Giáo án Tin học lớp 3 tiết 1 đến 21

Tuần 1- Tiết 1

CHƯƠNG I: LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNH

BÀI 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM

I. MỤC TIÊU

- Học sinh hiểu khái niệm máy tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.

- Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới.

- Bồi dưỡng học sinh thái độ, ý thức về môn học mới.

II. ĐỒ DÙNG

- Giáo viên: SGK, SGV, giáo án.

- Học sinh: SGK, vở.

 

doc26 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 906 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 3 tiết 1 đến 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
t động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách gõ ở hàng phím trên
- Em hãy nhắc lại những phím chữ có ở hàng phím trên?
- Cho HS nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón
- HD nguyên tắc di chuyển ngón tay để gõ hàng phím trên
- HD HS cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết
Hoạt động 2: Tìm hiểu phần mềm Mario
- Em hãy nhắc lại cách khởi động phần mềm Mario?
- Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson
- Hướng dẫn cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập
- Y/c HS quan sát các H51,52 (SGK/46) để hiểu rõ hơn phần mềm	
Tiết 2
Hoạt động 3: Thực hành
- Nhắc lại cách đặt tay lên bàn phím và cách gõ phím ở hàng trên.
- Yêu cầu học sinh thực hành theo nhóm với phần mềm Mario
- Kiểm tra, sửa lỗi và nhận xét
- Trả lời: Q, W, E, R, T, Y, U, I, O, P
-Nhận biết các ngón của từng bàn tay: ngón út, ngón áp út, ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái
- Lắng nghe 
- Chú ý 
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm Mario
- Nhớ lại
- Quan sát 
- Quan sát 
- Lắng nghe
- Thực hành
- Lắng nghe, sửa lỗi
1. Cách gõ ở hàng phím trên:
* Quy tắc gõ: 
- Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở
- Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím ở hàng trên. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở
* Tay trái:
- Ngón út vươn lên gõ phím: Q
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: W
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: E
- Ngón trỏ vươn lên gõ phím: R và T
* Tay phải:
 - Ngón trỏ vươn lên gõ phím: Y và U
- Ngón giữa vươn lên gõ phím: I
- Ngón áp út vươn lên gõ phím: O
- Ngón út vươn lên gõ phím: P
2. Tập gõ với phần mềm Mario:
a. Chọn bài:
- Nháy chuột vào mục Lessons
- Nháy chuột tại mục Add top row để chọn bài tập gõ các phím thuộc hàng cơ sở và hàng trên
- Nháy chuột lên khung tranh số 1 để bắt đầu bài học đầu tiên
b. Tập gõ:
c. Kết quả: 
d. Tiếp tục hoặc kết thúc:
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính
- Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng
e. Thoát khỏi Mario:
- Nháy chuột lên ô MENU để quay về màn hình chính
- Nháy chuột tại mục FILE
- Nháy chuột vào mục QUIT 
IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ
	1. Củng cố
- Tóm tắt nội dung bài học, nhắc lại quy tắc gõ mười ngón	
- Những phím thuộc hàng phím cơ sở, hàng phím trên
2. Dặn dò: 
- Học bài, nhớ kỹ cách gõ phím
- Tiết sau thực hành
Tuần 8,9 - Tiết 16,17	
Bài 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG DƯỚI
I. MỤC TIÊU 
- Thấy được tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím
- Nắm rõ quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới, đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở
- Biết cách sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón, sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh
- Nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng dưới 
- Có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
- Ngồi và nhìn đúng tư thế
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, phần mềm Mario	
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Em hãy viết các phím ở hàng trên? Em hãy nêu cách gõ các phím ở hàng trên?
	3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách gõ
- Cho HS nhận biết lại tên các ngón tay trên hai bàn tay để thuận tiện cho việc học gõ mười ngón
- Giới thiệu cách gõ
- HD HS cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự chữ cần thiết
* Ví dụ: Muốn gõ chữ Z hãy tìm vị trí chữ Z trên bàn phím, xác định ngón út của tay trái (HS giơ ngón út của tay trái) và dùng ngón út của tay trái đưa xuống gõ (ấn) vào chữ Z
Hoạt động 2: Tìm hiểu phần mềm Mario
- Em hãy nhắc lại cách khởi động phần mềm Mario?
- Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson
- Hướng dẫn cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập
- Y/c HS quan sát các H54 (SGK/48) để hiểu rõ hơn phần mềm
Tiết 2
Hoạt động 3: Thực hành
- Nhắc lại cách gõ hàng phím dưới
- Yêu cầu học sinh thực hành với phần mềm Mario
- Kiểm tra, sửa lỗi và nhận xét
- Lắng nghe 
- Lắng nghe 
- Chú ý 
- Quan sát, làm thử
- Nhắc lại
- Lắng nghe 
- Chú ý 
- Quan sát 
- Lắng nghe
- Thực hành
- Lắng nghe
1. Cách gõ:
* Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở
* Cách gõ: Các ngón tay sẽ đưa xuống để gõ các phím ở hàng dưới. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay trở về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở
2. Tập gõ với PM Mario:
a. Chọn bài
- Nháy chuột vào mục Lessons
- Nháy chuột tại mục Add bottom row để chọn bài tập gõ các phím đã học và các phím thuộc hàng dưới
- Nháy chuột lên khung tranh số 1 để chọn bài tập gõ tương ứng
b. Tập gõ
c. Kết quả
d. Tiếp tục hoặc kết thúc
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính
- Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng
e. Thoát khỏi Mario
- Nháy chuột lên ô MENU để quay về màn hình chính
- Nháy chuột tại mục FILE
- Nháy chuột vào mục QUIT 
IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ
1. Củng cố:
- Tóm tắt nội dung bài học, nhắc lại quy tắc gõ mười ngón	
2. Dặn dò: 
- Học bài, nhớ kỹ cách gõ phím
- Tiết sau thực hành
Tuần 9, 10 - Tiết 18, 19	
Bài 3: TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ
I. MỤC TIÊU 
- Thấy được tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím
- Nắm rõ quy tắc gõ các phím trên hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới, đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở
- Biết cách sử dụng phần mềm Mario để luyện tập gõ bằng 10 ngón, sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên hàng phím dưới. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh
- Nắm được cách đưa các ngón tay xuống để gõ các phím ở hàng dưới 
- Có thái độ nghiêm túc khi luyện tập gõ bàn phím, gõ đúng phím theo ngón tay quy định.
- Ngồi và nhìn đúng tư thế
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án, phần mềm Mario	
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
	3. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách gõ
- Giới thiệu cách gõ
- HD HS cách gõ từng ngón tay vào phím chứa kí tự số cần thiết
Hoạt động 2: Tìm hiểu phần mềm Mario
- Em hãy nhắc lại cách khởi động phần mềm Mario?
- Màn hình chính của phần mềm gồm: hệ thống bảng chọn: File, Student, Lesson
- Hướng dẫn cách lựa chọn bài học và mức độ luyện tập
- Y/c HS quan sát các H56 (SGK/51) để hiểu rõ hơn phần mềm
Tiết 2
Hoạt động 3: Thực hành
- Nhắc lại cách gõ hàng phím dưới
- Yêu cầu học sinh thực hành với phần mềm Mario
- Kiểm tra, sửa lỗi và nhận xét
- Lắng nghe 
- Chú ý 
- Quan sát, làm thử
- Lắng nghe 
- Thực hành
- Lắng nghe
1. Cách gõ:
* Đặt tay trên bàn phím: Các ngón tay vẫn đặt lên các phím ở hàng cơ sở
* Cách gõ: Các ngón tay sẽ vươn ra để gõ các phím số. Sau khi gõ xong một phím, phải đưa ngón tay trở về phím xuất phát tương ứng ở hàng cơ sở
2. Tập gõ với PM Mario:
a. Chọn bài
- Nháy chuột vào mục Lessons
- Nháy chuột tại mục Add Numbers để chọn bài tập gõ các phím đã học và các phím thuộc hàng phím số
- Nháy chuột lên khung tranh số 1 để chọn bài tập gõ tương ứng
b. Tập gõ
c. Kết quả
d. Tiếp tục hoặc kết thúc
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính
- Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng
e. Thoát khỏi Mario
- Nháy chuột lên ô MENU để quay về màn hình chính
- Nháy chuột tại mục FILE
- Nháy chuột vào mục QUIT 
IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ
1. Củng cố:
- Tóm tắt nội dung bài học, nhắc lại quy tắc gõ mười ngón	
2. Dặn dò: 
- Học bài, nhớ kỹ cách gõ phím
- Tiết sau thực hành
Tuần 10, 11 - Tiết 20, 21
Bài 5: ÔN TẬP GÕ PHÍM
I. MỤC TIÊU 
- Nắm được tầm quan trọng của cách đặt đúng ngón tay trên bàn phím
- Biết cách vươn ngón tay lên để gõ các phím hàng trên, đưa tay xuống gõ các phím hàng dưới, sau đó đưa ngón tay về đúng vị trí các phím hàng cơ sở để gõ
- Đặt ngón tay đúng vị trí tại hàng phím cơ sở
- Sử dụng cả 10 ngón tay để gõ các phím trên bàn phím. Chỉ yêu cầu gõ đúng, không yêu cầu gõ nhanh
- Rèn kĩ năng gõ, tính chăm chỉ, khả năng phán đoán
- Phát huy tính độc lập
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Đ/v giáo viên: SGK, giáo án	
- Đ/v học sinh: SGK, vở, dụng cụ học tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung 
 Hoạt động 1:Nhắc lại cách học với phần mềm Mario
- Chia lớp làm 4 nhóm
- Y/c 4 nhóm thảo luận:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng cơ sở 
+ Nhóm 2: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng trên 
+ Nhóm 3: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng dưới
+ Nhóm 4: Tìm hiểu cách gõ phím ở hàng số
- Quan sát, hướng dẫn HS nhắc lại
- Y/c từng nhóm trình bày nội dung thảo luận: thao tác gõ phím
- Cho HS nhận xét
- Nhận xét, sửa 
- Nhắc lại những thao tác cơ bản khi tập gõ phím bằng phần mềm Mario
Tiết 2
Hoạt động 2: Thực hành
- Hướng dẫn các em thực hành theo nhóm
- Yêu cầu học sinh thực hành
- Kiểm tra, đánh giá
- Chia lớp làm 4 nhóm
- Thảo luận theo nhóm
- Trình bày
- Nhận xét
- Lắng nghe 
- Chú ý, lắng nghe 
- Lắng nghe
- Thực hành
- Chú ý
* Nhắc lại:
*Chọn bài: Tập gõ các phím ở 4 hàng phím
 + Nháy chuột tại mục Lessons
 + Nháy chuột chọn mục muốn học 
 + Nháy chuột lên khung tranh muốn học
* Tập gõ: Lần lượt gõ các phím xuất hiện trên đường đi của Mario
* Chú ý: HS gõ theo ngón tay được tô màu ở phía dưới màn hình
* Kết quả: Sau khi gõ hết thời gian quy định, trên màn hình sẽ hiện bảng thông báo
 + Keys Typed: Số phím đã gõ
 + Errrors: Số phím gõ sai
* Tiếp tục hoặc kết thúc:
 + Nháy chuột lên ô Next để luyện tập tiếp
 + Nháy chuột lên ô Menu để quay về màn hình chính
 + Nhấn phím ESC nếu muốn kết thúc bài tập gõ giữa chừng
IV. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Dặn dò HS về nhà ôn tập lại tất cả các kiến thức đã học
- Luyện tập gõ phím bằng PM Mario
- Chuẩn bị bài mới

File đính kèm:

  • docCHƯƠNG I bài 1 tiet 1.doc
Bài giảng liên quan