Giáo án Tin học 6 - Học kì I - Bài 7: Sử dung phần mềm mario để luyện gõ

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.

- Biết cách vào/ra phần mềm Mario.

- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.

2. Kỹ năng

- Hình thành kĩ năng luyện gõ phím cho HS ở mức đơn giản.

3. Thái độ

- Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.

- Tích cực tham gia xây dựng bài.

II. Chuẩn bị

- Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phần mềm Mario, tranh ảnh, máy chiếu

- Học sinh: Sách giáo khoa, vở viết. Đọc nội dung bài mới.

III. Hoạt động dạy học

1. Kiểm tra bài cũ: (5’)

- Trên khu vực chính của bàn phím gồm có các vùng nào?Vùng soạn thảo gồm có mấy hàng phím?

- Cho biết lợi ích của việc gõ bàn phím mười ngón.

2. Giảng bài mới

* Giới thiệu bài mới: (1’)

Ơ tiết trước các em đã được làm quen với phần mềm luyện tập chuột và hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho các em biết về một phần mềm giúp các em quen với bàn phím và gõ phím nhanh hơn đó là phần mềm Mario luyện gõ phím.

* Tiến trình bài dạy:

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung

 

doc3 trang | Chia sẻ: hungdung16 | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 6 - Học kì I - Bài 7: Sử dung phần mềm mario để luyện gõ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tiết PPCT: 13 - 14
Tuần: 07
Ngày dạy: 01/10/2013
Lớp: 6A1, 6A2
BÀI 7: SỬ DUNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
- Biết cách vào/ra phần mềm Mario. 
- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
2. Kỹ năng
- Hình thành kĩ năng luyện gõ phím cho HS ở mức đơn giản.
3. Thái độ
- Nghiêm túc trong giờ học, có tinh thần học hỏi, sáng tạo.
- Tích cực tham gia xây dựng bài.
II. Chuẩn bị 
- Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, phần mềm Mario, tranh ảnh, máy chiếu
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở viết. Đọc nội dung bài mới.
III. Hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:	(5’)
- Trên khu vực chính của bàn phím gồm có các vùng nào?Vùng soạn thảo gồm có mấy hàng phím? 
- Cho biết lợi ích của việc gõ bàn phím mười ngón.
2. Giảng bài mới	
* Giới thiệu bài mới: (1’)
Ơ tiết trước các em đã được làm quen với phần mềm luyện tập chuột và hôm nay thầy sẽ giới thiệu cho các em biết về một phần mềm giúp các em quen với bàn phím và gõ phím nhanh hơn đó là phần mềm Mario luyện gõ phím.
* Tiến trình bài dạy: 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Tiết 1
HĐ 1: Giới thiệu phần mềm MARIO (10’)
- GV: Giới thiệu phần mềm Mario luyện gõ phím.
+ Nhận biết biểu tượng của Mario
+ Cách khởi động và thoát phần mềm
- HS: quan sát - lắng nghe – ghi chép
HĐ 2: Hướng dẫn qui tắt trò chơi (29’)
- GV: Treo tranh (hoặc máy chiếu) về màn hình chính của phần mềm sau khi khởi động. Yêu cầu HS quan sát và cho biết trên màn hình có những gì?
- HS: quan sát – phát biểu
- GV: Nhận xét
+ Trên màn hình em sẽ thấy hệ thống bản chọn chính (File, Student, Lesson). Khi háy chuột tại các mục này, một bảng chọn xuất hiện chứa các lệnh có thể chọn tiếp để thực hiện.
+ Mỗi lệnh trong bảng chọn Lessons tương ứng với bài luyện tập trên từng hàng phím khác nhau. Mỗi bài luyện tập có 5 mức luyện tập kí hiệu 1,2,3,4,5 tương ứng từ dễ đến khó.
-GV: Khu vực chính của bàn phím có những hàng phím nào?
- HS: phát biểu
- GV: Nhận xét
+ Tương ứng với các hàng phím trên khu vực chính của bàn phím, phần mềm Mario cũng có các bài luyện tập cho phép ta luyện tập gõ phím trên các hàng phím đó.
+ Trong các bài luyện tập cho phép ta luyện tập từng bài, muốn qua bài luyện tập khác ta nhấn Next phía dưới khu vực các mức luyện tập.
- HS: lắng nghe – ghi chép
- GV:Trong các hàng phím thì hàng nào đóng vai trò quan trọng trong việc luyện gõ phím 10 ngón?
- HS: Phát biểu
- GV: Nhận xét	
+ Hàng phím cơ sở chứa các phím xuất phát và 2 phím có gai F, J . Vì vậy khi bắt đầu luyện tập ta nên bắt đầu từ các phím trên hàng phím cơ sở.
+ Thao tác mẫu cho từng mức chơi
- HS: Ghi nhớ nội dung chính.	
1. Giới thiệu phần mềm
- Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ phím bằng mười ngón.
2. Cách khởi động và thoát phần mềm
a. Cách khởi động
- Nháy đúp vào tệp tin MARIO.EXE 
trên màn hình
b. Cách thoát khỏi phần mềm
- Bấm phím Q
- Chọn File => Quit
3. Qui tắt trò chơi
- Màn hình chính của phần mềm gồm có:
+ Bảng chọn File: Các lệnh hệ thống.
+ Student: Cài thông tin học sinh.
+ Lessons: Lựa chọn các bài học để luyện gõ phím.
* Các mức luyện tập
1-Dễ.
2-Trung bình
3- Khó
4-Mức độ luyện tập tự do
*Các bài luyện tập 
- Home row only: luyện tập các phím hàng cơ sở.
- Add top row: thêm các phím hàng trên.
- Add top bottoom row: hàng dưới.
- Add numbers: Số
- Symbols: Kí hiệu.
- All keyboard: toàn bộ bàn phím.	
* Chú ý: Bắt đầu từ bài luyện tập đầu tiên.	
* Chú ý: Sau khi kết thúc mỗi trò chơi, màn hình sẽ thông báo kết quả như sau:
- Key Typed: Số kí tự đã gõ
- Errors: Số lần bị lỗi, không chính xác
- Word/Min: WPM đã đạt được của bài học
- Goal WPM: WPM cần đạt được
- Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng
- Lesson Time: Thời gian luyện tập
Tiết 2
HĐ 3: Nhắc lại cách khởi động và thoát khỏi phần mềm (5’)
- GV: Hướng dẫn khởi động phần mềm Mario.
- HS: Quan sát – lắng nghe – thực hiện trên máy
HĐ 4: Hướng dẫn cách chơi (35’)
- GV: Thực hiện mẫu và thuyết trình.
+ Nếu là lần đầu tiên chạy chương trình, ta vào đăng kí người luyện tập để dễ theo dõi, đánh giá kết quả.
- GV: Hướng dẫn đăng kí luyện tập
+ Nếu em đã đăng kí, ở mỗi lần dùng tếp theo cần nạp tên đã đăng kí để Mario có thể tiếp tục theo dõi kết quả học tập của em.
- GV: Hướng dẫn cách nạp tên người luyện tập
+ Để đánh giá khả năng gõ bàn phím, người ta thường dùng tiêu chuẩn WPM (Word per Minute) là số từ gõ trung bình trong một phút. 
- GV: Hướng dẫn cách thiết đặt các lựa chọn để luyện tập
+ Với mỗi bài học có 4 mức luyện tập, từ đơn giản đến nâng cao, cuôi cùng là mức luyện tập tự do.
+ Hướng dẫn chọn mức luyện tập. Chú ý nên bắt đầu luyện tập từ mức đơn giản nhất
+ Nháy chuột vào mức luyện tập cần chọn, hoặc gõ các phím số 1,2,3,4 tương ứng với các mức.
+ Sau khi chọn bài luyện tập, xác định mức luyện tập, các em tiến hành luyện tập theo hướng dẫn trên màn hình.
- GV: Hướng dẫn luyện tập.
+ Sau khi luyện gõ xong một bài thì xuất hiện màn hình kết quả (trang 34)	
+ Hướng dẫn cách xem kết quả luyện tập
+ Trên màn hình kết quả em có thể nháy Next để sang bài tiếp hoặc nháy Menu quay về màn hình chính.
+ Khi thực hành luyện tập xong, để thoát khỏi phần mềm ta nhấn phím Q hoặc chọn File--> Quit	
- HS: Quan sát – lắng nghe – thực hiện theo yêu cầu
1. Nhắc lại nội dung phần mềm 
a. Cách khởi động
- Nháy đúp vào tệp tin MARIO.EXE 
trên màn hình
b. Cách thoát khỏi phần mềm
- Bấm phím Q
- Chọn File => Quit
2. Luyện tập trò chơi
a) Khởi động
- Nháy đúp chuột vào tệp Mario trên màn hình.
b) Đăng kí người luyện tập
- Vào Student->New
- Nhập tên 
c) Nạp tên người luyện tập.
- Student-->Load
- Chọn tên--> Done
d) Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập
Studentedit.
- Chọn người dẫn đuờng. Mức WPM
- Nháy Done xác nhận
e) Lựa chọn các mức luyện tập.
- Nháy chuột vào mức luyện tập cần chọn.
g) Luyện gõ bàn phím.
- Gõ theo hướng dẫn trên màn hình.
f) Thoát khỏi phần mềm.
- Nhấn phím Q hoặc chọn File-->Quit	
3. Củng cố: (4’)
- Phầm mềm MARIO dùng để làm gì?
- Nêu cách khởi động và thoát khỏi phần mềm. 
- Phần mềm có các bài gõ tương ứng với hàng phím nào?
4. Dặn dò: (1’)
- Về học lại kiến thức ngày hôm náy
- Về xem trước nội dung bài 8 “ Quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mắt trời”
IV. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doct 13 14.doc
Bài giảng liên quan