Giáo án Tin học khối 3 kì 2
TIẾT 37: DI CHUYỂN HÌNH
I. MỤC TIÊU:
-Trên cơ sở sử dụng hai công cụ Chọn và Chọn tự do để chọn một phần hình, ở bài học này học sinh biết thêm cách di chuyển một phần hình tới vị trí khác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC:
1. GV: Giáo án + Máy vi tính.
2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
ẹ trong các công việc nhỏ trong nhà mà em có thể làm được (không nhất thiết giống các công việc của phần mềm). II. Thiết bị dạy học: 1. GV: Giáo án + Máy vi tính. 2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sách vở + đồ dùng học tập. 3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Hoạt động 1: Giảng bài. Giới thiệu tổng quan về chức năng chính phần mềm: các em cần thu gọn đồ đạc trong các phòng. Như vậy thông qua trò chơi giúp các em có tinh thần giúp đỡ cha mẹ trong công việc gia đình. b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn. *Khởi động phần mềm Nháy đúp lên biểu tượng , màn hình chính hiện ra: * Quy tắc chơi: Để bắt đầu làm việc em hãy nháy vào rồi ghi tên vào: Xuất hiện trong các phòng rất lộn xộn, nhiệm vụ của em là nhấn vào các đồ vật rơi để nó vào vị trí đúng. Quan sát Ghi bài IV: Các hoạt động nối tiếp: 1. Trò chơi: 2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học =====================...:::[[ : ]]:::... ===================== Tiết 64:học làm công việc gia đình với pm tidy up (2 tiết) I. Mục tiêu: - Giới thiệu tính năng chính của phần mềm cũng chính là nhiệm vụ chính của học sinh là cần dọn dẹp tất cả 6 phòng của căn nhà có trong phần mềm. - Thông qua phần mềm tuyên truyền cho học sinh thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong các công việc nhỏ trong nhà mà em có thể làm được (không nhất thiết giống các công việc của phần mềm). II. Thiết bị dạy học: 1. GV: Giáo án + Máy vi tính. 2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sách vở + đồ dùng học tập. 3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Hoạt động 1: Giảng bài. - Giáo viên tạo ra một người chơi mới và bắt đầu với người chơi mới này. Màn hình chính của phần mềm ban đầu có dạng: toàn bộ 6 phòng chưa được dọn dẹp. - Giáo viên giới thiệu từng phòng cho cả lớp xem bằng cách nháy chuột vào một trong 6 phòng với tên: Hall, Living Room, Dining Room, Kitchen, Bathroom và Bedroom. Để quay lại màn hình chính thực hiện lệnh GameđMain Menu. b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn. giáo viên cho các em thi đua với nhau xem ai làm xong trước. - Tại một số phòng, một số đồ đạc cần được dọn dẹp theo thứ tự. Chú ý: Nhấn phím F2 để bắt đầu một lượt chơi mới. -Để thoát khỏi phần mềm em bấm nút ở góc trên bên phải màn hình học sinh thực hành thử công việc dọn dẹp theo phần mềm trong khoảng 15 phút. IV: Các hoạt động nối tiếp: 1. Trò chơi: 2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học =====================...:::[[ : ]]:::... ===================== Tuần 33 Thứ ngày tháng năm 2007 Lớp 4A: sĩ số: Lớp 4B: sĩ số: Lớp 4C: sĩ số: Tiết 65:học tiếng anh với pm alphabet blocks (3 tiết) I. Mục tiêu: -Thông qua phần mềm giúp các em nhận biết được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và cách đọc chúng. -Giúp các em yêu thích môn tiếng anh hơn -Khả năng tư duy sáng tạo trong việc học tiếng anh, các em được tìm tòi sáng tạo II. Thiết bị dạy học: 1. GV: Giáo án + Máy vi tính. 2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sách vở + đồ dùng học tập. 3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Hoạt động 1: Giảng bài. Phần mềm này giúp các em học bảng chữ cái tiếng Anh thông qua hình ảnh, âm thanh, sinh động nhẹ nhàng, bổ ích. *Khởi động phần mềm: - Nháy đúp lên biểu tượng b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn. Em nhìn thấy 1 bảng lớn Bên trái là chú khỉ ngộ nghĩnh, bên phải là chú bé lõ xo nhí nhảnh trong hộp ảo thuật Giới thiệu 2 người dẫn chương trình: chú Khỉ và chú Bé lò xo. Mỗi người dẫn chương trình có một giọng nói riêng. Chú Khỉ do nói bằng giọng mũi nên không chuẩn xác như tiếng Anh bình thường, tuy nhiên nghe lại rất vui tai, ngộ nghĩnh. Còn chú Bé lò xo thì nói tiếng Anh chuẩn. - Toàn bộ phần mềm có thể được thực hiện theo 4 bài học sau: 1. Học toàn bộ bảng chữ cái tiếng Anh với chú Bé lò xo. 2. Học theo từng nhóm chữ với chú Bé lò xo. 3. Học toàn bảng chữ cái tiếng Anh với chú Khỉ 4. Học theo từng nhóm từ với chú Khỉ IV: Các hoạt động nối tiếp: 1. Trò chơi: 2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học Tiết 66:học tiếng anh với pm alphabet blocks (3 tiết) I. Mục tiêu: -Thông qua phần mềm giúp các em nhận biết được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và cách đọc chúng. -Giúp các em yêu thích môn tiếng anh hơn -Khả năng tư duy sáng tạo trong việc học tiếng anh, các em được tìm tòi sáng tạo II. Thiết bị dạy học: 1. GV: Giáo án + Máy vi tính. 2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sách vở + đồ dùng học tập. 3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Hoạt động 1: Giảng bài. *Bài học cả bảng chữ cái: Trong bài học này em nhận biết được cách phát âm bảng chữ cái tiếng Anh qua giọng nói của Chú khỉ hay Chú Bé lò xo. b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn. *Bài học theo nhóm chữ cái Trong bài học này em sẽ nghe các câu hỏi của người dẫn chương trình và trả lời bằng cách nháy chuột lên bảng hoặc các hộp chứa chữ. Em nghe người dẫn chương trình đọc 1 lượt bảng chữ cái tiếng anh. Sau khi đọc xong các chữ cái xuất hiện trong các ô. Tiếp theo em nháy chuột lên người dẫn chương trình để nghe các câu hỏi và nháy chuột lên các chữ cái tương ứng để trả lời. Các câu hỏi đều bằng tiếng anh. Nừu trả lời đúng em được phần thưởng treo trên bảng đen. Để nghe lại cách phát âm của một chữ cái và một từ chứa nó, em nháy chuột lên chữ cái chứa nó. Nháy chuột lên công tắc điện trên tường để kết thúc bài học. -Để nghe lại bài học ưm nháy chuột lên người dẫn chương trình. -Để thoát khỏi phần mềm , em hãy nháy chuột lên nút stop ở màn hình chính. IV: Các hoạt động nối tiếp: 1. Trò chơi: 2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học Tuần 34 Thứ ngày tháng năm 2007 Lớp 4A: sĩ số: Lớp 4B: sĩ số: Lớp 4C: sĩ số: Tiết 67: học tiếng anh với pm alphabet blocks (3 tiết) I. Mục tiêu: -Thông qua phần mềm giúp các em nhận biết được các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và cách đọc chúng. -Giúp các em yêu thích môn tiếng anh hơn -Khả năng tư duy sáng tạo trong việc học tiếng anh, các em được tìm tòi sáng tạo II. Thiết bị dạy học: 1. GV: Giáo án + Máy vi tính. 2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sách vở + đồ dùng học tập. 3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Hoạt động 1: Giảng bài. Thứ tự luyện và thực hành có thể là 1-2-3-4 hoặc 1-3-2-4. Kiểu và cách học các bài 1, 3 là giống nhau. Tương tự đối với các bài 2-4. Các chú ý khi giới thiệu các bài học 1, 3 + Các bài 1, 3 đều được tiến hành theo trình tự sau: (1) Người dẫn chương trình đọc 1 lượt bảng chữ cái tiếng Anh. (2) Tiếp theo là phần Hỏi đáp. Người chơi phải nháy chuột lên người dẫn đường để nghe câu hỏi. Người dẫn chương trình hỏi và học sinh phải trả lời bằng cách nháy chuột lên hộp chữ tương ứng. b. Hoạt động 2: GV hướng dẫn. Các chú ý khi giới thiệu các bài học 2, 4 + Với bài học này chỉ có một hình thức là Hỏi đáp. + Người dẫn đường sẽ đọc một câu hỏi, học sinh phải trả lời bằng cách nháy chuột lên một bảng (nếu chú Khỉ dẫn đường) hoặc lên một chữ cái (nếu chú Bé lò xo) để trả lời. Phân công thực hành 2 hoặc 3 học sinh một nhóm. Các nhóm sẽ thi đua với nhau để xem nhóm nào làm bài nhanh hơn. Học sinh luyện tập theo sự hướng dẫn của thầy giáo. IV: Các hoạt động nối tiếp: 1. Trò chơi: Chia nhóm hai hoặc ba học sinh, cho các nhóm thi đua để xem nhóm nào làm bài nhanh hơn. 2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học =====================...:::[[ : ]]:::... ===================== Tiết 68 : ôn tập (1 tiết) I. Mục tiêu: Kiến thức - Ôn tập khả năng sử dụng máy tính làm công cụ cho việc học tập, vui chơi giải trí lành mạnh cho học sinh. Kĩ năng - Sử dụng một số phần mềm cụ thể để vừa chơi vừa học. - Biết cách tìm, nhận biết, chạy phần mềm để vui chơi, giải trí và học tập. - Nâng cao kĩ năng sử dụng bàn phím và chuột trong khi làm việc với máy tính. - Kĩ năng giao tiếp với máy tính thông qua phần mềm ứng dụng. Thái độ - Biết sử dụng phần mềm máy tính phục vụ cho việc học tập của bản thân. - Có thái độ đúng đắn, yêu thích học tập trên máy tính. II. Thiết bị dạy học: 1. GV: Giáo án + Máy vi tính. 2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Sách vở + đồ dùng học tập. 3. Giảng bài mới: Giới thiệu + Ghi đầu bài. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Hoạt động 1: Giảng bài. Cho các nhóm làm việc với nhau với phần mềm cùng học toán 3 b. Hoạt động 2: thực hành : Học làm công việc gia đình với phần mềm Tidi up c. Hoạt động 3: thực hành : Học tiếng Anh với phần mềm Alphabet block Các em được học tập giải trí trên máy tính với 3 phần mềm vừa mới học xong. IV: Các hoạt động nối tiếp: 1. Trò chơi: Thi tài làm toán, tiếng anh giữa các nhóm 2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học =====================...:::[[ : ]]:::... ===================== Tuần 35 Thứ ngày tháng năm 2007 Lớp 4A: sĩ số: Lớp 4B: sĩ số: Lớp 4C: sĩ số: I. Mục tiêu: -Đánh giá kết quả của học sinh qua 2 bài kiểm tra đó là trắc nghiệm lí thuyết và thực hành trên máy. -Các em có kỹ năng nhanh nhẹn, phát huy hết khả năng đã được học trong học kì 2. -Tạo cho các em thái độ nghiêm túc khi làm bài kiểm tra. II. Thiết bị dạy học: 1. GV: Giáo án + Máy vi tính. 2. HS: Sách vở + Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: 1.ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: 3. Bài kiểm tra cuối kì 1: Phần I: Bài trắc thi nghiệm Phần II: Bài thực hành trên máy IV: Các hoạt động nối tiếp: 2. Nhận xét & đánh giá: Giáo viên nhận xét về tiết học
File đính kèm:
- bài soạn quyển 1.kì 2.doc