Hoạt động ngoại khóa Thanh niên và sức khỏe sinh sản

Như vậy đâu là nguyên nhân?

Phải chăng là do môi trường sống và học tập, là sự giáo dục của cha mẹ, hay là sự tiếp xúc với các văn hóa phẩm đồi trụy quá nhiều Có lẽ, nguyên nhân chính chỉ là nhân thức của chính bản thân mỗi con người, là sự thiếu nghiêm khắc với bản thân!

Hậu quả của việc mang thai sớm:

Mang thai sớm là trường hợp mang thai trước 18 tuổi.

Khi mang thai sớm, có thể bạn sẽ phải kết hôn sớm và phải sinh con hoặc phá thai.

Nếu kết hôn sớm bạn sẽ vi phạm luật hôn nhân và gia đình, phải sống trong bầu không khí gượng ép thiếu kính trọng nhau dễ va chạm, xung đột.

 

ppt32 trang | Chia sẻ: tranluankk2 | Ngày: 26/03/2022 | Lượt xem: 177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hoạt động ngoại khóa Thanh niên và sức khỏe sinh sản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA 
THANH NIÊN VÀ SỨC KHỎE SINH SẢN Thực hiện: Lớp 11a1. 
QUAN HEÄ TÌNH DUÏC SÔÙM, 
MANG THAI SÔÙM, 
 VAØ HAÄU QUAÛ 
Nhö ta ñaõ bieát , vò thaønh nieân khoâng neân quan heä tình duïc . Tuy nhieân thöïc teá vaãn coøn nhöõng con soá ñaùng lo ngaïi : Quan heä tình duïc daãn ñeán mang thai sôùm ! 
Số liệu cho thấy thực trạng nạo phá thai 
Số ca NPT ở bệnh viện Từ Dũ 
Năm 
Tổng số NPT 
Từ 11 - 18 tuổi 
2007 
24.177 
677 ca 
6 tháng 
2008 
11.532 
274 ca 
Như vậy  đâu là nguyên nhân ? 
Phải chăng là do môi trường sống và học tập , là sự giáo dục của cha mẹ , hay là sự tiếp xúc với các văn hóa phẩm đồi trụy quá nhiều  Có lẽ , nguyên nhân chính chỉ là nhân thức của chính bản thân mỗi con người , là sự thiếu nghiêm khắc với bản thân ! 
Haäu quaû cuûa vieäc mang thai sôùm : 
Mang thai sôùm laø tröôøng hôïp mang thai tröôùc 18 tuoåi . 
Khi mang thai sôùm , coù theå baïn seõ phaûi keát hoân sôùm vaø phaûi sinh con hoaëc phaù thai . 
Neáu keát hoân sôùm baïn seõ vi phaïm luaät hoân nhaân vaø gia ñình, phaûi soáng trong baàu khoâng khí göôïng eùp thieáu kính troïng nhau deã va chaïm, xung ñoät. 
	 Neáu phaûi sinh con, baïn coù theå gaëp tai bieán nhö ñeû non, cheát meï , cheát con, seõ ñeå laïi nhieàu toån thöông veà tinh thaàn cuûa baûn thaân vaø tình caûm gia ñình . Baûn thaân caùc baïn keå caû nam vaø nöõ seõ phaûi soáng trong dö luaän , söï traùch moùc cuûa gia ñình , phaûi boû hoïc sôùm , phaûi ñi laøm ñeå nuoâi con, khoâng coù cô hoäi hoïc taäp vaø laøm vieäc  toån haïi ñeán söùc khoûe vaø kinh teá gia ñình , haïnh phuùc vaø söï nghieäp trong töông lai . 
 Neáu phaù thai , caùc baïn raát deã gaëp tai bieán nhö chaûy maùu , nhieãm truøng , thuûng töû cung , rong huyeát , deã bò bieán coá baát thöôøng trong nhöõng laàn sinh sau , ñieàu ñoù coù theå daãn ñeán voâ sinh hoaëc töû vong . 
Những năm gần đây , đã có nhiều cải tiến lớn trong phương pháp nạo phá thai , nó không còn giống như ngày xưa “ nạo gượng ”, mà là “ hút bằng phụ áp ”. Tuy vậy không tránh được việc phải dùng dụng cụ nong bằng kim loại để nong rộng cổ tử cung ; dùng que kim loại để dò hướng khoang tử cung và đo độ dài khoang tử cung ; dùng ống hút bằng kim loại để hút phôi thai và đế cuống rốn ; cuối cùng còn phải dùng muôi nạo bằng kim loại để nạo sạch khoang tử cung . 
Một số phương pháp nạo phá thai thông dụng 
Nạo phá thai bằng kềm răng 
Phương pháp hút bằng phụ áp 
 Vô sinh : vô phương cứu chữa 
BS Ngọc Phượng nhấn mạnh : nạo phá thai trước khi lấy chồng , nạo thai khi còn trẻ tuổi ảnh hưởng đến tương lai sau này rất nhiều . Nhiều người không biết rằng nạo phá thai thường gây nhiều biến chứng và tai biến rất nguy hiểm . 
Tai biến trước mắt có thể là nhiễm trùng , thủng tử cung ... Trước đây , có một em gái 18 tuổi đi phá thai ở ngoài bị nhiễm trùng . Khi đưa vào BV Từ Dũ cấp cứu thì mủ đã đầy bụng phải cắt bỏ tử cung ; có trường hợp tử vong vì nhiễm trùng nhưng đến cấp cứu quá trễ . 
Dính khoang tử cung : Nếu nạo hút quá mức, lớp gốc ở màng trong tử cung bị tổn thương, mặt màng có thể dính vào nhau sẽ làm ảnh hưởng đến sự vận hành của tinh trùng và làm cho trứng đã thụ thai khó làm tổ, do đó hậu quả thường thấy nhất là không thụ thai được, có khi có thai cũng dễ sẩy thai. 
Di chứng: 
Hiện tượng không thụ thai : Sau khi nạo phá thai , không thụ thai lại được nữa , ngoài nguyên nhân dính khoang tử cung đã nói trên , còn có khả năng do ống dẫn trứng bị viêm . Khi ống dẫn trứng tắc lại thì nó sẽ cản trở tinh trùng và trứng gặp nhau , dẫn đến hiện tượng không thụ thai được . 
Di chứng : 
Sẩy thai hoặc đẻ non : Khi nạo phá thai, nhất là khi nạo, phải dùng đến kìm để lấy thai ra, nếu miệng cổ tử cung bị dụng cụ nới rộng làm rách, thì sau đó, nếu có thai sau 12 tuần sẽ kết thúc bằng sẩy thai. 
Di chứng: 
 Vậy , nếu quan hệ tình dục sớm : 
- Các bạn gái phải chịu hậu quả cả về thể chất lẫn tinh thần và nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như lậu , giang mai ... rất cao và nguy cơ vô sinh khi trưởng thành là điều không tránh khỏi . 
 - Các bạn trai , nếu quan hệ tình dục sớm , quan hệ vô độ thì rất dễ bị chứng rối loạn tình dục , đó là bị xuất tinh sớm , bất lực , liệt dương và nguy hiểm là mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục , trong đó có HIV/AIDS. 
Này những hình hài còn chưa tỏ , con có thấy đau không ??? 
Những con người này phải chăng là cha mẹ của chúng ? 
- Tình yêu lành mạnh và chân chính không đòi hỏi tình dục trước hôn nhân . 
 - Vị thành niên chưa nên quan hệ tình dục vì ở tuổi này các bạn chưa thật trưởng thành về cơ thể , chưa trưởng thành về tâm lý , chưa đủ điều kiện , kinh nghiệm và kĩ năng sống để tránh những hậu quả đáng tiếc về việc mang thai ngoài ý muốn , nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục và AIDS/HIV. 
 - Bạn muốn có cuộc sống tốt đẹp , hãy lập thân lập nghiệp , chưa nên quan hê tình dục và quan hệ tình dục không an toàn ở tuổi vị thành niên . 
 HÃY HÀNH ĐỘNG CÓ SUY NGHĨ , VÌ HẠNH PHÚC CỦA BẢN THÂN VÀ MỌI NGƯỜI. 
Phần thi dành 
 cho khán giả 
 Tâm sự của một Branda 16 tuổi :  “ Mình đã lỡ có quan hệ tình dục lần đầu với bạn trai , nhưng không áp dụng biện pháp tránh thai nào , hiện mình rất lo sợ có thai .” 
 Câu hỏi : 1. Em đánh giá như thế nào về việc làm của Branda ? 2. Nếu em là bạn của Branda , em sẽ khuyên Branda như thế nào ? 
Câu 1 : Việc làm của bạn gái ấy là không đúng , không nên quan hệ tình dục trước hôn nhân , vì :- Sẽ có thai ngoài ý muốn và ảnh hưởng tới tâm lý , tinh thần , sức khỏe , cuộc sống sau này .- Dễ bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục . 
Câu 2 :  - Không nên tiếp tục quan hệ tình dục trước hôn nhân nữa . - Bạn gái nên đến trung tâm y tế để kiểm tra . 
CÁM ƠN QUÍ THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ ĐẾN DỰ BUỔI THUYẾT TRÌNH NÀY !!! 

File đính kèm:

  • ppthoat_dong_ngoai_khoa_thanh_nien_va_suc_khoe_sinh_san.ppt
Bài giảng liên quan