Giáo án Tin học lớp 3 Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ(tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím.
- Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở.
2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được:
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở.
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh.
Tuần: Ngàygiảng:... Tiết:. BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ(tiết 1) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở. 2.Kĩ năng: Học sinh thực hiện được: - Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3.Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy. - Học sinh: đủ dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 5ph 2ph 10ph 10ph 10ph 3ph 1. Bài cũ: - Ổn định lớp. - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại: + Cách khởi động Paint. + các bước thực hiện khi sao chép màu. 2. Giới thiệu bài mới: Ta đã trải qua 3 trò chơi về cách sử dụng chuột. Hôm nay, chúng ta sẽ qua một nội dung mới. Nội dung mà ta học hôm nay có liên quan tới bàn phím máy tính. Đó là cách gõ bàn phím máy tính. Trước khi làm quen với tất cả các phím thì ta sẽ làm quen với hàng phím đầu tiên trên bàn phím. Đó là các phím trên “Hàng phím cơ sở”. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: - Hỏi học sinh có em nào biết về các khu vực của bàn phím máy tính không? - Cho học sinh quan sát lại bàn phím và giới thiệu khu vực chính của bàn phím. - Giải thích cho học sinh về khu vực chính của bàn phím là khu vực phím bên tay trái (phần chữ cái). - Yêu cầu học sinh xác định đúng: tay trái, tay phải. Hướng dẫn học sinh phân biệt các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái. b. Hoat đông 2: - Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. - GV so sánh hai cách gõ: 10 ngón và mổ cò. - Cách gõ nào nhanh hơn - Cách gõ nào chính xác hơn c. Hoat đông 3: * GV giới thiệu cách đặt tay, cách gõ trên bàn phím với hàng phím cơ sở. - Tại hàng cơ sở: Đặt ngon trỏ của tay trái lên phím F (có gai), các ngón còn lại đặt lên các phím A, S, D. - Đặt ngón trỏ của tay phải lên phím có gai J, các ngón còn lại của tay phải đặt lên các phím K, L ; * Cách gõ các phím ở hàng cơ sở. - Mỗi ngón tay chỉ gõ các phím như đã hướng dẫn. - Ngón trỏ tay trái đưa sang bên phải gõ phím G. - Ngón trỏ tay phải đưa sang bên trái gõ phím H. - Hai ngón tay cái được dùng để gõ phím cách. * Chú ý: Sau khi gõ xong các phím G hoặc H phải đưa các ngón tay trỏ về phím xuất phát tương ứng là F hoặc J. 4. Củng cố - Dặn dò: - Tóm tắt nội dung bài học: nhắc lại quy tắc gõ mười ngón. - Học thuộc bài để chuẩn bị tốt cho bài thực hành. 5.Nhận Xét. ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ........................................................................ - Học sinh trả lời. - Một vài học sinh nhận xét. - Lắng nghe. - Học sinh trả lời. - Lắng nghe, quan sát. - Học sinh trả lời. - Nhanh. - Lắng nghe. - 10 ngón. - 1 ngón. - Lắng nghe. - Thực hành gõ các phím bằng 2 bàn tay đối với hàng phím cơ sở. - Lắng nghe. * RÚT KINH NGHIỆM: Tuần: Ngàygiảng:... Tiết:. BÀI 1: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG CƠ SỞ(tiết 2) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Học sinh biết lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón, tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím. - Đặt đúng ngón tay tại hàng cơ sở. 2.Kĩ năng: - Biết sd phần mềm Mario để luyện tập sử dụng bàn phím - Đặt ngón tay đúng vị trí tại gàng phím cơ sở. - Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím cơ sở. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh. 3.Thái độ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định. - Ngồi và nhìn đúng tư thế. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy, phần mềm Mario để học sinh luyện tập gõ phím. - Kiểm tra an toàn phòng máy. - Kiểm tra lại lần cuối tình trạng hoạt động của các thiết bị điện, máy móc. - Học sinh: Kiến thức đã học ở bài trước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 7ph 1ph 7ph 10ph 10ph 5ph 1. Bài cũ: - Bố trí vị trí thực hành. - GV phân công vị trí thực hành cho từng học sinh và yêu cầu các em ngồi đúng vị trí thực hành. 2. Giới thiệu bài mới: Bài thực hành: - Quy tắc ngõ 10 ngón. 3. Các hoạt động: a. Hoat đông 1: Giới thiệu phần mềm MARIO - Giải thích màn hình chính của phần mềm. Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson - Hướng dẫn cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập * Bảng chọn Lesson cho phép chọn các bài luyện tập: - Home Row Only: Luyện gõ hàng phím cơ sở. - Add Top Row: Luyện thêm hàng phím trên. - Add Bottom Row: Luyện thêm hàng phím dưới. - Add Numbers: Luyện thêm hàng phím số. - Add Symbols: Luyện thêm các phím kí hiệu. - All Keyboard: Luyện kết hợp toàn bộ bàn phím. - Các mức độ luyện tập: 1- Dễ, 2- TB, 3- Khó, 4- Mức luyện tập tự do. b. Hoat đông 2: - Đặt biểu tượng của phần mềm trên màn hình. - Hỏi học sinh cách khởi động phần mềm. - Nhắc nhở học sinh chú ý các từ Tiếng Anh trên màn hình kết quả: + Key Typed: Số kí tự đã gõ. + Errors: Số lần gõ bị lỗi. + Word/Min: WPM đã đạt được của bài học. + Goal WPM: WPM cần đạt được. + Accuracy: Tỉ lệ gõ đúng. + Lesson Time: Thời gian luyện tập. - Hướng dẫn học sinh cách thoát khỏi phần mềm: nhấn phím Q hoặc vào File chọn Quit. c. Hoat đông 3: Hướng dẫn học sinh gõ với phần mềm Mario. - Chọn bài: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở + B1: Nháy chuột tại mục Lessons. + B2: Nháy chuột tại mục Home Row Only + B3: Nháy chuột lên khung tranh số - Tập gõ: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario. * Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình. - Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo. + Keys Typed: Số phím đã gõ + Errrors: Số phím gõ sai. - Tiếp tục hoặc kết thúc. + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp. + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính. - Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng. 4. Củng cố - Dặn dò: - Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm. - Màn hình chính của phần mềm. - Luyện gõ chính xác theo phần mềm và một số từ tiếng anh hay gặp. - Thông báo nội dung bài học sau: “Tập gõ các phím ở hàng trên” 5.Nhận Xét. ......................................................................... ......................................................................... ......................................................................... ........................................................................ - Ngồi đúng vị trí do giáo viên chỉ định. - Lắng nghe. - Quan sát màn hình chính của MARIO. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe – quan sát. - Trả lời – nhắp 2 đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. - Lắng nghe – quan sát. - Lắng nghe – quan sát thao tác của giáo viên. - Lắng nghe. * RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tuan15(Mario).doc