Giáo án Tin học 4 kì 1

Khối: 4

CHƯƠNG 1: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH

Tiết 1,2 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT

I.Mục tiêu bài giảng

- Kiến thức: Giúp HS ôn lại một số kiến thức trọng tâm bài học.

- Kĩ năng: Biết vận dụng nội dung bài vào việc giải các bài tập.

- Thái độ: Rèn luyện học sinh tính cần cù ham học hỏi tìm hiểu bài.

II. Phương pháp

Trực quan – diễn giảng – phát vấn.

III. Chuẩn bị

- Gv: Chuẩn bị đầy đủ SGK, giáo án, phòng máy, tranh ảnh máy tính.

- Hs: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập.

 

doc42 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học 4 kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
e	C.Ctrl	D. Shift và Capslock.
Câu 11: Khu vực chính của bàn phím có mấy hàng phím?
	A. 2	B. 3	C. 4	D. 5
Câu 12: Bộ phận nào dùng để gõ chữ vào máy tính?
A. Thân máy	B. Chuột	C. Bàn phím	D. Màn hình.
Câu 13: Phím nào dưới đây được dùng để xoá kí tự sai ?
	A. Delete và Backspace	B.Ctrl	C. Shift 	D. Capslock
Câu 14: Em luyện gõ bàn phím bằng phần mềm nào?
	A. Sticks	B. Blocks	C. Paint	D. Mario.
Câu 15: Để tô màu cho hình vẽ, em dùng công cụ nào dưới đây?
	A. 	B. 	C. 	D. 
Câu 16: Để vẽ một đường cong, em dùng công cụ nào dưới đây?
	A. 	B. 	C. 	D. 
II. Phần tự luận (Làm xuống dưới câu trả lời)
	Nêu sự khác nhau của hai thao tác sao chép và di chuyển?
Trả lời
Phát đề kiểm tra cho HS (Phô tô sẵn)
4. Củng cố bài
5. Hướng dẫn về nhà:	Học bài và đọc trước bài mới.
Tổ trưởng ký duyệt
Tuần 19
Ngày soạn: 28/12/2009
Ngày giảng: 05/01/2010
Khối 4 
Tiết 37,38 bài 2. khám phá rừng nhiệt đới
I.Mục tiêu bài giảng
Kiến thức: Giúp HS hiểu nghe và hiểu mon Tiếng Anh.
Kĩ năng: Sử dụng chuột thành thạo.
Thái độ : Rèn cho học sinh có thái độ chăm chỉ, chịu khó luyện tập.	 	
II.Phương pháp
Trực quan, diễn giảng, phát vấn, thực hành.
III.Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, giáo án, máy tính, máy chiếu.
Hs: Đồ dùng học tập, nội dung bài học.
IV.Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức lớp
4A:	4B:	4C:	4D:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Tiết 37,38 bài 2. khám phá rừng nhiệt đới
1. Giới thiệu phần mềm
2. Khởi động
- Nháy đúp vào biểu tượng 
- Chọn Play a Game để bắt đầu, chọn Exit để kết thúc
3. Cách chơi
4. Làm quan với các con vật trong rừng
5. Kết luận
Giới thiệu công dụng của phần mềm.
Em hãy nêu cách khởi động phần mềm?
- Giới thiệu màn hình
+ Khu rừng có 3 tầng mỗi loại thú chỉ ở một tầng. 
+ Hình đuôi rắn: để kết thúc và thoát khỏi phần mềm
+ Hình trăng: thông báo thời gian cần hoàn thiện công việc
+ Hình lá góc cuối bên phải: con vật chuẩn bị đi ngủ
+ Hình dấu hỏi: thực hiện trợ giúp
+ Hình quyển sách: hướng dẫn cách chơi.
- Có hai mức chơi:
+ Easy: mức rễ
+ Hard: mức khó
Cách chơi: sử dụng thao tác kéo thả chuột đưa con vật tới vị trí để ngủ.
Hướng dẫn và làm mẫu cho HS quan sát.
Cho HS quan sát các con vật.
Chia nhóm HS thảo luận và thực hành
Quan sát và hướng dẫn HS thực hành.
- Nghe và ghi nhớ
- Nháy đúp vào biểu tượng chọn Play a Game để bắt đầu, chọn Exit để kết thúc
- Chọn mức chơi
- Thực hiện chơi trò chơi 
- Sử dụng thao tác kéo thả chuột đưa con vật tới vị trí để ngủ.
Nghe, quan sát.
Quan sát
Thảo luận và thực hành theo nhóm.
4. Củng cố bài
	Cách chơi.
5. Hướng dẫn về nhà
Ôn tập cách chơi
Tổ trưởng ký duyệt
Tuần 20
Ngày soạn: 02/01/2010
Ngày giảng: 11/01/2010
Khối 3 
Tiết 39,40 
bài 7. sao chép màu từ màu có sẵn
I.Mục tiêu bài giảng
Kiến thức: Giúp HS hiểu và biết cách sao chép màu từ một màu có sẵn.
Kĩ năng: Vẽ hình khi thực hành.
Thái độ : Rèn cho học sinh có thái độ chăm chỉ, chịu khó luyện tập.	 	
II.Phương pháp
Trực quan, diễn giảng, phát vấn, thực hành.
III.Chuẩn bị
Gv: Sách giáo khoa, giáo án, máy tính, máy chiếu.
Hs: Đồ dùng học tập, nội dung bài học.
IV.Tiến trình lên lớp
1. ổn định tổ chức lớp
3A:	3B:	3C:
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
Nội dung ghi bảng
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
4. Củng cố bài
	Cách vẽ đường cong.
5. Hướng dẫn về nhà
	Học bài và đọc trước bài mới.
Tổ trưởng ký duyệt
Tuần: 08 Thứ ngày tháng năm 2008
Tiết: 13, 14	
Tập thể thao – Trò chơi Golf
Mục đích, yêu cầu.
+ Mục đích: Giúp học sinh làm quen với phần mềm máy tính, thông qua phần mềm các em được hiểu hơn cách chơi và luật chơi của môn thể thao này.
+ Yêu cầu: Học sinh sử dụng thành thạo chuột và cần suy nghĩ, suy luận một cách hợp lý để đạt được kết quả cao. 
II- Phương pháp dạy học
+ Thuyết trình.- Thực hành.
III- Công việc chuẩn bị.
+ Giáo viên: Máy tính, SGK, máy chiếu
+ Học sinh : Máy tính, SGK, vở viết.
IV- Các hoạt động chủ yếu.
1/ ổn định tổ chức: Nhận lớp - ổn định lớp. 
2/ Kiểm tra bài cũ:
	Câu 1: Chách khởi động phần mềm “Khám phá rừng nhiệt đới”?
	Câu 2: Sử dụng thao tác nào của chuột để đưa con vật đi ngủ?
+ Nhận xét đánh giá:
3/ Bài mới: Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Golf
- Crazy Golf là phần mềm mô phỏng chơi Golf đơn giản, rễ hiểu. Phần mềm giúp em hiểu hơn cách chơi và luật chơi môn thể thao này 
- Crazy Golf là phần mềm mô phỏng chơi Golf đơn giản, rễ hiểu
Hoạt động 2: Khởi động-cách chơi
- Hướng dẫn khởi động trò chơi.
- Phần mềm cho phép một người chơi hoặc 2, 3, 4 người chơi
- Giới thiệu màn hình trò chơi
+ Quy tắc chơi: Nháy chuột đưa bóng vào lỗ được đánh dấu từ 1 đến 9.
+ Muốn chơi lại từ đầu với một nhóm vào Game\re-start
+ Muốn chơi lại từ đầu Nhấn F2
+ Kết quả được đánh giá bằng tổng số lần đánh.
+ Thoát khỏi trò chơi: nhấn vào X ở góc phải màn hình
- Nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình
- Quan sát màm mình trò chơi
- Chọn 1 hoặc 2, 3, 4 bạn cùng chơi ( 1 Player, , 4 Players) lần lượt đưa bóng vào lỗ 
Hoạt động 3: Thực hành
+ Mỗi máy một nhóm. Khởi động phần mềm, chơi trò chơi.
+ Hướng dẫn học sinh yếu kém, khích lệ học sinh khá giỏi.
+ Nhận xét.
+ Khởi động phần mềm, chọn mức chơi. Sử dụng thao tác nháy chuột lần lượt đưa bóng vào lỗ.
4/ Củng cố- dặn dò
	- Nhắc lại quy tắc chơi
Tuần: 18 	 Thứ ngày tháng năm 2008
Tiết: 35, 36	
Em tập soạn thảo
Những gì em đã biết
I- Mục đích, yêu cầu.
+ Học sinh ôn lại kiến thức đã học, trong Cùng học tin học - Quyển 1, về phần soạn thảo Word, cách khởi động Word và một số đối tượng trên cửa sổ của Word.
+ Ôn lại cách gõ chữ việt.
II- Phương pháp dạy học
+ Đàm thoại - Chia nhóm - Thực hành.
III- Công việc chuẩn bị.
+ Giáo viên: Máy tính, hình ảnh 
+ Học sinh : Máy tính, SGK, vở viết.
IV- Các hoạt động chủ yếu.
1/ ổn định tổ chức: Nhận lớp, ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 
3/ Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Khởi động phần mềm soạn thảo
+ Bài tập:
- Bài 1: Đưa ra các biểu tượng. Yêu cầu học sinh đánh dấu vào phần mềm soạn thảo ?
- Nhận xét
- Bài 2: Đưa ra các phương án để khởi động Word, yêu cầu học sinh chọn phương án đúng ?
- Nhận xét
- Bài 3: Đưa ra các biểu tượng. Yêu cầu học sinh đánh dấu vào hình con trỏ soạn thảo ? 
- Nhận xét
- Quan sát
- Một học sinh lên, đánh dấu vào phần mềm soạn thảo
- Một số học sinh khác nhận xét
- Một học sinh đưa ra đáp án
- Học sinh khác nhận xét
- Quan sát
- Một học sinh lên, đánh dấu vào hình con trỏ soạn thảo.
- Một số học sinh khác nhận xét
Hoạt động 2: Thực hành
- Mỗi máy một nhóm
- Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Khởi động phần mềm soạn thảo quan sát để nhớ lại những gì đã học.
Hoạt động 3: Soạn thảo
- Bài tập: bài 4
+ Đưa ra các phương án để gõ được chữ hoa
+ Nhânh xét
Bài 5: Điền từ thích hợp vào ()
+ Đưa ra yêu cầu của bài
+ Nhận xét
- Một học sinh chọn phương án
- Học sinh khác nhận xét
- Chọn từ thích hợp
Hoạt động 4: Gõ chữ Việt
Bài tập 6, bài 7 học sinh làm theo nhóm.
- Nhận xét các nhóm.
Các nhóm làm bài
4/ Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học. 
Tuần: 19 	 Thứ ngày tháng năm 2008
Tiết: 37, 38	
Căn lề
I- Mục đích, yêu cầu.
+ Học sinh biết sử dụng các nút lệnh để căn lề đoạn văn bản.
+ Học sinh khá giỏi có thể sử dụng một số cách khác như sử dụng tổ hợp phím, biết vào thực đơn.
II- Phương pháp dạy học
+ Đàm thoại - Chia nhóm - Thực hành.
III- Công việc chuẩn bị.
+ Giáo viên: Máy tính, hình ảnh 
+ Học sinh : Máy tính, SGK, vở viết.
IV- Các hoạt động chủ yếu.
1/ ổn định tổ chức: Nhận lớp, ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: Cách khởi động phần mềm soạn thảo?
3/ Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Căn lề
+ Cho học sinh quan sát (hình 106 SGK trang 71).
+ Gợi ý lề của các phần 
+ Mỗi nhóm nhận xét một phần
- Nhận xét
- Đưa ra các bước căn lề
B1: Nháy chuột vào đoạn văn bản cần căn lề.
B2: Nháy chuột lên một trong 4 nút lệnh sau 
- Quan sát hình
- Nhóm trưởng nêu kết quả
- Các nhóm khác nhận xét
- Ghi vở
Hoạt động 2: Thực hành
- Mỗi máy một nhóm
- Soạn thảo bài T1, T2 (SGK trang 72)
- Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét.
- Khởi động phần mềm soạn thảo 
- Thực hành bài T1, T2
- Lưu kết quả vào máy.
4/ Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học. 
Tuần: 20 	 Thứ ngày tháng năm 2008
Tiết: 39, 40	
Cỡ chữ và phông chữ
I- Mục đích, yêu cầu.
+ Học sinh biết khả năng thay đổi phông chữ và cỡ chữ ttên văn bản của phần mềm soan thảo nói chung và của Word nói riêng.
+ Thực hiện được thao tác chọn phần văn bản, chọn cỡ chữ và phông chữ.
II- Phương pháp dạy học
+ Đàm thoại - Chia nhóm - Thực hành.
III- Công việc chuẩn bị.
+ Giáo viên: Máy tính, mẫu chữ 
+ Học sinh : Máy tính, SGK, vở viết.
IV- Các hoạt động chủ yếu.
1/ ổn định tổ chức: Nhận lớp, ổn định lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ: 	- Các bước thực hiện căn lề?
3/ Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Chọn cỡ chữ
+ Cho học sinh quan sát mẫu chữ (hình 108 SGK trang 73).
+ Gợi ý kiểu chữ, cỡ chữ 
+ Mỗi nhóm nhận xét một phần
- Nhận xét
- Đưa ra các bước chọn cỡ chữ
B1: Nháy chuột chuột ở mũi tên bên phải ô cỡ chữ (h.109). Một danh sách cỡ chữ hiện ra.
B2: Nháy chuột lên cỡ chữ em chọn.
- Quan sát hình
- Nhóm trưởng nêu kết quả
- Các nhóm khác nhận xét
- Ghi vở
Hoạt động 2: Thực hành 1
- Mỗi máy một nhóm
- Soạn bài luyện tập (SGK trang 74)
- Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét.
- Khởi động phần mềm soạn thảo 
- Thực hành bài luyện tập
- Lưu kết quả vào máy.
Hoạt động 3: Chọn phông chữ
- Đưa ra các bước chọn phông chữ
B1: Nháy chuột chuột ở mũi tên bên phải ô phông chữ (h.110). Một danh sách phông chữ hiện ra.
B2: Nháy chuột để chọn một phông chữ trong danh sách 
- Ghi vở
Hoạt động 4: Thực hành 2
- Mỗi máy một nhóm
- Soạn bài luyện tập (SGK trang 75)
- Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nhận xét.
- Thực hành bài luyện tập
- Lưu kết quả vào máy.
4/ Củng cố - dặn dò:
Nhận xét giờ học. 

File đính kèm:

  • docGIAO_AN_LOP_4_-_LIEN.doc
Bài giảng liên quan