ngày dạy: 20/10-Lớp: 4,5 TNDT 21/10-Lớp: 5A-5B-5C 22/10-Lớp: 5A-5B-5C 23/10-Lớp: 3 A-4A-4B 24/10-Lớp: 3A-4A-4B Tiết: 17 + 18 Bài 2: TRÒ CHƠI DOTS I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giới thiệu trò chơi DOTS và cách dùng chuột máy tính 2. Kĩ năng: Biết vào trò chơi DOTS, cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo. 3. Thái độ: Thích thú, tò mò. II. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: 1. Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, tài liệu liên quan 2. Học sinh: Vơ ghi, kiến thức III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức lớp: (2P’) Lớp 3A 4A 4B 5A 4,5 TNDT 5B 5C Tổng 25 25 22 22 30 21 22 Vắng 2. Kiểm tra bài cũ: ( 5P’) GV: Nêu cách khởi động trò chơi Blocks? Cách chơi? HS: Trả lời GV: Nhận xét và chốt lại 3. Bài mới: Tiết 1 Hoạt động của thầy và trò Thời gian Nội dung *) Hoạt động 1: Cách khởi động trò chơi Dots. GV: Giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi. HS: Chú ý và ghi bài *)Hoạt động 2: Hướng dẫn quy tắc chơi: GV: Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông. GV: - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn. - Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa. - Ô vuông do người chơi tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X. - Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. - Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái, còn điểm của người chơi ở bên phải. HS: Lẵng nghe và ghi bài (25P’) 1. Khởi động trò chơi Nháy đúp chuột lên biểu tượng 2. Quy tắc chơi - Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm, em nháy chuột lên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được một đoạn - Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm lần nữa. Ô vuông của em sẽ là O còn ô vuông do máy tính là X - Cũng giống như trò chơi BLOCKS khi muốn chơi lượt mới chúng ta cũng ấn phím F2 *) Để chơi với bảng lớn: B1: Nháy chuột lên mục Skill B2: Chọn mục Board Size. *) Chọn mức khó hơn: - Nháy chuột lên mục Skill - Chọn một trong 5 mức từ dễ đến khó: Beginner, intermediate, Advanced, Master, Grand Master *) Để bắt đầu lượt chơi mới: C1: Chọn Game và chọn lệnh New C2: Nhấn New phím F2 *) Thoát khỏi phần mềm: C1: Chọn lênh Game->Exit C2: Nháy chuột lên nút lệnh X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi. Tiết 2 *) Hoạt động 3: Thực hành trên máy GV: Cho HS thực hành dưới sự hướng dẫn của minh HS: Thực hành GV: Quan sát HS thực hành và giải đáp kịp thời những thắc mắc của HS (35P’) 3. Thực hành 4. Củng cố: (2P’) GV: Trò chơi Dots giúp các em điều ghì? HS: Luyện thao tác dùng chuột máy tính và luyện trí thông minh GV: Tóm tắt nội dung chính của bài học 5. Hướng dẫn về nhà: (1P’) Về nhà học bài và sem trước bài mới “trò chơi Sticks” 6. Bài học kinh nghiệm: .
File đính kèm:
- Tuần09.doc