Kế họach bài học Tin học 6 tiết 13, 14: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím

1 . MỤC TIÊU :

 1.1. Kiến thức:

- Học sinh biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón .

- Học sinh hiểu được các bài luyện tập và cách thực hiện.

1.2. Kĩ năng:

- Học sinh thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.

 

doc6 trang | Chia sẻ: gaobeo18 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế họach bài học Tin học 6 tiết 13, 14: Sử dụng phần mềm mario để luyện gõ phím, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút TẢI VỀ ở trên
SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO 
ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM
Tiết 13
Tuần dạy 7
Ngày dạy: 30/9/2013
1 . MỤC TIÊU :
 1.1. Kiến thức:
Học sinh biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón .
Học sinh hiểu được các bài luyện tập và cách thực hiện.
1.2. Kĩ năng:
Học sinh thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
 1.3. Thái độ:
Hình thành cho học sinh phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
 - HS biết khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
3. CHUẨN BỊ :
 3.1. Giáo viên: Ghi câu hỏi vào bảng phụ
 3.2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài 7 ở nhà
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
 - GV: kiểm diện sĩ số học sinh
 - HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
4.2. Kiểm tra miệng: (10 phút)
 Câu hỏi 1:
em hãy nêu ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón ? tư thế ngồi đúng khi làm việc trên máy tính ?
Đáp án 1/- Ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón : tốc độ gõ nhanh hơn, gõ chính xác hơn . - Tư thế ngồi đúng : ngồi thẳng lưng, đầu thẳng không ngửa ra sau cũng không cúi về phía trước. Mắt nhìn thẳng vào màn hình, có thể nhìn chếch xuống nhưng không được hướng lên trên. Bàn phím ở vị trí trung tâm, hai tay để thả lỏng trên bàn phím .(9đ)
Câu hỏi 2:
em hãy nêu cách đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở ? các phím chính a, s, d ,f, j, k, l, ; trên hàng phím cơ sở còn được gọi là các phím gì ?
Đáp án 2/ * Cách đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở : (9đ)
- Bàn tay trái: +ngón trỏ : F + ngón giữa : D + ngón áp út : S + ngón út : A
- Bàn tay phải: + ngón trỏ : J; + ngón giữa : K; + ngón áp út : L; + ngón út :;
 * Các phím chính A, S, D ,F, J, K, L, ; trên hàng phím cơ sở còn được gọi là các phím xuất phát .
D GV nhận xét cho điểm 
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Giới thiệu phần mềm Mario (5 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Học sinh biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón .
	-Kỷ năng: Học sinh thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
	- Diễn giải, trực quan, minh họa
 (3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
-GV: Giới thiệu phần mềm Mario. Yêu cầu HS quan sát màn hình chính
-HS: quan sát, kết hợp SGK để nhận biết các thanh công cụ và hệ thống bảng chọn.
-GV: Giới thiệu các menu và yêu cầu HS nháy chuột vào các menu để xuất hiện các bảng chọn
-HS: Thực hành theo sự hướng dẫn của GV
-GV: Mario gồm các bài luyện tập nào?
-HS: Thu thập thông tin SGK và trả lời
1./ Giới thiệu phần mềm Mario
- Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón.
HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập (20 phút)
(1) Mục tiêu:
	-Kiến thức: Học sinh hiểu được các bài luyện tập và cách thực hiện.
	-Kỷ năng: Biết cách đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
	- Diễn giải, trực quan, minh họa
	- Máy chiếu, máy vi tính
 (3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
-GV: yêu cầu HS nghiên cứu phần đăng ký người luyện tập trong SGK rồi nêu lại thao tác thực hiện
- HS: nghiên cứu SGK và trả lời.
-GV: yêu cầu HS đăng kí người luyện tập theo trình tự đăng kí ở SGK
-HS: Thực hành theo trình tự SGK
-GV: yêu cầu HS nghiên cứu SGK phần nạp tên người luyện tập và nêu thao tác thực hiện.
-HS: nêu thao tác
-GV: yêu cầu học sinh thực hiện trên máy
-GV: yêu cầu HS nghiên cứu phần thiết đặt các lựa chọn để luyện tập và nêu thao tác thực hiện
-HS: nêu thao tác và tực hiện trên máy
-GV: chú ý cho HS mức WPM
-GV: hướng dẫn cho HS lựa chọn bài học để luyện tập
-HS: thao tác thử trên máy
-GV: giới thiệu màn hình kết quả
-HS: quan sát
 -GV: yêu cầu HS nêu cách thoát khỏi phần mềm (theo nhóm).
-HS: nghiên cứu SGK, trả lời câu hỏi của GV
-GV: yêu cầu HS lần lượt thực hành các mục b, c, d, g theo hướng dẫn SGK (nếu còn thời gian)
-HS: Thực hành
-GV: Theo dõi, giúp đỡ, uốn nắn HS 
2./ Luyện tập: 
a./ Đăng kí người luyện tập: SGK/32
Khởi động chương trình bằng cách chạy tệp Mario.EXE
b./ Nạp tên người luyện tập: SGK/33
c./ Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập: SGK/33
d./ Lựa chọn bài học và mức luyện gõ bàn phiùm: SGK/34
e./ Luyện gõ bàn phím: SGK/34
g./ Thoát khỏi phần mềm: 
Nhấn phím Q hoặc chọn File -> Quit
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (10 phút)
5.1. Tổng kết: (5 phút)
D GV yêu cầu HS: em hãy thao tác lại cách đăng kí người luyện tập khi sử dụng phần mềm Mario.
Ä HS thao tác lại cho GV kiểm tra
5.2. Hướng dẫn học tập: (5 phút)
	- Đối với bài học ở tiết học này:
 	 + Nghiên cứu lại các thao tác khởi động, cách sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ bằng 10 ngón. 
	- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
 	 + Tiết sau thực hành, sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ bằng 10 ngón
6. PHỤ LỤC: khơng cĩ
Tiết 14
SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO 
ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM
Tuần 7
Ngày dạy: 30/9/2013
1 . MỤC TIÊU :
 1.1. Kiến thức:
Học sinh biết cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón .
Học sinh hiểu được các bài luyện tập và cách thực hiện.
1.2. Kĩ năng:
Học sinh thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết cách đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
 1.3. Thái độ:
Hình thành cho học sinh phong cách làm việc chuẩn mực, thao tác dứt khoát.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
 - HS biết khởi động/thoát khỏi phần mềm. Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
3. CHUẨN BỊ :
 3.1. Giáo viên: phòng máy
 3.2. Học sinh: nghiên cứu kĩ nội dung đã học ở tiết trước
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
 - GV: kiểm diện sĩ số học sinh 
 - HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (5 phút)
 Câu hỏi 1:
 Em hãy nêu lại cách khởi động/thoát khỏi phần mềm Mario để luyện tập gõ bàn phím. Thao tác lại việc đăng kí người luyện tập
Đáp án (9đ)
Khởi động chương trình bằng cách chạy tệp Mario.EXE
Nhấn phím Q hoặc chọn File, chọn Quit
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Luyện tập (35 phút)
(1) Mục tiêu:
	-Kiến thức: Học sinh hiểu được các bài luyện tập và cách thực hiện.
	-Kỷ năng: Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
	- Trực quan, minh họa
	- Máy chiếu, máy vi tính
 (3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GVvà HS
Nội dung bài học
- GV cho HS luyện gõ bàn phím theo các mức độ từ dễ đến khó.
- HS thực hành gõ phím.
- GV theo dõi, uốn nắn HS.
*Luyện tập
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP (5 phút)
5.1. Tổng kết (2 phút)
	GV yêu cầu HS thoát khỏi phần mềm và tắt máy, đậy máy. 
5.2. Hướng dẫn học tập: (3 phút)
	- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Xem lại trình tự luyện tập sử dụng phần mềm Mario
+ Oân lại nội dung bài học 1, 2, 3, 4 (ghi nhớ), tiết sau làm bài tập
+ Xem lại nội dung, thao tác của các bài 5, 6, 7 để làm bài tập
	- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
 + Xem trước bài “Quan sát Trái Đất và các vì sao trong hệ Mặt Trời”
6. PHỤ LỤC: khơng cĩ

File đính kèm:

  • docTIET_13_14.doc