Giáo án Tin học 3 - Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai

Tiết 1. Bài 1:

NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM (2T)

SGK: 3

I. Mục đích, yêu cầu:

 - Giúp học sinh làm quen với máy tính (công dụng và cấu tạo cơ bản). Giúp các em biết một số yêu cầu khi làm việc với máy tính như tư thế ngồi, cách bố trí ánh sáng.

II. Đồ dùng dạy học:

 - Tranh ảnh về máy tính, 1 bộ máy tính để bàn, xách tay.

III. Hoạt động dạy học:

 

doc93 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học 3 - Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
013
Lớp 3/3: Ngày 11/04/2013
Lớp 3/4: Ngày 11/04/2013
Lớp 3/5: Ngày 11/04/2013
Tiết 31.	 Bài 1:
HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM
CÙNG HỌC TOÁN 3 
SGK: 93 - SGV: 93.
I. Mục đích, yêu cầu:
 - Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia các số nguyên.
 - Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy tính có đánh giá.
 - Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính.
 - Gõ văn bản tiếng Việt.
 - Biết cách sửa lỗi với 2 phím Delete và phím Backspace.
II. Đồ dùng dạy học:
 - Máy tính.
 - Phần mềm Cùng học toán 3.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định lớp.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ được làm quen với 1 phần mềm giúp các em giải các phép toán: cộng, trừ, nhân ở chương trình lớp 3. Có thể sử dụng phần mềm để kiểm tra bài cũ học bài mới trên lớp hay luyện tập ở nhà.
2. Bài mới:
HĐ 1: Khởi động phần mềm và thoát phần mềm:
- GV giới thiệu biểu tượng phần mềm: .
- Yêu cầu 1 HS lên thực hiện thao tác khởi động.
- GV hỏi: Em khởi động bằng cách gì?
- GV hướng dẫn HS thoát khỏi phần mềm: ().
- Yêu cầu HS lên thực hiện.
HĐ 1: Hướng dẫn sử dụng phần mềm:
- GV giới thiệu màn hình chính (màn hình Cầu vồng), các nút lệnh (bảng nhân, bảng chia..).
- GV hướng dẫn cách thực hiện phần luyện tập và cách thoát khỏi phần mềm.
- GV trình bày mẫu cách thực hiện bài luyện tập, giải thích cụ thể các vùng trong cửa sổ luyện tâp.
Thoát
Làm lại
Kiểm tra kết quả
Trợ giúp
Tiếp tục
: Hiển thị cách đọc số bằng chữ tại ô đọc số.
: Đọc số từ loa máy tính.
GV nhắc nhở:
- Đ/v bài điền dấu: Dùng chuột dễ hơn thao tác gõ phím.
- Đ/v bài điền chữ: Em phải khởi động phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt: VietKey.
- GV yêu cầu HS lên làm thử.
- GV nhận xét, chốt ý.
HĐ 3: Thực hành:
- GV tiến hành cuộc thi làm toán theo chương trình các em đang học dưới lớp trên phần mềm theo thời gian quy định.
- GV tuyên dương những nhóm có thành tích tốt.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV củng cố bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài vừa học. Tiết tới thực hành.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- 1 HS thực hiện, lớp quan sát.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng.
- HS quan sát.
- 1 HS thực hiện, lớp quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS ghi nhớ.
- 1 HS lên thực hiện.
- HS thi theo nhóm 4 theo thứ tự từng thành viên. Các nhóm còn lại quan sát, cổ vũ nhẹ nhàng.
Lớp 3/1: Ngày 16/04/2013
Lớp 3/2: Ngày 16/04/2013
Lớp 3/3: Ngày 18/04/2013
Lớp 3/4: Ngày 18/04/2013
Lớp 3/5: Ngày 18/04/2013
TUẦN 32: Từ ngày 15/04/2013 đến ngày 19/04/2013
Tiết 32.	Bài 2:
HỌC LÀM CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH
VỚI PHẦN MỀM TIDY UP 
SGK: 100 - SGV: 99.
I. Mục đích, yêu cầu:
 - Giới thiệu tính năng chính của phần mềm cũng chính là nhiệm vụ chính của học sinh là cần dọn dẹp tất cả sáu căn phòng.
 - Thông qua phần mềm giáo dục cho học sinh thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong các công việc nhỏ trong nhà mà em có thể làm được (không nhất thiết giống các công việc của phần mềm).
 - Máy tính phải có kết hợp loa.
II. Đồ dùng dạy học:
 - Máy tính.
 - Phần mềm Tidy Up.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định lớp.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ được làm quen với 1 phần mềm giúp các em tập làm công việc đơn giản trong gia đình như quét nhà, lau chùi bát đĩa, dọn tủ sách.vừa giúp ích cho cha mẹ vừa tạo thói quen ngăn nắp, sạch sẽ.
2. Bài mới:
HĐ 1: Khởi động phần mềm và thoát phần mềm:
- GV giới thiệu biểu tượng phần mềm: .
- Yêu cầu 1 HS lên thực hiện thao tác khởi động.
- GV hỏi: Em khởi động bằng cách gì?
- GV hướng dẫn HS thoát khỏi phần mềm: ().
- Yêu cầu HS lên thực hiện.
HĐ 2 Hướng dẫn sử dụng phần mềm:
- GV hướng dẫn HS:
+ Quy tắc chơi.
- Đăng kí người chơi- giới thiệu 6 phòng
+ Cách thực hiện công việc.
- GV tạo người chơi mới và chơi mẫu.
- GV vừa chơi mẫu, vừa gợi ý yêu cầu các em tự phát hiện ra đồ không xếp đúng chỗ ở từng phòng.
- GV nhắc:
+ Cần dọn dẹp đồ vật theo thứ tự trong một số phòng. (phòng bếp, phòng ngủ).
+ Nhấn F2 để bắt đầu một lượt chơi mới.
HĐ 3: Thực hành:
- GV cho HS thực hành công việc dọn dẹp theo phần mềm vài lần. sau đó cho các em thi đua với nhau xem ai làm xong trước.
- GV tuyên dương các em làm nhanh nhất.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV củng cố bài học.
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài vừa học. Tiết tới thực hành.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- 1 HS thực hiện, lớp quan sát.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng.
- HS quan sát.
- 1 HS thực hiện, lớp quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát, tìm ra các đồ vật xếp không đúng chỗ.
- HS ghi nhớ.
- HS thực hiện.
Lớp 3/1: Ngày 26/04/2013
Lớp 3/2: Ngày 25/04/2013
Lớp 3/3: Ngày 25/04/2013
Lớp 3/4: Ngày 26/04/2013
TUẦN 33: Từ ngày 23/04/2013 đến ngày 27/04/2013
Tiết 33.	 Bài 3:
HỌC TIẾNG ANH
VỚI PHẦN MỀM ALPHABET BLOCKS 
SGK: 103 - SGV: 102.
I. Mục đích, yêu cầu:
 - Thông qua phần mềm, các em nhận biết được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và cách đọc đúng.
 - Giáo viên có thể kết hợp chung với giáo viên dạy Ngoại Ngữ trong nhà trường để giúp các em học tốt thêm.
 - Máy tính phải có kết hợp loa.
II. Đồ dùng dạy học:
 - Máy tính.
 - Phần mềm Alphabet Blocks.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ.
- Phần mềm Tidy Up giúp cho em điều gì?
- Em về nhà đã làm những công việc gì để giúp đỡ cho gia đình mình?
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ được làm quen với 1 phần mềm giúp các em học bảng chữ cái tiếng Anh thông qua hình ảnh, âm thanh sinh động, nhẹ nhàng và bổ ích.
2. Bài mới:
HĐ 1: Khởi động phần mềm và thoát phần mềm:
- GV giới thiệu biểu tượng phần mềm: .
- Yêu cầu 1 HS lên thực hiện thao tác khởi động.
- GV hỏi: Em khởi động bằng cách gì?
- GV hướng dẫn HS thoát khỏi phần mềm: ().
- Yêu cầu HS lên thực hiện.
HĐ 2: Giới thiệu phần mềm:
- GV giới thiệu 2 người dẫn chương trình và 2 kiểu bài học.
- Để thay đổi kiểu bài học, hãy nháy chuột lên bảng đen nhỏ ở hai bên. Để bắt đầu học, em nháy chuột lên Chú khỉ hoặc Chú bé lò xo.
- GV làm mẫu.
HĐ 3: Học theo bảng chữ cái và nhóm chữ cái:
- GV hướng dẫn HS (vừa thao tác vừa trình bày):
+ Bảng chữ cái.
- GV nêu: Các em sẽ nghe người dẫn chương trình đọc một lượt bảng chữ cái tiếng Anh.
- Em nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe các câu hỏi và nháy chuột lên chữ cái tương ứng để trả lời. Nếu trả lời đúng, phần mềm sẽ tặng em phần thưởng treo ở cạnh bảng đen.
- GV mời 1 HS lên thực hiện.
- GV chốt ý.
+ Nhóm chữ cái.
- GV nêu: Em sẽ nghe các câu hỏi của người dẫn chương trình và trả lời bằng cách nháy chuột lên bảng hoặc các hộp chứa chữ.
- Để nghe lại câu hỏi, em nháy chuột lên người dẫn chương trình.
- GV mời 1 HS lên thực hiện.
- GV chốt ý.
HĐ 3: Thực hành:
- GV chia nhóm hai hay ba học sinh, cho các nhóm thi đua để xem nhóm nào làm bài nhanh hơn.
- GV tuyên dương các nhóm làm nhanh nhất.
C. Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Xem lại bài vừa học. Tiết tới thực hành.
-Tạo thói quen ngăn nắp, sạch sẽ
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát.
- 1 HS thực hiện, lớp quan sát.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng.
- HS quan sát.
- 1 HS thực hiện, lớp quan sát.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- HS thực hành.
Lớp 3/1: Ngày 03/05/2013
Lớp 3/2: Ngày 02/05/2013
Lớp 3/3: Ngày 02/05/2013
Lớp 3/4: Ngày 03/05/2013
TUẦN 34: Từ ngày 30/04/2013 đến ngày 04/05/2013
Tiết 34.	ÔN TẬP 
I. Mục đích, yêu cầu:
 - Hs biết sử dụng các công cụ để có được những sản phẩm như ý.
II. Đồ dùng dạy học:
 - Máy tính.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Ổn định lớp.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 
- Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập chương 4.
2. Bài dạy:
HĐ 1: Ôn cơ bản: 
- HS lên máy và chỉ ra đâu là biểu tượng phần mềm Paint?
- Muốn mở phần mềm Paint, em phải thực hiện thao tác nào với chuột?
- Phần mềm Paint giúp em làm gì?
HĐ 2: Ôn tập các công cụ:
- HS nêu công dụng của từng công cụ.
- GV nhận xét.
- GV chuẩn bị các thăm, yêu cầu mỗi nhóm chọn 1 thăm và trả lời các câu hỏi.
 + Các bước tô màu? vẽ đường thẳng? sao chép màu? vẽ đường cong? di chuyển hình? xoá hình?
HĐ 2: Ôn tập các thao tác:
- GV chọn hình mẫu và thực hiện một số thao tác (vẽ, tô, sao chép màu, di chuyển, xoá) và hỏi:
+ Thao tác vừa thực hiện là thao tác gì?
- GV có thể yêu cầu HS lên làm tiếp thao tác ấy.
C. Củng cố, dặn dò:
- GV củng cố lại bài học.
- Nhận xét tiết học. Xem lại cách sử dụng các công cụ, tiết tới thực hành.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện.
- Nháy đúp chuột.
- Giúp em tập vẽ, tập tô màu...
- HS có thể chọn theo số để trả lời.
- HS thực hiện.
- HS bốc thăm, thảo luận nhóm và cử đại diện nhóm lên trả lời.
- Các nhóm còn lại lắng nghe, cho nhận xét.
- HS quan sát.
- HS trả lời.
Lớp 3/1: Ngày 10/05/2013
Lớp 3/2: Ngày 09/05/2013
Lớp 3/3: Ngày 09/05/2013
Lớp 3/4: Ngày 10/05/2013
TUẦN 35 Từ ngày 07/05/2013 đến ngày 11/05/2013
Tiết 35.	THI HỌC KÌ II
 	Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất.
Câu 1:(1đ) Để khởi động trò chơi Word có biểu tượng trên màn hình nền em: 
a) Nháy trái chuột vào biểu tượng 
c) Nháy phải chuột vào biểu tượng 
b) Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
d) Tất cả đều sai 
Câu 2: (1đ) Trong chương trình Word phím Enter dùng để:
a) Xuống dòng
c) Viết hoa 
b) Cách các từ
d) Tất cả đều sai
Câu 3: (1đ) Công cụ dùng để chọn một vùng có dạng hình chữ nhật là :
Công cụ	c)Công cụ
Công cụ	d) Cả ba câu trên đều sai
Câu 4: (1đ) Công cụ dùng để chọn một vùng có hình dạng tùy ý là :
Công cụ	c) Công cụ
Công cụ 	d) Cả hai câu trên đều sai
Câu 5: (2đ )Điền từ thích hợp vào chỗ trống () để được câu hoàn chỉnh.
Kết quả hoạt động của máy tính hiện ra trên	
Người ta coi	 là bộ não của máy tính.
Khi xem phim hoạt hình, em nhận được thông tin dạng	và
 dạng 	
Câu 6: (4đ) Điền vào cột còn lại để được đáp án đúng với cột đã cho:
Để được
Gõ chữ
ă
â
ê
ô
ơ
ư
đ

File đính kèm:

  • docKHOI_3.doc
Bài giảng liên quan