Giáo án Tin học lớp 3 Bài 2: Trò chơi Dots

BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 1)

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột.

 2. Kỹ năng:

- Di chuyển đến đúng vị trí.

- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.

- Phát triển tư duy logic.

 3. Thái độ:

 Hào hứng, thích thú học tập.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.

- Học sinh: Tập, bút.

 

doc5 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học lớp 3 Bài 2: Trò chơi Dots, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
Tuần: Ngàygiảng:...
Tiết:. 
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
Đây là trò chơi giúp học sinh luyện sử dụng chuột.
 2. Kỹ năng:
- Di chuyển đến đúng vị trí.
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
- Phát triển tư duy logic.
 3. Thái độ:
	Hào hứng, thích thú học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.
- Học sinh: Tập, bút.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
10ph
2ph
10ph
12ph
3ph
1. Bài cũ:
 - Ổn định lớp.
 - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại:
 + Cách khởi động trò chơi Blocks và cách chơi.
 + Cách mở bảng chơi mới.
 + Cách mở bảng chơi mới ở mức khó. 
- Ghi điểm.
2. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước ta đã làm quen với trò chơi Blocks, đến bài này ta cũng sẽ làm quen vớ một trò chơi mới. Đó là trò chơi “Dots”
 3. Các hoạt động:
 a. Hoạt động 1:
 - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi.
 - Nháy đúp chuột (nhắp 2 lần chuột trái) là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Một vài học sinh rút ra cách khởi động trò chơi.
b. Hoạt động 2:
 * Quy tắc chơi:
 - Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông.
 - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn.
 - Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa.
 - Ô vuông do người chơi tô kín sẽ được đánh dấu O, còn ô vuông do máy tính tô kín được đánh dấu X.
 - Khi các đoạn nối các điểm đen đã được tô hết thì trò chơi kết thúc. 
 - Kết quả sẽ hiện ở dòng phía dưới màn hình. Điểm của máy tính ở bên trái, còn điểm của người chơi ở bên phải.
* Tạo một lượt chơi mới:
 - C1: Chọn Game và chọn lệnh New
 - C2: Nhấn phím F2
* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính
 - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.
5.Nhận Xét.
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
- Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng trên màn hình. Nháy chuột lên một ô vuông, hình vẽ được lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất
 + C1: Chọn Game và chọn lệnh New
 + C2: Nhấn phím F2
 + B1: Nháy chuột lên mục Skill.
 + B2: Chọn mục Big Board.
- Một vài học sinh nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình.
- Lắng nghe và ghi bài.
- Chú ý lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe. 
- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.
- Cả lớp thực hành.
- Lắng nghe.
* RÚT KINH NGHIỆM
Tuần: Ngàygiảng:...
Tiết:. 
BÀI 2: TRÒ CHƠI DOTS (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức:
Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện cách sử dụng chuột.
 2. Kỹ năng:
- Di chuyển đến đúng vị trí.
- Nháy chuột nhanh và đúng vị trí.
- Phát triển tư duy logic cho học sinh.
 3. Thái độ:
Hào hứng, thích thú học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Dots.
- Học sinh: Tập, bút, kiến thức bài cũ.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
7ph
1ph
26ph
3ph
1. Bài cũ:
 - Ổn định lớp
 - Kiểm tra bài cũ: Gọi một vài học sinh nhắc lại cách khởi động trò chơi và cách chơi trò chơi Dots.
- Ghi điểm.
2. Bài mới: 
 Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã biết được cách khởi động và dùng chuột để thực hiện trò chơi Dots đơn giản. Đến bài này, các em sẽ làm quen với mức chơi khó hơn (bảng cỡ lớn hơn).
 3. Các hoạt động:
 c. Hoat đông 3:
 - Chơi với nhiều ô hơn:
 + B1: Nháy chuột lên mục Skill
 + B2: chọn mục Board Size
 Trong phần Board Size sẽ có nhiều lựa chọn cho ta chọn (chọn một trong 7 kích thước bảng gợi ý).
 - Thoát khỏi Game:
 + C1: Nhắp chọn Game ’ Exit
 + C2: Nhấn chuột vào dấu X ở góc trên bên phải màn hình trò chơi.
- Chọn mức chơi khó hơn:
 + Nháy chuột lên mục Skill
 + Chọn 1 trong 5 mức từ dễ đến khó: Beginner, intermediate, Advanced, Master, Grand Master.
* Thực hành: Sau khi giáo viên hướng dẫn cách chơi xong, lần lượt cho học sinh thực hành.
4. Củng cố - Dặn dò:
 - Tóm tắt lại nội dung chính
 - Nhớ tập luyện kỹ năng sử dụng chuột thường xuyên cho tay linh hoạt hơn và để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết sau.
5.Nhận Xét.
.........................................................................
.........................................................................
.........................................................................
- Nhắp 2 lần chuột lên biểu tượng trên màn hình.
 - Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông.
 - Để tô đoạn thẳng nối hai điểm ta nháy chuột trên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được tô một đoạn.
 - Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa.
 - Một vài học sinh nhận xét.
- Lắng nghe
- Học sinh lắng nghe và quan sát.
- Học sinh nhắc lại cách làm để chơi với nhiều ô hơn.
- Lắng nghe.
- Ghi bài.
- Lắng nghe và ghi bài.
- Lắng nghe, quan sát giáo viên thực hiện thao tác.
- 1 hoặc 2 học sinh thực hiện mẫu.
- Cả lớp thực hành.
- Lắng nghe.
* RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docTuan23.doc
Bài giảng liên quan